''Chúa tể rừng xanh'' - Bài học sách giáo khoa trên sân khấu xiếc

Yên Nga| 26/05/2022 09:48

(NSHN) - Chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Liên đoàn Xiếc Việt Nam đem đến các em nhỏ chương trình xiếc mới “Chúa tể rừng xanh”. Đặc biệt, chương trình xây dựng dựa trên một bài học trong sách giáo khoa tiểu học, tạo nên ngày hội muông thú trên sân khấu xiếc.

Chương trình sôi nổi, rực rỡ, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật xiếc.

Chương trình “Chúa tể rừng xanh” dài 75 phút, gồm 3 cảnh: “Ngày hội tranh tài”, “Lên ngôi Chúa tể”, “Ngôi nhà chung”, kể câu chuyện trong một khu rừng già, có rất nhiều loài muông thú sống chung. Sự phân chia lãnh thổ và thức ăn của các loài luôn bị tranh giành, không có sự công bằng. Loài thú lớn bắt nạt các loài thú bé. Vì vậy, các loài thú đưa ra quyết định, hằng năm tổ chức ngày hội tranh tài chọn ra con thú nào mạnh nhất để làm chúa tể rừng xanh, có nhiệm vụ giữ gìn trật tự cho khu rừng và công bằng cho muôn loài. Cuộc tranh tài mùa xuân năm nay có nhiều loài muông thú tham gia, như chó, mèo, lợn, khỉ, dê, ngựa, trâu, có cả hổ vằn, sư tử khiến cả khu rừng náo nhiệt với những màn thi kịch tính, không biết ai sẽ chiến thắng… Chương trình đề cao lòng nhân ái, tình đoàn kết để tạo nên sức mạnh.

Về ý tưởng xây dựng chương trình, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, tác giả, đạo diễn “Chúa tể rừng xanh” cho biết, trong mùa hè này, các nghệ sĩ muốn đem đến khán giả “nhí” một chương trình về muông thú, nhằm giúp các em hiểu biết thêm về các con vật, khả năng biểu diễn của chúng cũng như đề cao tình yêu động vật. 

Những con thú nuôi biểu diễn xiếc khéo léo, thú vị.

Tuy nhiên, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng cũng cho biết, trong xu thế hội nhập và phát triển đất nước, Việt Nam phải tuân theo các công ước của quốc tế đã đưa ra về việc hạn chế, chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trên sân khấu xiếc. Các loài thú lớn như voi, hổ, gấu… sẽ không còn xuất hiện trên sân khấu xiếc. Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã chuyển hướng tập trung phát triển nhiều loại thú nuôi, gần gũi với con người, chúng được huấn luyện và dạy dỗ để thay thế các loại thú hoang dã trên sân khấu. Điều đó được thể hiện rõ trong chương trình xiếc lần này. 

Để tạo sự hài hòa, hấp dẫn trên sân khấu, các nghệ sĩ đã lồng ghép nội dung, tình tiết câu chuyện qua sự thể hiện của các con thú thật và nhân vật lốt thú. “Chúa tể rừng xanh” được xây dựng dựa trên truyện cổ tích Việt Nam và bài học sách giáo khoa nên các em nhỏ cảm thấy quen thuộc.

Những màn biểu diễn hồi hộp, hấp dẫn.

Khán giả được thưởng thức nhiều màn xiếc hay.

Chương trình sẽ biểu diễn phục vụ thiếu nhi trong dịp 1-6 và mùa hè này tại Rạp Xiếc Trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây cũng là hoạt động bước đầu để xây dựng thương hiệu nghệ thuật xiếc thú của Đoàn nuôi dạy thú, biểu diễn cho đối tượng học sinh các trường học, cố định vào thứ năm hằng tuần tại Rạp Xiếc Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Chúa tể rừng xanh'' - Bài học sách giáo khoa trên sân khấu xiếc