Gắn biển công trình đình Hà Vĩ tại phố cổ Hà Nội

08/06/2023 13:07

(NSHN) - Sáng 8-6, quận Hoàn Kiếm tổ chức gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Đại biểu quận Hoàn Kiếm tham gia nghi thức găn biển công trình đình Hà Vĩ

Đình Hà Vĩ (số 11 phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai), là nơi thờ ông Tổ nghề sơn Trần Lư (1470-1540), người làng Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Hà Nội). Đình đã được UBND thành phố Hà Nội xếp hạng Di tích Lịch sử - nghệ thuật năm 2014.

Đình Hà Vĩ có diện tích 202,3m2, mặc dù có quy mô không lớn, nhưng lại có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, kiến trúc tiêu biểu của một ngôi đình tổ nghề trong khu phố cổ Hà Nội.

Theo văn bia hiện còn, ngôi đình đã được trùng tu sửa chữa nhiều lần vào những năm đầu thế kỷ XX. Năm 1947, ngôi đình bị thực dân Pháp đánh sập, đến năm 1951, nhân dân đã khôi phục lại ngôi đình. Trước khi được tôn tạo, kiến trúc đình Hà Vĩ mang dấu ấn của lần trùng tu giữa thế kỷ XX (1951).

Trải qua thời gian với những biến cố thăng trầm của lịch sử, sự tác động của thời tiết và con người, đình Hà Vĩ đã xuống cấp nghiêm trọng, khuôn viên di tích bị thu hẹp, các công trình phần lớn bị tháo dỡ, phá hủy, nhiều đồ thờ và đồ tế tự có giá trị hầu hết đã bị hư hại và thất lạc... Từ thực tế đó, quận Hoàn Kiếm đã dành kinh phí để trùng tu di tích đình Hà Vĩ.

Phát biểu tại lễ gắn biển, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Xác định vị trí quan trọng của di tích lịch sử văn hóa đình Hà Vĩ gắn với quần thể các di tích trong khu vực phụ cận hồ Hoàn Kiếm, quận đã tập trung nguồn lực đầu tư tu bổ, tôn tạo đình. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, việc tu bổ đình đã hoàn thành và được lựa chọn là công trình chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

Đây là công trình có ý nghĩa nhằm lưu giữ di sản cho thế hệ mai sau, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân; đồng thời, trở thành điểm tham quan, giới thiệu với du khách khi đến thăm Thủ đô.

Dự án “Tu bổ, tôn tạo đình Hà Vĩ” sau khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích thông qua hoạt động tham quan, tế lễ, giáo dục lịch sử cho nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Công trình nằm ở vị trí ngay trong lòng khu phố cổ Hà Nội, nơi buôn bán sầm uất nhất của Kinh thành Thăng Long xưa - Hà Nội ngày nay. Vì vậy, việc bảo tồn được một di tích như đình Hà Vĩ sẽ góp phần tô điểm thêm kiến trúc và làm tăng thêm giá trị cho khu phố cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn biển công trình đình Hà Vĩ tại phố cổ Hà Nội