Vở cải lương ''Bất tử với Thăng Long'': Ngợi ca tinh thần người Hà Nội

Thụy Du| 23/09/2022 18:02

(NSHN) - Vở cải lương “Bất tử với Thăng Long” của Nhà hát Cải lương Việt Nam mới ra mắt khán giả Thủ đô là một bài ca về Tổng đốc Nguyễn Tri Phương, ngợi ca lòng yêu nước và thể hiện khí chất người Hà Nội.

Sân khấu thiết kế ấn tượng.

Vở diễn “Bất tử với Thăng Long” được dàn dựng từ kịch bản của tác giả Nguyễn Sỹ Chức, do nghệ sĩ Nguyễn Đình Tư chuyển thể cải lương, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn, khắc họa nhân vật trung tâm là đại thần nhà Nguyễn - Nguyễn Tri Phương trong khoảng thời gian ông tuân lệnh triều đình làm Tổng đốc Hà Nội. Trong đó, điểm nhấn là thời gian ông đã cùng quân dân Hà Nội quyết tử bảo vệ thành Hà Nội khi bị thực dân Pháp đánh chiếm. Dù Thành Hà Nội thất thủ, bị quân địch bắt giữ, ông vẫn kiên trung, thà chết không chịu khuất phục, trở thành tấm gương, biểu tượng cho khí chất người Hà Nội, là một bài ca bi tráng, bất tử. Không chỉ khắc họa nhân vật Nguyễn Tri Phương, vở diễn còn tái hiện sự hy sinh cao đẹp vì đất nước, vì Hà Nội của những người thân trong gia đình Tổng đốc và quân dân Hà Nội.

Vở diễn còn khắc họa câu chuyện trong gia đình Tổng đốc Nguyễn Tri Phương.

Đã có rất nhiều vở diễn ca ngợi Tổng đốc Nguyễn Tri Phương thành công nhưng trên sân khấu cải lương, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai vẫn tạo được dấu ấn với cách dàn dựng giản dị, gần gũi, khai thác thế mạnh của môn nghệ thuật truyền thống này.

“Quan điểm của tôi khi dựng vở diễn là thiên về ca hát và phát huy thế mạnh của âm nhạc cải lương. Những làn điệu bài bản, phong phú của cải lương đã chất chứa cảm xúc, truyền đạt hiệu quả xung đột, mâu thuẫn cũng như hành động kịch”, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ.

Âm nhạc cải lương được khai thác nhiều trong vở diễn.

Hình tượng Tổng đốc Nguyễn Tri Phương được xây dựng gần gũi, giản dị.

“Bất tử với Thăng Long” do Đoàn Cải lương truyền thống của Nhà hát Cải lương Việt Nam thể hiện, cùng sự góp sức sáng tạo của Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Anh Tú (âm nhạc), Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đạt Tăng (thiết kế mỹ thuật), Nghệ sĩ ưu tú Trần Thanh Nam (biên đạo múa). Tham gia vở diễn là các diễn viên: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Hồng Hà, Nghệ sĩ ưu tú Chử Thị Hoa, nghệ sĩ Nguyễn Văn Thuận, Lê Trung Tuấn, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Văn Đạt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vở cải lương ''Bất tử với Thăng Long'': Ngợi ca tinh thần người Hà Nội