Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả tích cực từ một đề án cây xanh

Đỗ Minh| 03/12/2021 06:26

(HNM) - Trong quá trình phấn đấu trở thành một quận của Thủ đô, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, huyện Đông Anh đặc biệt chú trọng phát triển không gian xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện, các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đang tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực của nhiều phong trào, đề án, điển hình là Đề án trồng và quản lý cây xanh, giúp Đông Anh ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Một tuyến đường hoa tại xã Liên Hà (huyện Đông Anh). Ảnh: Đào Huyền

Thêm xanh, thêm đẹp

Đi dọc các tuyến đường liên xã, liên thôn, xóm của huyện Đông Anh, phóng viên Báo Hànộimới đều bắt gặp những hàng cây xanh, những đường hoa nhiều sắc màu, trải dài, nối tiếp nhau. Cây xanh còn phủ bóng mát xuống các điểm sinh hoạt cộng đồng, các khu di tích và trong mỗi khuôn viên gia đình.

Tại thôn Mít, xã Cổ Loa, những thảm hoa đa dạng màu sắc tạo nên diện mạo mới cho vùng đất lịch sử, thu hút nhiều du khách tham quan, trải nghiệm. Trưởng thôn Mít Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, những đường hoa, hàng cây tại thôn đều do các hội, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn cùng nhau trồng, chăm sóc. Tại Nhà văn hóa thôn - nơi sinh hoạt cộng đồng, người dân không chỉ quét dọn sạch sẽ mà còn trồng nhiều loài hoa. Đặc biệt, tại khu vực di tích Cổ Loa, những hàng cây xanh được thường xuyên chăm chút đã tạo nên một không gian xanh, đan xen những công trình cổ kính.

Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật thông tin, 15/15 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã đều là những không gian xanh với rất nhiều chậu hoa, cây cảnh. Xã đã ươm được 14 loại hoa với hơn 3.300 cây các loại và phát hơn 2.000 cây cho các thôn, trường học, nhà văn hóa... để trồng. Đặc biệt, xã còn triển khai đề án trồng cây trám, cây mít, trong đó chủ yếu là nguồn vốn xã hội hóa. Cùng với việc trồng cây xanh, Cổ Loa đã từng bước thiết lập vành đai xanh ở khu vực di tích lịch sử. Dự kiến đến hết năm 2021, xã hoàn thành trồng 20.000 cây xanh các loại.

“Cùng với việc phát động các ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân tích cực tham gia trồng cây, xã Cổ Loa đã ban hành quy chế quản lý cây xanh sau đầu tư nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; đồng thời duy trì công tác vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần. Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng”, ông Nguyễn Kim Nhật cho biết thêm.

Tương tự, tại xã Liên Hà, những không gian xanh, con đường hoa, những ngôi nhà “nở hoa” đã tạo nên điểm nhấn mới cho làng nghề nổi tiếng của huyện Đông Anh. Ông Hoàng Cao Hán, ở thôn Hà Lỗ, phấn khởi cho biết, các phong trào trồng cây, trồng hoa đã giúp Liên Hà ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, ý thức gìn giữ môi trường, cảnh quan của người dân đã có chuyển biến rõ nét.

Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà Đỗ Hải Hùng cho biết, xã đã xây dựng 15 dự án khu vui chơi, tiểu công viên, kết hợp trồng cây trên vỉa hè các tuyến đường được nâng cấp, cải tạo. Triển khai Đề án trồng và quản lý cây xanh, xã Liên Hà đã xây dựng thành công vườn ươm để cung cấp cây, hoa cho các dự án trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương thêm xanh, thêm đẹp.

Tạo thêm nét đẹp văn hóa

Về việc triển khai thực hiện Đề án trồng và quản lý cây xanh trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng thông tin, tính từ năm 2018 (thời điểm bắt đầu triển khai đề án) đến tháng 11-2021, tổng số cây xanh đã trồng trên địa bàn huyện là 66.369, trong đó có 21.888 cây xanh bóng mát đô thị; 44.481 cây ăn quả các loại. Đặc biệt, từ việc triển khai đề án, huyện đã bước đầu đưa vào vận hành hiệu quả 27 vườn ươm hoa và cây trang trí cảnh quan tại 24 xã, thị trấn. Một số vườn ươm đã cung cấp cây, hoa cho các điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, trường học, khu dân cư, tổ dân phố, các tuyến đường tự quản… trên toàn bộ địa bàn huyện.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Cổ Loa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lê Công Diệp vui vẻ cho biết, từ khi triển khai Đề án trồng và quản lý cây xanh, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã Cổ Loa nói riêng và huyện Đông Anh nói chung được cải thiện rõ rệt. Các công trình, dự án kè ao hồ, xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông được hình thành, không gian đô thị được mở ra, tạo thêm nét đẹp văn hóa cho vùng đất lịch sử Đông Anh.

Cùng với trồng, chăm sóc cây xanh, việc tạo ra những vườn ươm hoa và cây trang trí cảnh quan cũng như phong trào “Nhà nhà trồng hoa, cổng nhà có hoa, tuyến đường nở hoa” đã phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội, thu hút các tổ chức đoàn thể và đông đảo người dân tham gia. Việc này không chỉ góp phần thiết thực, cải thiện mỹ quan đô thị, giúp quê hương Đông Anh ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn mà còn tạo nên những giá trị mới cho không gian văn hóa của vùng đất lịch sử, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả tích cực từ một đề án cây xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.