''Tai, mắt'' giữ phố phường bình yên

Hiền Phương| 23/05/2022 06:37

(HNM) - Nhằm góp phần đẩy lùi tội phạm, phát huy sức mạnh của nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quận Bắc Từ Liêm đã phát động phong trào lắp camera an ninh và được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Hoạt động này được ví là những “tai, mắt” cùng lực lượng công an và nhân dân trên địa bàn, giúp giữ phố phường bình yên.

Công an phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) hướng dẫn người dân kết nối hình ảnh từ camera an ninh vào điện thoại di động.

Vào cuộc kịp thời

Phường Đức Thắng là địa bàn có nhiều trường đại học với số lượng lớn sinh viên đến ở trọ nên luôn đối mặt nguy cơ mất an ninh trật tự. Cùng với sự hỗ trợ của cảnh sát khu vực, các tổ chức đoàn thể của phường đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giải thích, vận động nhân dân lắp camera an ninh.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4 (phường Đức Thắng) Đỗ Minh Hưng cho biết: “Mặc dù mới vận động nhưng năm 2021, tổ dân phố số 4 đã lắp được 16 camera trên các trục đường chính. Qua trích xuất dữ liệu, chúng tôi đã báo Công an phường điều tra, tìm được thủ phạm gây ra các vụ việc như: Trộm cắp máy tính, xe máy; phát hiện những người đổ rác bừa bãi… để xử lý”. Thượng úy Đỗ Thái Thịnh, cảnh sát khu vực phụ trách tổ dân phố số 4 cho hay, máy chủ được đặt ở nhà một hộ dân và khi có vấn đề nghi ngờ sẽ báo cho lực lượng công an. Từ khi tổ dân phố lắp camera an ninh, ý thức của bà con nâng cao hơn nhiều, an ninh trật tự được giữ vững.

Đứng chân trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã tích cực hưởng ứng việc lắp đặt camera an ninh. Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Nguyễn Lê Minh chia sẻ: "Trước mắt, chúng tôi đã đăng ký tham gia lắp camera phục vụ giám sát an ninh xung quanh khu vực trường học và các khu dân cư, nơi tập trung đông sinh viên của nhà trường".

Tích cực hưởng ứng đợt vận động của quận Bắc Từ Liêm, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 (phường Phú Diễn) Hoàng Xuân Khoa cho biết: “Trước lợi ích của việc lắp camera an ninh mà Công an quận Bắc Từ Liêm chỉ ra, tổ dân phố chúng tôi đang bàn bạc để thống nhất vận động xã hội hóa cũng như chọn địa điểm lắp đặt thích hợp. Tôi tin rằng, bà con trong tổ dân phố sẽ đồng lòng hưởng ứng”.

Phấn đấu lắp đặt 3.000 camera an ninh

Theo đánh giá của Công an quận Bắc Từ Liêm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, một số loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, đua xe… có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Chỉ tính trong năm 2021 và quý I-2022, quận Bắc Từ Liêm đã xảy ra 123 vụ trộm cắp và cướp tài sản. Nhờ trích xuất camera an ninh của nhà dân, cơ quan và doanh nghiệp, Công an quận đã nhanh chóng điều tra, khám phá được nhiều vụ án.

Từ thực tế đó, Công an quận Bắc Từ Liêm xác định, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác bảo đảm an ninh trật tự là việc làm tất yếu và cần được nhân rộng. Vì vậy, đơn vị đã tham mưu với Quận ủy, UBND quận phát động phong trào quần chúng lắp đặt camera an ninh trên địa bàn. Theo đó, mô hình camera an ninh được thực hiện theo hướng xã hội hóa 100% và được lắp đặt đồng thời cả ngoài đường và trong nhà dân.

Thiếu tá Phương Minh Thắng, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Dữ liệu camera ghi lại sẽ giúp lực lượng công an nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy vết, truy bắt đối tượng tội phạm, vụ việc tai nạn giao thông…, từ đó quản lý tốt địa bàn dân cư”.

Theo lộ trình đề ra, quận Bắc Từ Liêm phấn đấu đến năm 2024 phát động nhân dân tự lắp đặt 3.000 camera an ninh (trong đó, năm 2022 phát động lắp đặt 1.000 camera, năm 2023 là 1.000 camera, năm 2024 là 1.000 camera). Hiện nay, các phường đã lắp được hơn 300 camera an ninh.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết: “Hiện tại, song song với việc triển khai lắp camera an ninh, cơ quan chức năng của quận đang khảo sát các tuyến đường, phố, ngõ, ngách, vị trí cần lắp camera; lựa chọn để vận động điều chỉnh hướng camera phục vụ yêu cầu nghiệp vụ về giám sát tình hình an ninh trật tự; vẽ sơ đồ dự kiến các địa điểm để vận động lắp mới. Camera dùng nguồn điện và được kết nối với hệ thống mạng internet, wifi các hộ dân”…

Để phong trào đạt hiệu quả cao hơn nữa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm và các tổ chức thành viên, cán bộ từ quận đến phường, tổ dân phố đang tích cực tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của việc xây dựng, thực hiện lắp đặt camera an ninh đến tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Thực hiện thành công mô hình toàn dân tham gia lắp camera an ninh chính là giúp cho phong trào tự quản của nhân dân quận Bắc Từ Liêm nâng lên một tầm cao mới, hiệu quả hơn. Đồng thời giúp cơ quan chức năng có thêm “tai, mắt” trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông…, qua đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ cho phố, phường luôn được bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Tai, mắt'' giữ phố phường bình yên