Kể chuyện giao thông qua ngôn ngữ ảnh

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Công| 23/12/2022 18:50

(HNMCT) - Sáng ngày 15-12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức lễ trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2022 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đến với triển lãm mới thấy bức tranh toàn cảnh về giao thông Thủ đô đã được các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyển tải một cách sinh động, hấp dẫn.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Kim Dung.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa giao thông

Tiếp nối thành công của Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2022” và Hội thi “Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện năm 2022”, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2022 từ đầu tháng 11.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2022 là một trong nhiều nội dung nằm trong Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 11-2-2022 của UBND Thành phố để thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Chỉ sau hơn 1 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 400 tác phẩm dự thi. Đây là con số vô cùng ấn tượng, chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của những nghệ sĩ, người yêu nhiếp ảnh cũng như nhân dân Thủ đô.

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi để người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội thể hiện tình yêu với Thủ đô, tạo nên những tác phẩm ảnh nghệ thuật tuyên truyền về văn hóa giao thông của Hà Nội. Triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2022 giới thiệu các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi, nhằm tuyên truyền đến người dân Thủ đô những nét đẹp trong văn hóa giao thông Hà Nội, từ đó nâng cao trách nhiệm tham gia xây dựng văn hóa giao thông đến mọi người dân.

Cuộc thi và triển lãm ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng về hệ thống vận tải hành khách công cộng, lan tỏa thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông Hà Nội. Đây cũng là dịp để người dân Thủ đô được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật chất lượng, từ đó thêm hiểu và quan tâm nhiều hơn, tiếp tục chọn xe buýt là phương tiện đi lại, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Qua các vòng chấm điểm kỹ lưỡng về bố cục tác phẩm, chất lượng nội dung và nghệ thuật của gần 400 tác phẩm với sự tham gia của 76 tác giả, đã có 154 tác phẩm của 52 tác giả vượt qua vòng tuyển chọn và được chọn trưng bày triển lãm. Ban tổ chức cuộc thi đã trao 10 giải cho các tác giả, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Tác giả Nguyễn Thị Kim Dung thực sự bất ngờ khi được Ban tổ chức trao giải cao cho bộ ảnh “Cho chuyến xe an toàn” của mình. Là một cán bộ đã nghỉ hưu, trong một lần đi xe buýt bà Kim Dung cảm nhận được đây là phương tiện giao thông văn minh, lịch sự, và nảy ý muốn tìm hiểu về một chuyến xe buýt an toàn là như thế nào cũng như công việc của những người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Và một chuyến xe đến Ocean Park đã nhanh chóng được bà Kim Dung thực hiện.

Quan sát các nhân viên của VinBus làm việc, bà thấy lái xe phải thử nồng độ cồn trước khi lên xe, dọn dẹp, lau chùi xe sạch sẽ, bảo dưỡng, kiểm tra an toàn... Đặc biệt, bà rất ấn tượng khi lên xe thấy nhân viên cúi chào niềm nở cũng như kịp thời hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của mình. “Ban đầu, tôi bấm máy định làm tư liệu thôi. Nhưng rồi thấy ấn tượng, hơn nữa lại thấy có cuộc thi nên thử gửi xem sao. Đơn giản thế thôi nên khi được trao giải tôi vô cùng bất ngờ. Theo tôi, sử dụng xe buýt điện có nhiều lợi ích như trên xe có chỗ sạc điện thoại, xe thoáng mát, rộng rãi, lộ trình hợp lý... Tôi đã khuyến khích cả nhà làm vé tháng xe buýt để giải phóng xe cá nhân, góp phần giảm thiểu nạn tắc đường và ô nhiễm môi trường" - bà Kim Dung nói.

Bày tỏ niềm vui khi được nhận giải cao nhất của cuộc thi, bà Kim Dung cũng thể hiện mong muốn chính quyền Thành phố ngày càng quan tâm tới công tác xây dựng hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng tốt hơn nữa để thu hút người dân sử dụng. Còn về phía người dân, bà mong muốn mọi người có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông và chia sẻ với nhà quản lý giao thông về những khó khăn hiện nay.

Khơi nguồn cho các cuộc thi tiếp theo

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, giao thông công cộng Hà Nội đang trong quá trình thay đổi mạnh mẽ, tuy nhiên, công tác tuyên truyền chưa tương xứng với tốc độ phát triển. Bởi vậy, trong lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh về giao thông Thủ đô, Ban Tổ chức mong muốn đưa những hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông công cộng đến nhân dân Thủ đô để nhân dân hiểu và chia sẻ với cán bộ, nhân viên trong ngành cũng như tạo bước đà để tổ chức những cuộc thi tiếp theo với quy mô lớn hơn.

“Để chọn được 10 giải cũng như chọn được 154 tác phẩm để triển lãm là một công việc rất khó khăn khi chúng tôi phải vừa bảo đảm tác phẩm đạt tiêu chí về nội dung vừa đạt tiêu chí về nghệ thuật. Một tháng là thời gian chưa đủ để các nghệ sĩ, người yêu nhiếp ảnh thực hiện bộ ảnh trong bối cảnh các công trình hạ tầng mới, giao thông công cộng ở Thủ đô càng ngày càng có bước chuyển mình lớn. Bởi thế, tôi hy vọng rằng sau cuộc thi này sẽ có thêm nhiều cuộc thi nữa để các nghệ sĩ, người yêu nhiếp ảnh có thêm thời gian, có sự đầu tư, định hướng sâu hơn. Chúng tôi xác định còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, như việc nâng cao chất lượng xe buýt và chất lượng hạ tầng, chất lượng phục vụ, đặc biệt là thực hiện lộ trình đến năm 2030 thay thế đoàn xe hiện tại bằng xe sử dụng nhiên liệu sạch” - ông Hải nhấn mạnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi nhận xét: Qua các tác phẩm, người xem dễ dàng cảm nhận được sự phát triển của giao thông Thủ đô; bên cạnh đó là những mặt hạn chế của ngành, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đạt được những thành tích gì trong điều hành, vận hành và giảm tải ách tắc trong giờ cao điểm.

“Chúng tôi đánh giá cao những tác phẩm trong cuộc thi này. Các tác phẩm đã giúp người dân hiểu được sự tận tụy của cán bộ, nhân viên ngành Giao thông Thủ đô cũng như sự phát triển của giao thông Hà Nội. Sau cuộc thi này, chắc chắn sẽ có những cuộc thi có nội dung và mục đích tương tự được tổ chức. Trong thời gian tới, các tác phẩm tham dự triển lãm sẽ được trưng bày ở nơi công cộng, cơ quan, công sở, trường học để giới thiệu, lan tỏa nét đẹp văn hóa giao thông Thủ đô” - nghệ sĩ Nguyễn Xuân Chính chia sẻ.

Cuộc thi “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2022 đã gợi mở nhiều điều với nhà tổ chức, những tác giả tham dự cuộc thi và nhân dân Hà Nội. Từ những hiệu ứng tốt đẹp này, có thể tin tưởng rằng giao thông Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng với vị thế, tầm vóc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kể chuyện giao thông qua ngôn ngữ ảnh