Nơi rác thải được xử lý hữu ích

Bảo Hân| 27/09/2022 06:28

(HNM) - Thay vì gom tất cả rác sinh hoạt trong ngày vào những túi nilon lớn thải ra môi trường như lâu nay, nhiều hộ gia đình tại Chi hội 1 và 2, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng (quận Long Biên) đã phân loại rác và ủ rác hữu cơ thành phân bón cho cây trồng. Sau hơn 3 tháng thí điểm, mô hình hữu ích này đang phát huy hiệu quả thiết thực.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng (quận Long Biên) tái chế rác hữu cơ thành phân bón.

Hình thành thói quen tốt

Mỗi lúc nhàn rỗi, bà Lê Thị Chương, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2 đều ghé nhà các hội viên để hỏi han, kiểm tra cách sử dụng men vi sinh ủ rác hữu cơ thành phân bón. “Cách làm đơn giản lắm, nhà ai không có vườn rộng chỉ cần dùng một chiếc xô nhựa lớn, có nắp, đục các lỗ thông khí là có thể biến thành nơi ủ rác. Các loại vỏ hoa quả, phần cuống rau già, héo, bã chè, cà phê… đều không vứt bỏ phí mà xếp hết vào thùng, ủ với men vi sinh, sau một thời gian có thể biến thành phân bón cho cây trồng tại nhà”, bà Chương chỉ dẫn cho các hội viên.

Tại Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 1, “không khí” thực hiện cũng hết sức sôi nổi. Là hội viên nòng cốt tham gia tập huấn ngay từ đầu, bà Hà Thị Bích hào hứng kể: “Chỉ cần bỏ chút thời gian học hỏi, tìm hiểu phân loại rác thải ngay tại nhà là đã giúp giảm đáng kể lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường, bớt đi gánh nặng cho công nhân vệ sinh. Mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực nên khi đã thành thạo cách phân loại, ủ rác hữu cơ, tôi vừa làm vừa tuyên truyền cho các chị em khác”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng Trần Thị Thái Hà thông tin, hiện có 42 hộ gia đình tại 2 chi hội tham gia thí điểm từ tháng 6-2022 đến nay. Nhiệm vụ ban đầu của mỗi mô hình là tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn cách thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, ủ rác hữu cơ thành phân bón tái tạo đất trồng cây. Các hội viên cũng tích cực phân loại rác tái chế, thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ. Các phần việc này đều được ghi chép để biết lượng rác giảm thải ra môi trường và định kỳ có số lượng báo cáo, phục vụ cho việc tổng kết, mở rộng mô hình sau này.

Sớm nhân rộng những cách làm hay

Theo sát và động viên các thành viên tham gia từ những ngày đầu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Việt Hưng Âu Mạnh Tùng chia sẻ, mô hình “Xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” là giải pháp cụ thể, thiết thực trong thực hiện chương trình của Quận ủy Long Biên nhằm từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn. Từ những kết quả bước đầu đạt được, đặc biệt là những chuyển biến trong nhận thức của các hộ dân, Đảng ủy phường rất kỳ vọng mô hình ý nghĩa này sẽ sớm được nhân rộng để góp phần làm giảm số lượng rác thải ra môi trường và xử lý rác hữu cơ thành phân vi sinh, chăm sóc các đường hoa, ngõ hoa của tổ dân phố và xây dựng Việt Hưng ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Đánh giá phường Việt Hưng là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” bước đầu đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên Trần Thị Việt Hoa cho biết, năm 2022, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn để tái chế. Theo đó, Hội thực hiện thí điểm với khoảng 40 hộ gia đình tại 2 chi hội ở mỗi phường. Đây đều là những cán bộ, hội viên nòng cốt, gương mẫu tham gia, sớm tạo phong trào rộng hơn tại địa phương. Để trang bị kiến thức cho chị em, Hội đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tập huấn về phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; cách xử lý, tận dụng rác hữu cơ thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng... cho gần 1.000 hộ gia đình và thành viên các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ.

Hội Liên hiệp phụ nữ quận cũng đã lập 14 nhóm Zalo để các thành viên tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và vận động các hộ gia đình tích cực thực hiện thí điểm mô hình. Kết quả, trong tháng 7-2022, 560 hộ gia đình làm điểm đã cam kết ghi chép hằng ngày số lượng rác được phân chia theo từng loại theo biểu mẫu quy định. Khối lượng rác được phân loại và xử lý trên địa bàn quận trong tháng 7 ước tính đạt 27,8 tấn, trong đó rác hữu cơ là 13,6 tấn, rác tái chế 4,5 tấn và rác vô cơ là 9,7 tấn.

Ngoài mô hình “Phân loại, xử lý rác tại nguồn” tại phường Việt Hưng, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên cũng đang thực hiện nhiều cách làm hay tại các phường khác như mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ Hội, bảo vệ môi trường”, “Tuyến ngõ không rác”, “Ngôi nhà thu gom phế liệu”, “Ứng xử đẹp với môi trường”… Những việc làm này đã trở nên gần gũi, thiết thực với đời sống hằng ngày của mỗi gia đình nhằm chung tay giảm thiểu lượng rác thải, tạo môi trường sống văn minh, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi rác thải được xử lý hữu ích