Nối dài những hành trình yêu thương

Hà Hiền| 23/03/2022 06:28

(HNM) - “Bất cứ lúc nào nhận được thông tin cần vận chuyển hàng hóa, chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường. Mỗi chuyến xe lăn bánh là hành trình yêu thương được nối dài, lan tỏa, góp phần mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống...”. Đó là chia sẻ của các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ”, thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội.

Các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ” sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến những địa chỉ cần trợ giúp.

Sẵn sàng vì cộng đồng

Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ” được thành lập tháng 9-2021, gồm 22 thành viên. Các thành viên ở nhiều độ tuổi, công việc khác nhau, song đều có điểm chung là lòng nhiệt thành với hoạt động thiện nguyện. Họ luôn sẵn sàng vì cộng đồng, nhất là với trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn.

Là thành viên lớn tuổi nhất, ông Ngô Đạt Đức (63 tuổi) cho biết, sau khi nghỉ hưu, ông mong muốn được tham gia các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng và cơ duyên đã đưa ông trở thành tình nguyện viên chữ thập đỏ. Không ngại khó, bất cứ lúc nào nhận được thông tin cần vận chuyển hàng hóa, ông Đức sẵn sàng cho xe lăn bánh.

“Mỗi chuyến xe tôi đi, mỗi địa điểm tôi đến, mỗi hoàn cảnh tôi gặp đều để lại trong tôi những ấn tượng đặc biệt, những nỗi niềm khó diễn tả bằng lời. Đặc biệt, những lần vận chuyển suất ăn miễn phí từ các bếp ăn của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đến Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, chứng kiến không ít hoàn cảnh phải ngày đêm chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, càng thôi thúc tôi làm nhiều điều có ích hơn nữa để giúp người gặp khó”, ông Đức chia sẻ.

Trong vai trò điều phối, Đội trưởng đội phản ứng nhanh của Câu lạc bộ xe bán tải Lê Thanh Huy Hùng không nề hà nặng nhọc, nắng, mưa để đưa hàng hóa, những suất ăn miễn phí đến địa chỉ cần trợ giúp nhanh nhất có thể. Anh Hùng vừa là người tiếp nhận thông tin, vừa thường xuyên cầm lái, vừa sắp xếp, phân bổ xe sao cho hàng hóa được vận chuyển hiệu quả. “Có những lúc gặp trời mưa, chúng tôi có thể chịu ướt, nhưng hàng hóa thì nhất định phải khô. Bằng mọi cách, chúng tôi luôn cố gắng để người được trao tặng thấy vui khi nhận được hàng chất lượng”, anh Hùng nói.

Trong số các lái xe tham gia câu lạc bộ, những “tay lái” nữ Nguyễn Hương Lan, Nguyễn Thị Thu Hằng... gây ấn tượng đặc biệt. Trong đó, chị Lan giữ vai trò Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, còn chị Hằng vận động chồng, con cùng tham gia làm việc nghĩa. Dù bận rộn với công việc thường nhật và chăm lo cho gia đình, song với tấm lòng vì cộng đồng, những người yêu xe bán tải trở thành “tỷ phú thời gian” trước những mảnh đời khốn khó. Họ mang phương tiện, sức lực, tự trang trải mọi chi phí trên hành trình, để xe lăn bánh đến với những miền yêu thương.

Nhân lên những hành động đẹp

Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ” Bạch Đăng Bình, sau hơn nửa năm hoạt động, câu lạc bộ đã hỗ trợ vận chuyển hàng trăm chuyến hàng, với gần 50 tấn nông sản, hàng hóa, vật tư y tế hỗ trợ những điểm cách ly y tế, tuyến đầu chống dịch Covid-19; đồng thời, đưa hơn 10.000 suất cơm miễn phí từ các bếp ăn của Hội Chữ thập đỏ thành phố đến với bệnh nhân nghèo và người nhà của họ đang điều trị tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô. Cùng với đó, các thành viên còn vận động nguồn lực để hỗ trợ, tặng quà cho những gia đình, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt...

Thời gian tới, Câu lạc bộ xe bán tải dự kiến hỗ trợ xây nhà chữ thập đỏ, tặng quà một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đáng chú ý, các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải trở thành lực lượng nòng cốt cho chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” chuyên vận chuyển miễn phí bệnh nhân nghèo sau khi kết thúc điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội về nhà do Hội Chữ thập đỏ thành phố triển khai, dự kiến hoạt động từ tháng 4-2022, mỗi tháng vận chuyển ít nhất 15 chuyến. Hành trình cho những chuyến xe lăn bánh có khoảng cách tối đa 150km...

Chị Nguyễn Thị Bách, đến từ huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), thường xuyên chăm sóc người thân tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Mỗi lần đón nhận suất ăn nóng hổi đưa đến từ những chiếc xe bán tải, chúng tôi rất cảm động. Nếu có thêm những chuyến xe hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân xuất viện về nhà, chúng tôi sẽ giảm được chi phí, giảm khó khăn”. Còn Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện K Nguyễn Bá Tĩnh cho rằng, sự quan tâm hữu ích, kịp thời của Câu lạc bộ xe bán tải góp phần chia sẻ khó khăn với người bệnh, qua đó động viên họ tích cực điều trị.

Trong khi đó, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trịnh Huy Thành đánh giá, những việc làm của Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ” đã góp phần lan tỏa những nghĩa cử nhân ái nên rất cần được nhân rộng. Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu khẳng định, mạng lưới cơ sở Hội Chữ thập đỏ thành phố luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho mô hình Câu lạc bộ xe bán tải này mở rộng, phát triển, để hành trình yêu thương được nối dài hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối dài những hành trình yêu thương