Gaborone: Lăng kính nhìn vào tâm hồn châu Phi

Yên Lãng| 06/08/2022 09:48

(HNMCT) - Trong những năm gần đây, thủ đô Gaborone của Botswana nổi lên như thành phố kiểu mẫu của châu Phi. Khác với nhiều đô thị khác ở vùng Nam Phi, lịch sử của Gaborone chỉ mới bắt đầu vào năm 1966, khi Botswana giành được độc lập từ người Anh và quyết định xây dựng thủ đô mới. Nhưng nói vậy không có nghĩa Gaborone chẳng phải là điểm đến lý thú. Du khách nước ngoài sẽ ngạc nhiên khi tìm thấy ở thành phố năng động này những khoảng tĩnh lặng để làm dịu tâm hồn.

Bất kỳ du khách nào đến với Gaborone cũng muốn ngắm thành phố từ đỉnh núi.

Đi, đến, ở

Du khách nên đến Gaborone trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, tức là vào mùa khô. Mùa mưa ở Botswana bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 4 năm sau. Trong khoảng thời gian này, không chỉ Gaborone mà toàn vùng đồng bằng châu thổ Okavango rất dễ xảy ra lũ lụt. Tháng 4 là thời điểm “vàng” để ghé thăm Gaborone do Festival âm nhạc Maitisong được tổ chức. Đại nhạc hội này quy tụ nhiều ngôi sao âm nhạc trên khắp châu Phi và kéo dài một tuần với nhiều sự kiện như liveshow, biểu diễn đường phố...

Sân bay Botswana thường đón những chuyến bay hằng ngày từ Johannesburg (Nam Phi) và Addis Ababa (Ethiopia). Khách du lịch cũng có thể bắt xe buýt từ thành phố Pretoria (Nam Phi) hoặc tự mình thuê ô tô từ Johannesburg đến Gaborone. Du khách nên chuẩn bị tiền để trả phí đường cao tốc nối giữa Nam Phi và Botswana, đồng thời tránh đi vào các ngày cuối tuần do cửa khẩu khi đó rất đông người qua lại.

Trong số điểm đến tại Gaborone mà khách nên ghé qua có đền Hare Krishna - được xây bởi cộng đồng người Ấn ở Botswana, Trung tâm triển lãm nghệ thuật Thapong chuyên trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại, Viện bảo tàng quốc gia - nơi tìm hiểu lịch sử Botswana từ thời tiền sử.

Gaborone không có nhiều chợ truyền thống như những thành phố châu Phi khác, bù lại, một số trung tâm thương mại tại đây rất nhộn nhịp. Du khách thường ghé thăm Botswanacraft - nơi chuyên buôn bán các mặt hàng thủ công. Khách nước ngoài có thể lựa chọn nhiều mặt hàng lưu niệm, từ đồ gốm của hai làng nghề Gabane và Thamaga, đồ trang sức làm từ vỏ trứng đà điểu, đồ mây, tre đan thủ công và những bức phù điêu bằng gỗ.

Các khu bảo tồn quanh Gaborone là điểm đến thích hợp cho những vị khách yêu thiên nhiên.

Một mình giữa núi trời

Nằm lọt thỏm trong lòng chảo thung lũng, Gaborone trở thành điểm đến số một vùng Nam châu Phi đối với du khách yêu thích các hoạt động ngoài trời. Nhiều người tìm đến dãy đồi Tswapong - cách thành phố hai giờ lái xe về hướng Đông Bắc. Xẻ giữa các ngọn đồi là từng hẻm núi khúc khuỷu, từ đỉnh đồi có thể chụp ảnh, lưu lại cảnh tượng ngoạn mục, những cánh chim kền kền rợp bóng đồi.

Những con kền kền ở Tswapong đã được xếp vào Sách đỏ thế giới. Quần thể kền kền này đang được bảo vệ tại khu bảo tồn Mannyelanong nằm ở gần đó. Ở Mannyelanong có các vách đá dựng đứng, rất phù hợp cho loài kền kền làm tổ. Du khách muốn tự thử sức mình có thể leo lên vách đá để chụp tổ kền kền. Còn các cặp đôi thường cùng nhau đi lên đồi Baratani. Tương truyền rằng cặp tình nhân nào nắm tay nhau lên đến đỉnh đồi thì sẽ tìm ra lối lên trời.

Không phải vô cớ mà khu vực châu thổ đồng bằng Okavango được UNESCO công nhận là Khu di sản thế giới. Nơi đây nổi tiếng thế giới về sự đa dạng sinh học. Nơi tốt nhất để du khách tự kiểm chứng điều này là Khu bảo tồn Khutse. Ẩn dưới những cánh đồng cỏ cao ngang ngực là nhiều loài động vật quý như đà điểu, linh dương gemsbok, hươu cao cổ, lợn rừng, ngựa vằn, chó rừng, báo đốm và sư tử. Khu bảo tồn thường tổ chức những tour trải nghiệm lái xe kéo dài hai giờ để du khách có thể nhìn ngắm những loài động vật hiếm thấy này. Trong khu bảo tồn có một số điểm được phép cắm trại, nhưng khách du lịch nên cẩn thận bảo vệ đồ đạc của mình khỏi tay những con khỉ.

Cách đồi Tswapong không xa là khu di tích Phalatswe. Nơi đây vốn là thủ đô của vương quốc do bộ tộc Mangwato lập ra từ năm 1889. Đến thế kỷ XX, Phalatswe vẫn là một thị trấn nhộn nhịp với 30.000 dân. Vậy nhưng, nguồn nước cạn kiệt buộc bộ tộc Mangwato phải rời bỏ Phalatswe. Ngày nay, nơi đây vẫn còn một số công trình xây bằng bùn, ví dụ như di tích nhà thờ đã hơn 100 năm tuổi. Tại thị trấn Palapye - cách khu di tích 20km, có một bảo tàng nhỏ trưng bày các hiện vật khai quật được ở Phalatswe.

Trước khi chia tay Gaborone, nhiều du khách leo lên đồi Kgale ở ngoại ô thành phố để chụp những bức ảnh cuối cùng. Đồi Kgale cao 100m, đủ để du khách có cái nhìn toàn cảnh thành phố. Du khách tuyệt đối không đi ra đường nhựa để tránh đụng độ với đàn khỉ đầu chó sống trên đồi. Khoảng thời gian tốt nhất để leo đồi Kgale là từ 18 - 20h hằng ngày. Khi đó, khách du lịch không chỉ được chiêm ngưỡng thủ đô Botswana lung linh trong đêm tối mà còn có cơ hội tham gia các hoạt động biểu diễn ngoài trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gaborone: Lăng kính nhìn vào tâm hồn châu Phi