Sống lại một thời thanh niên sôi nổi

Hoàng Bình Phương| 16/04/2022 14:10

(HNMCT) - Lần đầu tiên, “Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô” được tổ chức tại Hà Nội vào tối 16-4 trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp cũ (nay là Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là dịp để khán giả hội ngộ các ca sĩ, ban nhạc đình đám trong thập niên 1990.

Những ban nhạc sẽ tham gia "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô".

Trở về ký ức

Những năm 1990 là thời kỳ âm nhạc quốc tế bùng nổ trong đời sống văn hóa, giải trí của giới trẻ Việt Nam, tạo nên làn sóng đam mê bất tận với những ban nhạc đình đám như The Beatles, Queen, ABBA, Smokie, Bee Gees, Boney M, Pink Floyd, Dire Straits, Deep Purple, Metallica... Cùng với âm nhạc, phong cách sống, phong cách thời trang của những ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng vào thời kỳ đó đã truyền cho giới sinh viên Việt Nam cảm hứng lớn lao và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc và cuộc sống.

Cũng vào giai đoạn này, phong trào tổ chức dạ hội sinh viên đã sôi động, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội. Những buổi dạ hội sinh viên rầm rộ diễn ra tại các trường đại học lớn như Đại học Tổng hợp, Đại học Xây dựng, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa..., thu hút sự tham gia của hàng vạn sinh viên từ nhiều trường đại học và trở thành hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí phổ biến nhất đối với lứa tuổi 6x, 7x thời bấy giờ. Rất nhiều ban nhạc sinh viên đã ra đời trong khoảng thời gian đó, như Hoa sữa, Chìa khóa vàng, The Time, Cỏ dại, Đại bàng trắng, Những bậc thang, Bức Tường, Sao mai, Desire, Beatles Xây dựng, The Light, Buratinox, Mutation, Ngựa hoang...

Nhớ lại thời kỳ sôi nổi đã làm nên ký ức không quên của nhiều người, MC Long Vũ, khi ấy là thành viên của ban nhạc Desire, chia sẻ: “Chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm mà lứa sinh viên thời đó còn nhớ mãi. Một trong những ký ức sâu đậm và đẹp nhất là đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của John Lennon, diễn ra vào ngày 8-12-1993 tại Trung tâm Phương pháp Câu lạc bộ (16 Lý Thái Tổ). Chúng tôi hát đến giữa chừng thì điện bị cắt, cũng vì khán giả kéo đến quá đông. Đám đông khán giả đã trèo lên sân khấu và tháo banner hình vẽ John Lennon. Họ tụ lại thành nhóm lớn, vừa diễu hành vừa giơ cao tấm hình John quanh hồ Hoàn Kiếm. Vì quá phấn khích, Việt Tú (đạo diễn Việt Tú) và một số khán giả cuồng nhiệt khác đã đốt tấm banner nên bị công an giữ lại. Ngày hôm sau, chúng tôi phải lên bảo lãnh các anh em về. Đó là thời kỳ đam mê và bồng bột nhưng cũng là thời kỳ tạo nên con người chúng tôi bây giờ”.

Nhạc sĩ Tuấn Hùng, thành viên của ban nhạc rock Bức Tường, vẫn nhớ như in những ngày đầu thành lập ban nhạc. “Ngày đó chúng tôi là những sinh viên nghèo mê ca hát. Trần Lập (cố nhạc sĩ Trần Lập - người sáng tác và là giọng ca chính của ban nhạc Bức Tường) và tôi đã nhiều lần trăn trở làm thế nào để mua được nhạc cụ biểu diễn. Chúng tôi lặn lội xuống Hải Phòng tìm gặp anh em trong nghề, thậm chí vay tiền bạn bè để mua đàn. Rồi chúng tôi cũng thành lập được Bức Tường với niềm đam mê bất tận cùng những đêm nhạc sinh viên cháy bỏng. Cho đến giờ, khi Trần Lập không còn, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì niềm đam mê ấy” - nhạc sĩ Tuấn Hùng bày tỏ.

Đêm nhạc của những kỷ niệm

“Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô” do Công ty Giải trí Mỹ Thanh tổ chức sẽ diễn ra vào đêm 16-4 trong khuôn viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đêm nhạc được lên ý tưởng bởi anh Trần Thanh Tùng (Tùng John, nghệ danh được lấy theo tên của thủ lĩnh The Beatles) - giọng ca chính của ban nhạc Desire nổi tiếng những năm 1990. Dù chỉ là một ban nhạc không chuyên nhưng Desire đã tạo ra dư chấn mạnh mẽ cho thế hệ 7x ở Hà Nội với nhiều đêm nhạc thu hút hàng chục ngàn khán giả. “Từ lâu, chúng tôi đã ấp ủ ước mơ được tổ chức một sân khấu ca nhạc để các ca sĩ và ban nhạc thời bấy giờ có thể hội ngộ, ôn lại những kỷ niệm cũ và chia sẻ tình yêu âm nhạc. Chúng tôi tin rằng, những đam mê của tuổi thanh xuân và sự sáng tạo nghệ thuật sẽ là ngọn lửa cháy mãi, bất chấp mọi thách thức của thời gian” - anh Trần Thanh Tùng chia sẻ.

Đến nay, thành viên của các ban nhạc sinh viên thuở nào đã ở lứa tuổi U50, U60 và đều có những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời, nhưng niềm đam mê âm nhạc thuở nào vẫn gắn kết họ. Nhạc sĩ Trần Thanh Phương bày tỏ: “Có những kỷ niệm tuyệt đẹp chỉ diễn ra một lần trong đời. Thế hệ chúng tôi đã có những kỷ niệm như thế. Và bây giờ, chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện một đêm dạ hội để tạo nên kỷ niệm đẹp đẽ khác”.

“Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô” dự kiến sẽ kéo dài nhiều giờ, trong đó, khán giả được thưởng thức hơn 50 bài hát nổi tiếng của các ban nhạc và gặp gỡ thế hệ đầu của những nhóm nhảy nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài ra, khán giả còn được xem những ban nhạc, nghệ sĩ trẻ thế hệ “Gen Z” biểu diễn, thể hiện sự nối tiếp đam mê không ngừng của sinh viên Việt Nam. “Chúng tôi không có sự phân biệt về trình độ và sự nổi tiếng, đó sẽ là đêm nhạc của đam mê và khát vọng. Nghệ sĩ và khán giả sẽ hòa cùng không khí đam mê ấy để cùng nhau có những kỷ niệm thật đẹp” - một thành viên Ban tổ chức cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống lại một thời thanh niên sôi nổi