Seoul nỗ lực hướng đến thành phố xanh và thông minh

Thu Hằng| 19/09/2020 11:16

(NSHN) - Trào lưu sống xanh đang hiện hữu trong nhiều mặt của đời sống thường ngày ở thủ đô Seoul.

Sau thành công của Dự án khơi lại dòng kênh Cheong Gye Cheon (2005) và Dự án “Rừng Seoul”, thủ đô Hàn Quốc tiếp tục thực hiện Dự án cải thiện hệ thống giao thông công cộng nhằm hướng đến mục tiêu là một thành phố xanh và thông minh.

Mới đây, chính quyền Seoul công bố chính sách “Không sử dụng động cơ diesel”. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, Seoul sẽ thay thế toàn bộ xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel trong các đội xe công cộng bằng các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường. Đây là một phần trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển xanh.

Ô tô chạy bằng động cơ diesel ở Seoul hiện chiếm 64,6% số phương tiện công cộng (bao gồm taxi, xe buýt sân bay và xe buýt tham quan thành phố) được sử dụng. Đây được coi là thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí, bụi mịn…

Từ đầu tháng 7-2020, chính quyền Seoul đã cấm mua ô tô diesel mới cho mục đích công cộng mà chỉ cho phép mua những chiếc ô tô thân thiện với môi trường. Seoul đang có kế hoạch thay thế 30% xe buýt cộng đồng bằng xe điện vào năm 2023 và khuyến khích các nhà điều hành xe buýt trường học và dịch vụ cho thuê xe ô tô sử dụng loại xe ô tô thân thiện với môi trường. Được biết, Seoul sẽ đưa vào sử dụng khoảng 4.000 xe buýt chạy điện và hydro vào năm 2025.

Chính quyền thành phố cũng sẽ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để đẩy nhanh việc phát triển các mô hình xanh cho xe cứu hỏa, xe cứu thương và xe dọn dẹp, hầu hết chúng hiện chạy bằng dầu diesel.

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, Seoul cũng vừa đưa vào sử dụng trạm dừng xe buýt được mệnh danh là "mái ấm thông minh". Theo chính quyền thành phố, các “mái ấm thông minh” sẽ giúp bảo vệ hành khách khỏi ánh nắng, khói bụi và thậm chí là cả vi rút trong khi chờ xe buýt. Nơi đây được trang bị những thứ mà người dân ngồi chờ xe mong muốn, như: Bộ sạc điện thoại di động không dây, ghế sưởi, wifi tốc độ cao…

Mỗi nhà chờ xe buýt thông minh này được trang bị máy khử trùng không khí bằng tia cực tím có khả năng tiêu diệt từ 96 - 99% các loại vi rút, cửa lưới tự động sẽ chặn những người bị sốt cao sau khi kiểm tra thân nhiệt bằng camera ảnh nhiệt. Một camera giám sát thông minh báo hiệu xe buýt đang đến gần thông qua một màn hình kỹ thuật số được lắp đặt bên trong. Một màn hình kỹ thuật số khác sẽ cung cấp thông tin về các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm. Ngoài ra, các máy làm sạch không khí, máy theo dõi chất lượng không khí trong nhà và ngoài trời, màn chắn gió ngăn luồng không khí bên ngoài, hệ thống cung cấp thông tin bụi mịn và cửa lưới sẽ được lắp đặt tại các mái che để giúp giữ không khí trong sạch.

Hệ thống cung cấp điện trong nhà chờ sẽ hoạt động liên tục ngay cả khi điện lưới gặp sự cố nhờ nguồn điện dự phòng khẩn cấp từ tấm pin mặt trời trên mái.

Một trong những tính năng độc đáo của nhà chờ này còn là việc hệ thống quản lý và kiểm soát đều qua internet. Điều này cho phép nhà quản lý điều khiển từ xa nhiệt độ, ánh sáng và hiển thị các nội dung cần thông báo trên màn hình. Nếu phát hiện tội phạm hoặc hỏa hoạn thông qua hệ thống trí tuệ nhân tạo như cảm biến âm thanh, văn phòng điều hành sẽ ngay lập tức chia sẻ thông tin về các tình huống khẩn cấp với cảnh sát và cơ quan cứu hỏa.

Dự án nhà chờ xe buýt công nghệ cao “mái ấm thông minh” do LG Electronics hỗ trợ cả về thiết kế lẫn công nghệ. Đây là một trong nhiều sản phẩm của cuộc thi “Thách thức thành phố thông minh” do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc tổ chức nhằm khuyến khích các thành phố hiện thực hóa các ý tưởng dịch vụ công của họ. Chi phí lắp đặt một “mái ấm thông minh” khoảng 100 triệu won (84.000 USD).

Từ nay đến cuối năm, chính quyền Seoul sẽ xây thêm 10 “mái ấm thông minh” nữa trước khi mở rộng các tính năng mới cho tất cả các điểm dừng xe buýt ở khắp thủ đô vào năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Seoul nỗ lực hướng đến thành phố xanh và thông minh