Nhân rộng mô hình cưới văn minh

Nguyên Hoa| 29/08/2022 06:35

(HNM) - Việc khuyến khích người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều phường đã có cách làm sáng tạo, từ đó nhân rộng mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Cán bộ phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) vận động nhân dân thực hiện cưới văn minh.

Gọn nhẹ, ý nghĩa

Năm 2021, khi tổ chức đám cưới cho con trai, gia đình bà Phí Thị Luân (tổ dân phố Nguyên Xá 3, phường Minh Khai) chỉ làm 5 mâm cỗ mời anh em trong nhà. Bà Luân chia sẻ: “Thực hiện việc cưới theo nếp sống văn minh không chỉ giúp gia đình bớt đi nỗi lo về kinh tế mà còn tránh lãng phí thời gian của nhiều người”.

Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, được các đơn vị, đoàn thể tuyên truyền vận động, gia đình bà Nguyễn Thị Chi (phường Đức Thắng) chỉ tổ chức tiệc ngọt khi có con lập gia đình. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 6 (phường Đức Thắng) Lê Như Ngọc cho biết, chi bộ đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào hội nghị đại biểu nhân dân, hội nghị các chi hội đoàn thể thảo luận, bàn bạc, quyết định. Sau đó, đưa nội dung này vào quy ước của tổ dân phố để thực hiện, đồng thời coi đây là một tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa và các phong trào thi đua khác.

Với cách làm này, thời gian qua, tổ dân phố số 6 có 23 đám cưới với nghi thức hôn lễ “vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm”; không tổ chức tiệc nhiều lần, không tổ chức ở nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với mức thu nhập chung của cộng đồng. Tất cả các tiệc cưới cả hai gia đình đều tổ chức chung không quá 50 mâm.

Là một trong những người tổ chức cưới không làm cỗ, chỉ báo hỷ, anh Lê Văn Trung (phường Xuân Đỉnh) thông tin: “Được Đoàn Thanh niên phường vận động, tôi nhận ra là tổ chức cưới gọn nhẹ không giảm bớt niềm vui mà còn bỏ được nhiều hủ tục, gia đình hai bên đỡ áp lực kinh tế, vợ chồng tôi có thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, tôi bàn với gia đình và thống nhất chỉ báo hỷ”.

Từ năm 2012 đến nay, quận Bắc Từ Liêm có 14.173 đôi kết hôn, trong đó có 13.502 đôi thực hiện quy ước tổ chức cưới văn minh, đạt tỷ lệ 95,3%. Đặc biệt, trong thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, 100% đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, giảm số lượng mâm cỗ, khách mời và chia theo từng thời điểm, hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

Bền bỉ tuyên truyền

Để việc tổ chức cưới văn minh không dừng ở mô hình điểm mà trở thành nét văn hóa, quận Bắc Từ Liêm luôn đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về nếp sống văn minh trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn.

Từ kinh nghiệm thực tế của địa phương trung bình mỗi năm có 85-100% đám cưới tổ chức văn minh, Bí thư Đảng ủy phường Minh Khai Trần Thị Hồng Hạnh cho biết: “Việc tuyên truyền mô hình cưới văn minh được phường lồng ghép vào thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) “Về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội” và gắn với thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Các tổ dân phố còn đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa”.

Cùng với sự vào cuộc của lãnh đạo các phường, các hội, đoàn thể cũng vào cuộc tích cực. Đó là mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang” được xây dựng và nhân rộng tại 174/178 chi hội phụ nữ trong toàn quận. Đoàn Thanh niên có các câu lạc bộ “Gia đình trẻ”, “Tiền hôn nhân”; đồng thời chủ động gặp gỡ, vận động các cặp nam, nữ sắp kết hôn tổ chức hôn lễ với tinh thần “văn minh - tiết kiệm”. Tương tự, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi quận đều có cách thức phù hợp để vận động hội viên và người thân thực hiện cưới văn minh…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đến nay hầu hết các đám cưới trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đều được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, bảo đảm duy trì nét đẹp văn hóa. 100% đảng viên và trên 90% người dân đồng tình cao, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm vui tươi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết: “Nhiều mô hình về cưới văn minh, tiết kiệm được duy trì tốt thời gian qua đã góp phần quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực diễn ra trên địa bàn”.

Để góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch, việc tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm sẽ tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền các cấp của quận Bắc Từ Liêm quan tâm chỉ đạo thực hiện. Với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, tin rằng cưới theo nếp sống văn minh sẽ tiếp tục được lan tỏa hơn nữa, hướng tới việc xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình cưới văn minh