Giải pháp xanh cho môi trường ở Tokyo

Thu Hằng| 19/07/2020 10:32

(NSHN) - Với khoảng hơn 2 triệu người sử dụng xe đạp hằng ngày, thủ đô Tokyo từng gặp nhiều khó khăn với các bãi giữ xe trên mặt đất. Giải pháp Eco Cycle ra đời đã giúp đường phố Tokyo phong quang hơn, trong khi người dân vẫn thoải mái sử dụng xe đạp.

Dù phương tiện giao thông công cộng vô cùng thuận tiện, nhưng xe đạp vẫn là phương tiện đi lại phổ biến ở Tokyo. Đặc biệt, việc giãn cách xã hội vì Covid-19 đã dẫn tới sự “bùng nổ” việc đi lại bằng xe đạp.

Tuy nhiên, do diện tích vốn đã rất chật chội của Tokyo, nên việc thiết kế nơi trông giữ xe đạp ở đây trở thành một vấn đề lớn, trong khi số lượng xe đạp ngày một tăng lên. Dân cư tập trung chủ yếu quanh những ga tàu và các nhân viên công sở có thói quen đạp xe từ nhà đến nhà ga, rồi đi tiếp chặng tàu điện đến công ty, nên quanh các nhà ga không thể bảo đảm đủ chỗ gửi xe đạp. Tình trạng thiếu chỗ gửi xe diễn ra thường xuyên, dẫn tới việc người dân bạ đâu vứt xe đó. Hình ảnh vô số xe đạp để túm tụm xung quanh các khu vực ga tàu điện ngầm trông rất lộn xộn, mất thẩm mỹ.

Với mục tiêu vừa khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, vừa giải phóng thêm không gian rộng rãi, ngăn nắp cho đường phố, những năm gần đây, Tokyo bắt đầu xây dựng những khu gửi xe đạp dưới mặt đất có tên Eco Cycle.

Eco Cycle còn được gọi là “Bãi đỗ xe thân thiện với môi trường”. Đây là một hệ thống giữ xe đạp thông minh với ưu điểm đầu tiên là không tốn diện tích đất. Ngoài cửa để nhận và trả xe đạp, phần còn lại của Eco Cycle được lắp đặt ngầm dưới mặt đất. Bên trong của Eco Cycle là các giá giữ xe đạp được thiết kế để chuyển động theo trục quay lên xuống, tùy theo yêu cầu trả và gửi xe của khách. 

Lần đầu tiên sử dụng Eco Cycle, một thiết bị định vị thông minh có tên IC Tag được gắn vào phần trước xe đạp, thiết bị này cũng tương ứng với thẻ thông minh mà người gửi xe giữ. Hoạt động của Eco Cycle được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính.

Tất cả những gì bạn cần làm là đưa chiếc xe vào vị trí, sau đó quẹt một chiếc thẻ điện tử giống như một vé gửi xe, lập tức xe đạp sẽ "biến mất". Thực ra nó đang được hạ xuống hầm theo vòng xoáy và tự động dựng xe vào nơi đã được quy định. Sau khi để xe vào vị trí đã định, thẻ IC bắt đầu được đọc và máy sẽ gắp vào bánh trước, chỉ cần nhấn nút Start là hoàn thành việc gửi xe. Khi muốn lấy xe, khách chỉ cần quẹt thẻ trên mặt đất, hệ thống nhận được tín hiệu thông tin của xe và chỉ trong chớp mắt đã có thể nhận được lại xe của mình.

Ưu điểm của hệ thống này là dễ sử dụng và không tốn nhiều thời gian. Ngoại trừ việc sử dụng thẻ từ để nhận diện mã mở khóa của Eco Cycle, dắt xe hoặc lấy xe từ giá giữ xe, mọi công đoạn còn lại hoàn toàn tự động, khách hàng không phải thao tác mà chỉ chờ đợi. Thời gian trung bình nhận hoặc trả một chiếc xe đạp chỉ từ 8 đến 13 giây. 

Eco Cycle được lắp đặt ở những địa điểm thuận tiện, như nhà ga, các trung tâm thương mại lớn với mức phí thấp. Những bãi gửi xe này giúp bảo vệ xe khỏi mưa gió và trộm cắp, thậm chí công trình này còn được thiết kế để chịu được tác động của động đất. Vì thế, đây không chỉ là giải pháp tuyệt vời với hàng triệu người Nhật, mà còn là giải pháp xanh cho môi trường, vì người dân ngày càng chuộng sử dụng xe đạp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp xanh cho môi trường ở Tokyo