''Sống chậm'' ở Roseau

Lê Công Hội| 29/05/2021 10:44

(HNMCT) - Nằm ven biển Caribbean xinh đẹp, thủ đô Roseau của Cộng hòa Dominica mang một vẻ đẹp giản dị. Nhưng chính sự khiêm nhường của Roseau lại biến nơi đây thành điểm đến lý thú cho những người muốn tận hưởng sự yên tĩnh và đắm mình trong cảnh sắc nhiệt đới.

Là hòn đảo của núi lửa, Dominica được thiên nhiên ban tặng nhiều thác, hồ nước tuyệt đẹp.

Roseau nằm bên bờ tây Dominica, nơi có những dòng hải lưu thuận lợi cho việc buôn bán. Chính một dòng hải lưu như vậy đã đưa đoàn thám hiểm người Pháp đầu tiên đặt chân lên Roseau vào thế kỷ XVI. Sớm nhận ra tiềm năng của Roseau, họ quyết biến nơi đây thành một “góc Pháp” giữa biển Caribbean. Trong những thế kỷ tiếp theo, Roseau từ thị trấn nhỏ trở thành một thành phố cảng nhộn nhịp bậc nhất vùng Trung Mỹ. Con người, sản vật, văn hóa từ khắp năm châu bốn biển đổ đến đây và được Roseau biến thành của mình. Vậy nhưng trong trái tim thành phố vẫn là một cái gì đó rất Pháp.

Ở trung tâm của Roseau là khu phố Pháp. Nơi đây được xây dựng theo nguyên tắc bàn cờ giống như Paris vào thế kỷ XVIII. Những ngôi nhà theo lối kiến trúc Tây Ấn thường thấy ở các thuộc địa cũ của Pháp được lèn chặt bên nhau. Du khách có thể đi trên vỉa hè lát đá ở khu phố Pháp mà nhầm tưởng mình đang dạo quanh Orléans hay Lyon. Tuy nhiên, phong cách kiến trúc Pháp ở đây đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với những điều kiện nhiệt đới. Không ngôi nhà nào quá cao và đều có ban công rộng để chủ nhà ngồi đón gió vào mỗi chiều. Sự chật chội do mật độ dân cư cao được xoa dịu bằng những khoảng không xanh, vườn Bách Thảo và khu vườn bao quanh Phủ Tổng thống.

Khách du lịch nên đi bộ khi ghé thăm Roseau để có thể thật sự hòa mình vào cuộc sống của người dân. Đi bộ cũng là cách để bạn ghé thăm hai điểm đến lịch sử quan trọng của thành phố: Viện bảo tàng Roseau và nhà thờ Roseau. Ở đây khách du lịch sẽ có cơ hội hiểu thêm về lịch sử, con người Dominica, đồng thời cũng được thưởng thức hai công trình theo lối kiến trúc Gothic pha trộn đường nét Trung Mỹ.

Cứ mỗi sáng thứ bảy người dân lại họp chợ nơi cửa sông Roseau, con sông đã đem lại sự sống cho thành phố. Những thứ sản vật từ khắp Dominica và các quốc gia khác trong khu vực đều được bày bán ở chợ này. Khách du lịch không thiếu sự lựa chọn mua quà lưu niệm, từ những loại hương liệu đáng giá ngang với bạc đến đồ gỗ, đồ thổ cẩm được các nghệ nhân người dân tộc chế tác…

Thành phố Roseau được bao quanh bốn bên bởi những cảnh đẹp. Đứng trên ngọn đồi Morne Bruce nằm cạnh vườn Bách thảo, khách du lịch có thể tận hưởng một khung cảnh ngoạn mục - mặt biển và bầu trời cùng một màu xanh thăm thẳm tưởng như không có ranh giới. Những ngọn núi chạy dài ra biển giống như những vết cứa.

Đi dạo trên những con phố Pháp là điều du khách không nên bỏ qua.

Bãi biển được nhiều khách du lịch ghé thăm nhất ở Roseau mang tên Champagne. Cái tên kỳ lạ này có nguồn gốc từ việc bong bóng ở những kẽ nứt dưới đáy biển nổi lên khiến cho mặt biển sủi tăm như sâm panh vậy. Các loài thủy sinh đến sống ở đây do bị cuốn hút bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các rãnh nứt. Khách du lịch đổ đến bãi biển Champagne để lặn biển, ngắm nhìn nhiều loại sinh vật quý như san hô sừng hươu và cá ngừ mắt to.

Vốn là hòn đảo của núi lửa, Dominica được ban tặng nhiều thác, hồ nước tuyệt đẹp. Ở gần Roseau có hồ và thác Emerald Pool nằm trong lòng vườn quốc gia Morne Trois Pitons. Chuyến đi bộ từ cửa vườn quốc gia đến hồ tốn nửa ngày, nhưng chắc chắn du khách sẽ nhận lại được nhiều hơn công sức mà mình đã bỏ ra. Nằm lọt thỏm giữa những tảng đá hàng nghìn năm tuổi, nước trong hồ Emerald Pool lúc nào cũng xanh biếc một màu ngọc quý. Nhiều du khách từng dành cả ngày ngâm mình trong hồ hay đứng dưới thác nước rồi nhắm mắt lại nghe tiếng chim hót để thấy trong lòng tĩnh tâm.

Cuộc sống ở Dominica không quá xô bồ như nhiều quốc gia Trung Mỹ khác. Dường như người dân nơi đây đã chọn cách sống chậm lại để thưởng thức tất cả những thứ cuộc sống ban tặng cho họ. Không khó để khách du lịch bắt gặp những người lao động sau một ngày dài ngồi bên hiên các quán rượu. Họ vừa nhấp ngụm rượu rum vừa trò chuyện với bạn bè, vừa ngồi ngắm mặt trời lặn trên bãi biển.

Ở Roseau không thiếu những quán bar phục vụ các loại rượu hảo hạng được sản xuất ngay tại Dominica, đơn cử như La Robe Creole, nơi được những người địa phương có đẳng cấp hay lui đến. Một số điểm đến khác như The Warehouse, Scorpio hay Doubles International ít nhiều vẫn mang dáng dấp của các sàn disco hồi thập niên 1970 ở Mỹ. Đây là những nơi bạn sẽ muốn đến để khám phá tài năng của các ban nhạc mới nổi ở Dominica. Đôi khi họ còn tổ chức những đêm nhạc dân tộc, ở đó, cả khách lẫn nhân viên đều ăn mặc quần áo thổ dân và thưởng thức âm nhạc truyền thống.

Các lễ hội diễn ra quanh năm tại Dominica. Vào những dịp này, người dân rất thích ăn mừng ngoài đường phố, hòa mình vào những đoàn diễu hành. Các vũ công hóa trang thành những nhân vật trong tín ngưỡng địa phương và tái hiện lại truyền thuyết qua điệu nhảy. Nếu may mắn, khách có thể được thấy các vũ công thể hiện Guloya - điệu nhảy truyền thống được UNESCO công nhận là “Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Sống chậm'' ở Roseau