Những người ''thổi hồn'' cho cây

Nguyên Hoa| 26/09/2022 07:21

(HNM) - Không qua trường lớp đào tạo bài bản, mỗi người đều có một ngành nghề, công việc khác nhau nhưng bằng tình yêu và niềm đam mê với cây cảnh nghệ thuật, họ đã tập hợp lại, thành lập nên Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh. Thời gian qua, các thành viên của Hội đã sáng tạo, “thổi hồn” vào hàng trăm tác phẩm cây cảnh nghệ thuật và từng bước khẳng định đây không chỉ là “sân chơi” của những người yêu cây mà còn là một nghề để phát triển kinh tế gia đình.

Hội viên Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh tạo dáng cho cây.

Nghề chơi cũng lắm công phu!

Thầm lặng gửi gắm những tâm tư, ước vọng vào từng tán cây, đường lượn của thân, cành, hơn 10 năm qua, anh Nguyễn Quốc Anh (xã Hải Bối) đã có gia tài là một vườn cây với hàng trăm chậu cây, kiểu dáng khác nhau. Để có được những tác phẩm ấy, anh Quốc Anh phải mất rất nhiều thời gian sưu tầm, chăm sóc, cắt tỉa, có cây tính thời gian hàng chục năm.

Đến với nghề sinh vật cảnh hơn 10 năm nay nên công việc chăm sóc, cắt tỉa cây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh Nguyễn Văn Tư, ở xã Kim Nỗ. “Từ ham vui tới đam mê lúc nào không hay, chỉ biết là bây giờ không thể bỏ. Chơi cây cảnh giúp tôi lưu giữ được thời gian, hướng đến chân, thiện, mỹ. Mỗi cây cảnh trong vườn là một số phận, cuộc đời đầy thú vị”, anh Nguyễn Văn Tư cho biết. Hiện nay, thương hiệu “Nhà vườn Tư Đen” đã trở nên quen thuộc với những người yêu cây miền Bắc.

Vốn là người yêu thích cây xanh nên từ khi còn trẻ, anh Nguyễn Nhật Cường (xã Cổ Loa) đã ước ao làm được một vườn sinh vật cảnh để thỏa niềm đam mê. “Ban đầu chỉ là sở thích lựa chọn vài cây để chơi, theo thời gian tôi “nghiện” lúc nào không hay”, anh Nguyễn Nhật Cường chia sẻ.

Trồng và chăm sóc cây cảnh là nghề vất vả bởi đòi hỏi năng khiếu, sự kiên trì, tâm huyết. Tuy nhiên, khi đã “say” nghề, nhiều người trong số họ đã dày công tìm tòi, học hỏi và sống được bằng nghề cắt tỉa cây. Là một trong số hội viên của Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh làm công việc cắt tỉa cây chuyên nghiệp, anh Khổng Văn Tám chia sẻ, mỗi cây cảnh là một tác phẩm nghệ thuật, là đứa con tinh thần của người thợ. Vì vậy, khi cắt tỉa phải trau chuốt, tỉ mỉ tới từng chi tiết, gửi gắm vào đó những quan điểm, ước mơ, khát vọng về cuộc sống.

Ước mơ vươn xa

Những năm qua, hoạt động sưu tầm, chăm sóc, sáng tạo tác phẩm của hội viên Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, doanh thu của hội viên đã lên đến hàng chục tỷ đồng, góp phần đưa Đông Anh trở thành một trong những thị trường giao dịch cây sôi động nhất cả nước. Tiêu biểu như các nhà vườn: Quốc Anh, Anh Hùng (xã Hải Bối); Đức Hưng (xã Bắc Hồng); Tư Đen, Anh Đạt (xã Kim Nỗ); Anh Em (xã Vân Nội), Phúc Cường (thị trấn Đông Anh)...

Ngày đầu thành lập, Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh chỉ có 42 hội viên, nhưng sau hơn 7 năm, Hội đã quy tụ được trên 100 hội viên. Cùng với đó, Hội đã 2 lần tổ chức triển lãm cây cảnh nghệ thuật, thu hút trên 800 tác phẩm từ các tỉnh, thành phía Bắc tham dự, tạo được tiếng vang lớn trên thị trường cây cảnh. Vào đầu tháng 10 tới đây, nằm trong chuỗi sự kiện tổ chức kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) và 146 năm thành lập huyện Đông Anh (10/1876 - 10/2022), Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh sẽ tổ chức Triển lãm cây cảnh nghệ thuật lần thứ III với quy mô lớn, quy tụ rất nhiều tác phẩm cây cảnh nghệ thuật quý, hiếm trên cả nước.

Cùng với đó, Hội tích cực giao lưu và mang những tác phẩm đặc sắc tham gia các cuộc triển lãm cây cảnh của thành phố và các địa phương bạn như: Bắc Giang, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh... Phần thưởng cao quý nhất dành cho sự đam mê của các hội viên không chỉ là sự thành công trong những cuộc triển lãm mà thực sự đã tạo được bản sắc riêng trong giới và ngày càng có nhiều người yêu cây tìm về gặp gỡ, giao lưu, giao dịch.

Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ: “Là huyện đang trên đà phát triển để trở thành quận trong tương lai, chúng tôi hy vọng đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho thị trường cây cảnh phát triển. Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh mong muốn được các cấp chính quyền địa phương trong huyện quan tâm, tạo điều kiện về mặt bằng để ngày càng có nhiều hội viên xây dựng được nhà vườn hơn nữa. Bởi xây dựng được nhà vườn là cơ hội để mở mang hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cũng là cách làm giàu, góp sức xây dựng quê hương”.

Những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và có giá trị kinh tế cao, trong đó có rất nhiều cây lên tới hàng tỷ đồng đã được tôn vinh qua các lần triển lãm chính là động lực để hội viên Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh tiếp tục sáng tạo, “thổi hồn” vào từng tác phẩm. Mong rằng, với tình yêu và niềm đam mê, các hội viên sẽ không ngừng nỗ lực, tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, mang đến môi trường sống lành mạnh, cảnh quan đẹp và nhiều hơn nữa lợi ích về kinh tế để nâng cao đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người ''thổi hồn'' cho cây