Nữ cán bộ giàu lòng nhân ái

Linh Nhi| 12/01/2023 06:40

(HNM) -  Nhắc đến bà Bùi Thị Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), nhiều người dân ở địa phương nhớ ngay đến một người “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Điều khiến mọi người quý mến, nể phục hơn ở bà Mai là lòng nhân ái, yêu thương các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như chính chị, em ruột, yêu thương trẻ em nghèo như con... Còn đối với công việc chung, bà luôn sáng tạo, nói đi đôi với làm, là điểm tựa cho các chi hội phụ nữ trên địa bàn xã Thanh Liệt phát triển, đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực công tác.

Bà Bùi Thị Mai (thứ ba từ trái sang) trao đổi về cách làm sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa với hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì).

Năng động, sáng tạo

Khi còn trẻ, bà Bùi Thị Mai là phụ nữ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo nên được địa phương tín nhiệm giao phụ trách Đoàn thanh niên cơ sở, rồi Bí thư Đoàn xã Thanh Liệt nhiều năm liền. Từ hơn 10 năm trở lại đây, bà Mai lần lượt được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Thanh Liệt bầu giữ các chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Phó ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Phó ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ xã Thanh Liệt... Ở cương vị nào, bà Mai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định phụ nữ là “người giữ lửa”, lửa ấm thì gia đình mới hạnh phúc, bà Bùi Thị Mai đặc biệt chú trọng việc tổ chức các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập - lao động sáng tạo - xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”. Bà luôn chủ động nêu gương và hết lòng động viên mọi thành viên trong gia đình, họ hàng chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rồi mới vận động các hội viên thực hiện. Vì vậy, những công việc mà bà triển khai thực hiện luôn nhận được sự tin tưởng, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các hội viên.

Điển hình như đối với mô hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", bà Mai vận động 100% cán bộ, hội viên tiết kiệm điện nước, chi tiêu cá nhân hằng ngày để gây quỹ tiết kiệm, trung bình mỗi năm được hơn 122 triệu đồng. Số tiền này mỗi năm giúp đỡ gần 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Dưới sự điều hành của bà, công tác vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Ngân hàng Chính sách xã hội đạt hơn 7 tỷ đồng, giải quyết cho 158 hộ gia đình có nguồn lực mở cửa hàng kinh doanh. Ngoài ra, bằng uy tín cá nhân, bà “lặn lội” đến các đơn vị, doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm cho hàng chục hội viên phụ nữ với mức thu nhập ổn định. Nhiều người được bà Mai hướng dẫn khởi nghiệp mở hiệu giặt là, bán hàng thực phẩm, tạp hóa...

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Duy Nhật, bà Bùi Thị Mai là một cán bộ mẫu mực, luôn chủ động trong công việc, tận tâm với mọi nhiệm vụ được giao và là người có nhiều sáng kiến thiết thực, cách làm hay, thúc đẩy các phong trào phụ nữ ở địa phương phát triển mạnh. Tiêu biểu nhất là gần đây bà Mai có sáng kiến làm sản phẩm gia dụng từ rác thải nhựa. Dự án được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ từ trung ương tới địa phương khen thưởng.

Luôn hết lòng vì cộng đồng

Người dân xã Thanh Liệt đã rất quen thuộc với hình ảnh bà Bùi Thị Mai - một phụ nữ vóc dáng nhỏ bé, hằng ngày tất bật với những công việc vì cộng đồng. Khi thì bà thăm hỏi, động viên những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vừa tổ chức kinh doanh nhỏ, lúc thì bà cầm tay, chỉ bảo từng cháu nhỏ, cùng các hội viên cắt, tỉa, uốn nắn từng bông hoa, bình trang trí, làm những con lợn nhựa tiết kiệm hay những đồ chơi cho trẻ nhỏ từ vỏ chai nước, hộp quà tặng, giấy bóng kính gói hoa... Nhiều hội viên có điều kiện kinh tế bỏ tiền mua những sản phẩm tái chế như thế tặng trẻ em nghèo. Số tiền nhận được, bà chuyển vào quỹ hội, giúp hội viên hoặc những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tinh thần nhân ái luôn ẩn chứa trong tâm, nên dù bận việc đến đâu, bà Bùi Thị Mai cũng không “quên” người nghèo khó. Bà luôn dốc lòng, dốc sức, động viên họ vươn lên thoát nghèo. Từ nhiều năm nay, bà dành chính thu nhập tiền lương của mình mỗi tháng vài trăm nghìn đồng tặng quà thường xuyên cho 7 cháu nhỏ mồ côi, khuyết tật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ tháng 3-2022 đến nay, nhiều hội viên phụ nữ đã tự nguyện cùng với bà Mai thành lập nhóm “Phụ nữ thực hành tiết kiệm, suất gạo tình thương”, mỗi tháng tiết kiệm được hơn 1,2 triệu đồng để hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật trên địa bàn xã Thanh Liệt.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1 (xã Thanh Liệt) Trương Thị Minh Khoa cho biết, bà Bùi Thị Mai là một đảng viên tiêu biểu. Với công việc, bà luôn luôn năng nổ, nhiệt tình, trung thực, có tiếng nói thuyết phục trong chi bộ, tổ dân phố. Những việc làm vì cộng đồng của bà đã lan tỏa tới tất cả các cán bộ và đông đảo hội viên. Bà là tấm gương sáng trong phong trào phụ nữ ở cấp cơ sở và xứng đáng với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022 do UBND thành phố Hà Nội trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ giàu lòng nhân ái