Giúp người là giúp mình...

Linh Nhi| 08/04/2022 06:45

(HNM) - Chùa Phụng Lộc (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) nhiều năm qua là một trong những điểm sáng về công tác thiện nguyện. Bằng tâm niệm "giúp người là giúp mình", những việc làm hướng thiện của Đại đức Thích Thanh Huy, phụ trách chùa Phụng Lộc đã lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Với những việc làm ý nghĩa cho xã hội, Đại đức Thích Thanh Huy được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố.

Đại đức Thích Thanh Huy trao hỗ trợ của các nhà hảo tâm ủng hộ người gặp khó khăn do dịch Covid-19 cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Lan tỏa tinh thần hướng thiện

Bà Dương Thị Tý ở số nhà 14, ngõ 583 phố Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) tuy đã gần 80 tuổi, song sức khỏe và tinh thần vẫn còn nhanh nhẹn, sáng suốt. Bà thường ra chùa Phụng Lộc nơi Đại đức Thích Thanh Huy thường xuyên tổ chức và vận động mọi người làm việc nhân nghĩa để cùng tham gia giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ làm việc thiện theo Đại đức Thích Thanh Huy, bà Tý còn chia sẻ với người thân và động viên các thành viên gia đình cùng giúp đỡ người kém may mắn. Thấy được tấm lòng nhân ái, bao dung của mẹ, hai con trai của bà là anh Cao Đức Nhân, Cao Đức Dân và con rể là anh Nguyễn Mạnh Quân luôn ủng hộ. Khi chùa Phụng Lộc có hoạt động từ thiện, các con của bà Tý đều góp của, góp công cùng tham gia. Không nề hà mưa, nắng hay dịch bệnh, anh Nhân nhiều lần dùng xe ô tô của gia đình chở mọi người cùng nhu yếu phẩm, vật dụng đi đến nơi có người khó khăn đang mong đợi. "Các con tôi rất muốn được tham gia các hoạt động thiện nguyện của chùa Phụng Lộc tổ chức, đây còn là dịp được học hỏi nhiều điều vì Đại đức Thích Thanh Huy có kiến thức cao, rộng ở nhiều lĩnh vực", bà Tý kể.

Gia đình bà Tý chỉ là một trong số hàng trăm gia đình trên địa bàn phường Khương Đình có tấm lòng sẻ chia, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Ông Lê Quốc Uy, Tổ trưởng tổ dân phố 12, từng là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư cũng là một gương sáng về tinh thần "tương thân, tương ái", thường xuyên đồng hành cùng Đại đức Thích Thanh Huy trong hành trình thiện nguyện giúp người, giúp đời. Ông được người dân bầu làm Trưởng ban Hộ tự chùa Phụng Lộc, là người kết nối các việc làm nhân đức, hoạt động thiện nguyện của nhà chùa, cũng như của cá nhân Đại đức Thích Thanh Huy tới mọi người.

Từ những hành động ý nghĩa của mình, nhiều người đã được Đại đức Thích Thanh Huy "truyền lửa" nhiệt huyết, chân thành, hướng về những việc làm ý nghĩa với cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Thành, tổ dân phố số 12, phường Khương Đình (80 tuổi) cho biết, hằng ngày bà vẫn thường ra chùa cùng mọi người phân chia, đóng gói nhu yếu phẩm để Đại đức Thích Thanh Huy chuyển đến giúp người có hoàn cảnh khó khăn và bà sẽ tiếp tục làm đến khi sức khỏe còn cho phép...  

Làm gương cho mọi người

Chia sẻ về “bí quyết” thu hút được đông đảo nhân dân cùng hướng thiện, sống vì cộng đồng, Đại đức Thích Thanh Huy tâm sự: "Trước khi về làm Phật sự ở chùa Phụng Lộc, tôi đã theo chân các bậc hiền nhân đi rất nhiều chuyến thiện nguyện về các bản làng xa xôi, hẻo lánh, đã trải nghiệm sự gian nan, chứng kiến sự thiếu thốn cái ăn, cái mặc, chịu đựng cảnh giá lạnh nhà tranh, áo mỏng của người dân. Từ đó, tôi đã ứng dụng những bài học về lòng thành kính, tri ân, sự sẻ chia, lòng nhân ái, bao dung và tình đoàn kết, thương yêu bình đẳng vào trong cộng đồng và xã hội".

Hiện nay, ngoài việc hành thiện cùng nhân dân phường Khương Đình tại chùa Phụng Lộc, Đại đức Thích Thanh Huy còn được chính quyền, nhân dân địa phương nhiều nơi tín nhiệm cử thầy phụ trách hoạt động tôn giáo tại các chùa Kiến Sơn (tỉnh Vĩnh Phúc), chùa Phổ Quang, chùa Ngọc Quang (huyện Phú Xuyên). Tiếng lành đồn xa, tâm thiện nguyện của Đại đức đã kết nối mọi người chung tay vì cộng đồng. Tiêu biểu, ở phường Khương Đình, các hoạt động từ thiện do chính quyền địa phương phát động, phân công Đại đức Thích Thanh Huy phụ trách, đều thu hút được sự tham gia, ủng hộ rất nhiệt tình của người dân. Đơn cử như đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhiều nhà hảo tâm và người dân đã gửi tới những người có hoàn cảnh khó khăn, người dân thuộc diện cách ly trên địa bàn... hàng trăm tấn gạo, lương thực thực phẩm, các trang thiết bị phòng, chống dịch cùng hàng trăm triệu đồng...

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cho biết, Khương Đình hiện không còn hộ nghèo, các gia đình neo đơn, người bị bệnh hiểm nghèo đều được Đại đức Thích Thanh Huy quan tâm cùng chính quyền, các đoàn thể địa phương hỗ trợ kịp thời. Từ những hành động làm gương của Đại đức Thích Thanh Huy, tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái" trong nhân dân được phát huy mạnh mẽ, người dân sống có trách nhiệm hơn, chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước...

Với những đóng góp ý nghĩa với cộng đồng, cá nhân Đại đức Thích Thanh Huy đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chính quyền các cấp thành phố và các địa phương nơi thầy hành thiện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người là giúp mình...