Tượng Bác Hồ giữa lòng nhà máy

Thu Hằng| 19/05/2021 04:50

(HNMO) - Ai đã từng đứng trước tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đều trào dâng niềm xúc động, niềm kính yêu Bác Hồ vô hạn...

Bác Hồ thăm Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông (nay là Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông). Ảnh tư liệu

Ngày 28-4-1964, Bác Hồ đã về thăm Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông (nay là Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông).

Ở thời điểm đó, nhà máy đang có chuyện mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Khi đến, Bác đã hỏi ngay đồng chí Bí thư Đảng ủy nhà máy: “Ở đây có mất đoàn kết không chú?”. Đồng chí bí thư trả lời thành thật:  “Thưa Bác, có ạ”.

 Bác nói tiếp: Đoàn kết là một truyền thống quý báu của nhân dân ta, Đảng phải có trách nhiệm giữ vững khối đoàn kết đó. Tại sao ở đây lại có tình trạng mất đoàn kết? Đoàn kết là một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến thắng lợi của nhà máy. Bác còn dặn dò: Tổ chức chính quyền cần có kế hoạch, biện pháp tổ chức thật tốt bộ máy quản lý, đội ngũ những người làm khoa học kỹ thuật, nhằm tăng năng suất lao động, chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Đó là ý thức giai cấp, là lương tâm và trách nhiệm của mọi cán bộ, công nhân.

Khi về thăm nhà máy, Bác còn rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đến phân xưởng nào, Bác cũng hỏi: “Chất lượng sản phẩm hôm nay đã tốt chưa? Mỗi ngày các cháu làm được bao nhiêu phích, bao nhiêu bóng đèn?”.

Bác lại hỏi đồng chí Giám đốc nhà máy: “Chú làm giám đốc, trong bữa ăn tối của gia đình, bóng đèn bị hỏng, chú có bực không?”. “Dạ thưa Bác, có ạ”  - Đồng chí giám đốc trả lời. Bác nói tiếp: “Thế thì mọi người dùng bóng đèn kém chất lượng, họ cũng bực như chú đấy?”.

Ngoài việc quan tâm đến đoàn kết nội bộ nhà máy, công việc sản xuất, chất lượng sản phẩm, Bác còn đặc biệt quan tâm đến bữa ăn, tác phong, sinh hoạt hằng ngày của cán bộ, công nhân viên cho đến công tác giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, thực hành tiết kiệm của nhà máy.

Với nhiều thế hệ cán bộ, công nhân Công ty Rạng Đông, ngày Bác về thăm không đơn thuần là sự kiện kỷ niệm trọng đại mà đó còn là cội nguồn sức mạnh giúp công ty vững vàng trong hội nhập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần khẳng định sức sống bền vững của một thương hiệu truyền thống.

Từ năm 1993, tại khuôn viên công ty đã trang trọng đặt tượng đài Bác. Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Bác Hồ về thăm công ty, nhà điêu khắc Nguyễn Vũ Anh dựng bức phù điêu phía sau tượng đài.

Báo công trước tượng đài Bác Hồ ở khuôn viên công ty trong ngày truyền thống 28-4. Ảnh: Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, phong trào thi đua “Học tập và làm theo lời Bác dạy” được Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức liên tục, đều đặn. Hằng năm, cứ đến ngày 28-4, Đảng bộ và toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty đều quây quần bên tượng đài Bác Hồ, ôn lại lời dạy của Người, báo công với Người với tâm nguyện: Làm thỏa lòng Bác mong!

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định, lời dạy của Bác Hồ, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành di sản tinh thần vô giá, thấm đậm vào lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giúp đơn vị vượt qua nhiều thách thức và không ngừng phát triển. Đến nay, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã trở thành một trong những doanh nghiệp khoa học, công nghệ điển hình; doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện đổi mới sáng tạo của đất nước. “Cội nguồn sức mạnh tinh thần, động lực để nhiều thế hệ cán bộ, công nhân Công ty Rạng Đông trụ vững và đi lên cũng bắt nguồn từ đó”, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định.

Còn công nhân nơi đây, mỗi năm, khi được cầm nén hương hòa vào dòng người kính cẩn trước tượng đài của Bác đều thấy rất vui, bởi công ty không ngừng vươn lên, phát triển ổn định và bởi nét văn hóa của người lao động Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã được vun đắp và gìn giữ cho những thế hệ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tượng Bác Hồ giữa lòng nhà máy