Madrid thành phố năng động nhất châu Âu

Nhật Trình| 16/02/2020 14:03

(HNNN) - Nhà văn Mỹ Ernest Miller Hemingway (1899 - 1961) đã từng nhận xét: “Đi ngủ vào ban đêm ở Madrid sẽ khiến người khác nghĩ bạn là kẻ lập dị. Không ai đi ngủ ở Madrid cho đến khi bóng đêm phải đầu hàng”. Quả thực là Madrid là một trong những thành phố năng động nhất châu Âu bởi người dân ở đây làm việc hết mình và hưởng thụ cuộc sống cũng hết mình.

Madrid là thủ đô của Vương quốc Tây Ban Nha. Nội thị Madrid có diện tích 607km2, dân số trên 3,4 triệu người (vùng đô thị Madrid có diện tích gần 4.610km², dân số trên 6,4 triệu người). Một chi tiết rất đáng chú ý là Madrid nằm ở chính giữa đất nước, là trung tâm địa lý của Tây Ban Nha. Madrid được vua Felipe II (1556 - 1598) chọn làm thủ đô vào năm 1561 và sau hơn một thế kỷ thì trở thành một thành phố hiện đại. Đến những năm 1980, Madrid trở thành trung tâm dẫn đầu về kinh tế công nghiệp, văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật trên bán đảo Iberia. Hiện nay, Madrid là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất Tây Ban Nha và nằm trong top 5 châu Âu.

Nói đến Madrid, trước tiên phải kể đến một đặc điểm rất quan trọng là hệ thống giao thông quy củ, hiện đại, được coi là điều kiện cơ bản, thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế và du lịch. Trong nội thành Madrid có taxi, xe bus, tàu điện ngầm..., còn để kết nối với các thành phố trọng yếu của Tây Ban Nha và vươn ra thế giới thì có tàu hỏa, tàu siêu tốc chạy trên mạng lưới đường sá tuyệt hảo, hoặc máy bay từ sân bay Madrid - Barajas... Nhờ có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển nên Madrid trở thành trung tâm hậu cần hàng đầu cho cả Tây Ban Nha và châu Âu.

Dựa trên hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, Madrid đã tiến hành xây dựng thành công một hệ thống kinh tế mạnh mẽ với rất nhiều công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, dầu khí, thiết kế thời trang... Bắt đầu từ những năm 1960, Madrid cùng với cả nước gỡ bỏ sự tập trung về kinh tế để làm nên “phép màu Tây Ban Nha”, tạo ra sự bùng nổ về kinh tế.

Sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ thế giới vào năm 1973, đến cuối những năm 1980 Madrid đã đi đầu cả nước trong việc hiện đại hóa nền kinh tế, phát triển theo hướng kinh tế thị trường. Madrid là trung tâm tài chính chủ đạo của khu vực Nam châu Âu và bán đảo Iberia. Đến nay, Madrid đã lọt vào top 3 thành phố giàu có nhất châu Âu về GDP và nằm trong top 25 thành phố giàu nhất thế giới. GDP bình quân đầu người ở Madrid đạt 34.572 Euro (tương đương 48.313 USD), đứng đầu Tây Ban Nha và vượt xa mức trung bình tại châu Âu.

Làm hết mình và hưởng thụ cũng hết mình, cư dân Madrid đã tạo ra một thành phố năng động nhất châu Âu, vui vẻ và ồn ào bậc nhất thế giới. Đó cũng là lý do chính để Madrid trở thành “vương quốc du lịch” của Tây Ban Nha, một “cỗ máy in tiền” thực sự xét theo góc độ kinh tế du lịch. Thế mạnh của Madrid là cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử với kiến trúc độc đáo, các bảo tàng với những cổ vật giá trị, những kiệt tác nghệ thuật có một không hai.

Madrid thực sự là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa nhân loại, nơi du khách không chỉ cảm nhận mà còn có thể trải nghiệm thực tế, hòa vào nhịp sống của cư dân bản địa. Năm 2018 đã có 7,12 triệu lượt khách quốc tế tới Madrid, dự báo năm 2019 có thể cán mốc 7,5 triệu lượt. Góp phần rất lớn vào kinh tế du lịch của Madrid là các hoạt động “kinh tế đêm” với nguồn thu khổng lồ từ các hoạt động giải trí ban đêm đa dạng. Những buổi biểu diễn nghệ thuật trên đường phố, trong các quán bar, các tour dạo chơi ban đêm giúp du khách có những trải nghiệm thú vị và sẵn sàng lưu trú cả tuần, chi tiêu hàng nghìn euro/khách.

Sức hấp dẫn của Madrid còn được tạo ra từ nền giáo dục phát triển với nhiều trường đại học danh tiếng, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quyết định làm nên thành công của thành phố trên tất cả các lĩnh vực. Giáo dục phổ thông được phổ cập toàn quốc và miễn hoàn toàn học phí.

Sau khi học xong giai đoạn giáo dục bắt buộc (phổ cập với lứa tuổi từ 6 - 16 tuổi), các em sẽ bước vào giai đoạn giáo dục tùy chọn: Có thể học tiếp lên trung học hoặc học trường nghề. Cả 3 loại trường gồm trường công, trường bán công và trường tư đều được chính quyền thành phố tạo điều kiện phát triển. Điều đáng ghi nhận là chương trình học ở các cấp đều rất hợp lý, thực tiễn và mang tính hướng nghiệp hiện đại.

Nhiều trường đại học ở Madrid đã được công nhận là trường quốc tế xuất sắc, có chất lượng đào tạo cao, thuộc hệ thống giáo dục bậc cao của châu Âu (EHEA), trong đó nổi tiếng nhất là Đại học Complutense of Madrid - đứng đầu Tây Ban Nha về số lượng sinh viên (gần 90.000) và số lượng sinh viên quốc tế (gần 9.000), với gần 7.000 giáo sư giảng dạy tại 26 trung tâm giáo dục bậc cao, 48 học viện, trường nghiên cứu chuyên ngành và 21 trung tâm hỗ trợ nghiên cứu... Trường là đối tác của trên 250 trường đại học trên thế giới và nhiều tập đoàn, công ty, ngân hàng lớn, cho thấy uy tín rất cao trong chất lượng đào tạo cũng như quan hệ quốc tế.

Ông José Luis Martínez-Almeida - Thị trưởng đương nhiệm thành phố Madrid, tự hào nói rằng: Cư dân Madrid gọi thành phố thân yêu, đáng sống của mình là “ngưỡng cửa của thiên đường” và họ cho rằng Madrid nằm ở độ cao 670m so với mực nước biển, là thủ đô cao nhất châu Âu xét theo phương diện này, cũng đã và đang hướng đến mục tiêu phát triển cao nhất về kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, cư dân Madrid còn chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, giữ vững vị trí nằm trong top 10 thành phố sạch nhất thế giới. Madrid là thành phố đi tiên phong trong việc “nói không với xe hơi” và theo kế hoạch phát triển, đến năm 2025, Marid sẽ thiết kế lại 24 tuyến phố đông đúc nhất để biến vùng trung tâm Madrid trở thành khu vực dành cho người đi bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Madrid thành phố năng động nhất châu Âu