Bền bỉ làm việc tốt

Linh Nhi| 01/12/2022 06:28

(HNM) - Vào dịp lễ, Tết, trong khi nhà nhà, người người tập trung công việc phát triển kinh tế, chuẩn bị kế hoạch đi chơi hoặc lo sắm Tết, thì ở tổ dân phố số 9 (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), chị Nguyễn Thị Vinh cùng một số người có tấm lòng nhân ái miệt mài hỗ trợ người khó khăn trong cộng đồng. Việc làm của nhóm thiện nguyện với vai trò nổi bật của chị Vinh được thực hiện bền bỉ hơn chục năm qua, đã giúp nhiều gia đình, cảnh ngộ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Vinh (thứ hai từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai).

Những việc làm ý nghĩa

Ai gặp chị Vinh lần đầu đều cảm nhận ở chị sự hiền hậu, lời nói nhẹ nhàng toát lên tinh thần nhân ái. Là người giàu tình thương, nên trong cuộc sống chị Vinh luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Gặp người khó khăn cần giúp, chị Vinh đều sẵn lòng san sẻ. Không biết hình thành từ bao giờ, nhưng lòng trắc ẩn, thói quen giúp đỡ người khác vô điều kiện của chị đã trở thành kim chỉ nam trong cuộc sống thường nhật.

Mỗi ngày, chị Vinh đều dành thời gian truy cập mạng xã hội Zalo, Facebook và qua các kênh báo chí, truyền hình  để tìm kiếm hoàn cảnh khó khăn. Dựa trên thông tin sẵn có, chị “mục sở thị” để tìm hiểu, chia sẻ xem hoàn cảnh nào cần gì thì giúp họ. Ai thiếu chỗ ăn, ở thì được chị hỗ trợ bằng cách tìm hiểu qua các hộ cho thuê trọ rồi thuyết phục, động viên chủ nhà đồng hành giúp người khó khăn có nơi ở với chi phí thấp nhất. Ai bị ốm đau bệnh tật thì được chị tìm bác sĩ, bệnh viện rồi tổ chức quyên góp giúp họ được điều trị bệnh.

Đặc biệt, chị Vinh thường xuyên tự tìm hiểu hoàn cảnh những người mới đến tạm cư, thuê trọ trên địa bàn tổ dân phố để có biện pháp giúp đỡ kịp thời nếu họ cần. Đồng thời, chị Vinh tìm địa điểm bán hàng để thông tin cho các gia đình có nhu cầu mua sắm sản phẩm với giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm. Bản thân chị cũng tự tay giặt, gấp từng chiếc quần áo cũ còn tốt để gửi đến các các nhóm thiện nguyện mang tặng người dân vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, chị cũng thường xuyên mang những món quà ý nghĩa trao tận tay từng cháu nhỏ, những người dời quê lên phố kiếm sống còn nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Hết lòng vì cộng đồng

“Chị Vinh không chỉ quan tâm người khó khăn về vật chất, mà đối với những gia đình neo đơn hoặc người già có con cháu đi làm ăn xa, chị Vinh đến thăm hỏi, động viên, trò chuyện giúp các bậc cha mẹ già tìm thấy niềm vui trước sự thành đạt của con cháu họ. Việc làm của chị tạo nên sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm tại địa bàn dân cư, góp phần củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng ở cơ sở”, bà Nguyễn Thị Hồng, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 9 và số 10, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư này nhận định. Còn bà Phạm Thị Hiên, 70 tuổi ở tổ dân phố số 9 xúc động nói: "Chị Vinh có tấm lòng nhân hậu đáng trân trọng. Chị thường đến giúp đỡ hỗ trợ động viên tôi cả về vật chất và tinh thần, giúp tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích khi tuổi già".

Nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt Bùi Duy Thanh cho biết: "Chị Vinh là công dân tiêu biểu của phường. Tấm lòng nhân ái của chị không những giúp đỡ người xung quanh, mà còn thường xuyên đến UBND phường tìm hiểu kế hoạch các phong trào hoạt động thiện nguyện của địa phương để dốc lòng, dốc sức đóng góp, ủng hộ. Điển hình như chị phối hợp cùng nhiều cá nhân có lòng nhân ái và Câu lạc bộ Toàn Tâm tặng hàng trăm suất quà cho người dân trong đại dịch Covid-19 và đồng bào miền Trung bị lũ lụt; trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã ủng hộ Trung tâm Bảo trợ xã hội II Hà Nội 40 triệu đồng. Ngoài ra, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị đã vận động ủng hộ 7.500 khẩu trang và hơn 2 tấn gạo hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường (ở khu tập thể Bao Bì, phường Hoàng Liệt) cảm nhận: "Mỗi khi địa phương phát động phong trào xây dựng quê hương, chị Vinh luôn gương mẫu và chúng tôi đều làm theo. Nhờ vậy, thời gian qua, ở địa phương đã xây dựng được nhiều công trình công cộng như chỉnh trang đường làng ngõ xóm; tôn tạo khu văn hóa tín ngưỡng, khu vui chơi công cộng... Qua đó, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hoạt động sôi nổi, mang đến sức sống mới, giúp thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng".

Nhận xét về chị Vinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Tất Thắng cho rằng: "Chị Nguyễn Thị Vinh không những là người có tấm lòng nhân ái, mà còn là cá nhân tiêu biểu về lối sống đẹp, làm nhiều việc tốt. Chị luôn sẵn sàng sẻ chia với người khó khăn, là công dân tiêu biểu về trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Đặc biệt, ai cũng thấy những việc chị làm đều xuất phát từ tấm lòng, không hình thức, không khoa trương, nên có sức lan tỏa và tính bền vững. Các phong trào thiện nguyện do chị dẫn đầu luôn luôn phát triển và được nhiều người hưởng ứng. Chị thật xứng đáng nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ làm việc tốt