Những con đường thi ca

Song Nhật| 21/11/2021 05:46

(HNMCT) - Hà Nội đã và sẽ có thêm nhiều con đường mang tên nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng và từ đó, hy vọng những không gian đầy chất thơ được kiến tạo, mang đến cho Hà Nội một vẻ đẹp thi ca thú vị.

Mặc dù mới ra đời cách đây không lâu nhưng phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã trở thành một không gian văn hóa quen thuộc của nhiều người dân Hà Nội, một diểm đến giàu chất nghệ thuật với nhiều sinh hoạt âm nhạc, hội họa, nghệ thuật trình diễn thú vị. Cũng là không gian đi bộ song những ai đến phố Trịnh Công Sơn đều có cảm giác nơi đây có màu sắc khác biệt với không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Bên cạnh một không gian xanh thoáng đãng với không khí trong lành của khu vực hồ Tây, nơi đây còn mang điểm nhấn riêng, đó chính là nhạc Trịnh. Khi chưa có dịch Covid-19, đều đặn vào tối thứ bảy hằng tuần, những người yêu nhạc Trịnh khi ghé thăm con phố này đều tìm thấy một không gian âm nhạc thật gần gũi, ấm cúng cho riêng mình. Ở đó, họ được gặp những người bạn yêu và muốn thể hiện nhạc Trịnh, được thư giãn và tận hưởng âm nhạc.

Từ thành công của phố đi bộ Trịnh Công Sơn, nhiều người dân Thủ đô cảm thấy rất phấn khởi trước việc Hà Nội lấy ý kiến về việc đặt tên đường mang tên vợ chồng thi sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cho hai con đường gần nhau ở quận Cầu Giấy. Cùng với đó, nhiều nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng khác cũng được đề xuất đặt tên đường vào đợt này, như nhà thơ Chế Lan Viên, nhạc sĩ Huy Du...

Việc chọn tên các tác giả nổi tiếng ở giai đoạn gần đây để đặt tên đường là một sự ghi nhận rộng rãi những đóng góp của họ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà. Bên cạnh đó, có lẽ mỗi người dân cũng hy vọng việc lấy tên các nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ để đặt tên đường sẽ mang đến những dấu ấn mới cho không gian nơi đây, giống như cách chúng ta đã làm thành công ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Việc kiến tạo những không gian văn hóa sao cho phù hợp với tên đường, để mỗi con đường đều có một dấu ấn riêng, sẽ mang đến màu sắc văn hóa đa dạng cho thành phố, tạo ra những điểm nhấn trong thưởng thức văn hóa cho người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con đường thi ca