Người lan tỏa nghĩa cử thiện lương

Linh Nhi| 19/11/2021 06:26

(HNM) - Tuy không giữ bất cứ một cương vị nào trong công tác ở địa phương, nhưng chị Đỗ Bích Thu Trang, 41 tuổi, ở tổ dân phố số 5 phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) được nhiều người biết đến và khen ngợi vì những việc làm từ thiện của chị. Sự hỗ trợ bền bỉ người khó khăn trong nhiều năm qua của chị đã góp phần lan tỏa nghĩa cử thiện lương và được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

Chị Đỗ Bích Thu Trang (ngoài cùng bên trái) tặng quà những người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Khâm Thiên (quận Đống Đa). 

“Thương người như thể thương thân”

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ, Đỗ Bích Thu Trang đã sống trong cảnh thiếu thốn về nhiều mặt. Hoàn cảnh đó khiến cô bé Trang đã phải tự bươn chải, buôn bán lặt vặt để kiếm sống từ năm 12 tuổi. Cuộc sống tự lập khi thì trong chợ, lúc ngoài phố, Trang chứng kiến rất nhiều người có hoàn cảnh đáng thương. Đó là những người tàn tật, trẻ em mồ côi, những người mẹ phải ôm con đi xin ăn... Khi gặp những người đồng cảnh, chị Trang thấy thương xót họ như thương chính mình và người thân của mình. Nhiều hôm bán hàng được ít tiền lãi, chị Trang đem tặng hết cho những người khó khăn mà chị gặp. Hoặc nếu nghe ai đó nói chuyện có người đang gặp hoạn nạn, chị Trang đều tìm cách giúp họ bằng hết khả năng của mình.

Và cứ thế, cuộc sống của chị Trang luôn gắn với những hoạt động thiện nguyện. Chị thường tìm đến những nhóm làm từ thiện để chung tay giúp đỡ mọi người. Chia sẻ về việc này, chị Trang xúc động: “Mình thương người nghèo vì cũng đã trải qua cảnh đó nên thấu hiểu sâu sắc nỗi khổ của họ. Lớn lên khi lập gia đình, may mắn chồng làm kinh tế, có điều kiện tài chính khá tốt và luôn ủng hộ, nên tôi có thêm điều kiện làm việc thiện”. Song, điều khiến mọi người cảm phục chị Trang nhất chính là việc chị không ngại gian khổ, thường xuyên đến tận nơi gặp và động viên, an ủi tặng quà những người có hoàn cảnh khó khăn, bất kể họ ở xa hay gần, đang điều trị ở bệnh viện nào... Chị đã cho đi bằng cả tấm lòng, chứ không chỉ đơn thuần giúp người bằng vật chất.

Chị Đặng Kim Anh sống trong căn nhà lụp xụp ở hồ Thanh Nhàn chia sẻ: “Cuộc sống quá khó khăn, lại thêm cảnh người con duy nhất bị bệnh thiểu năng khiến vợ chồng tôi luôn thiếu thốn. Nhờ chính quyền, các đoàn thể hỗ trợ cũng như chị Trang thường xuyên qua lại động viên, giúp đỡ và cho tiền, gạo, nước mắm, dầu ăn, quần áo... nên gia đình tôi thêm nghị lực vượt qua khó khăn”.

Từ những việc làm thiết thực ấy, chị Trang đã thu hút được nhiều người làm việc thiện cùng mình. Chị Phạm Hoàng Liên ở phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), chủ một doanh nghiệp kể, thấy chị Trang có tấm lòng thiện lương, nên cứ khi nào Trang thông tin có hoàn cảnh cần giúp là chị ủng hộ ngay, khi thì góp của, lúc góp công... “Việc làm này giúp cuộc sống của tôi thêm phần ý nghĩa”, chị Liên bày tỏ.

Tấm gương sáng về lòng nhân ái

Hiện nay, công việc của chị Trang là bán hàng tạp hóa tại gia đình. Ngoài thời gian dành cho gia đình, chị thường xuyên đến những nơi nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi như: Chùa Từ Vân, chùa Thọ An (huyện Thường Tín), chùa Tăng Phúc (huyện Gia Lâm), Bệnh viện Thanh Nhàn… và giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn ở phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) cũng như nhiều nơi khác trên địa bàn thành phố.

Suy nghĩ về việc thiện luôn thường trực trong tâm, nếu biết ai đang gặp hoạn nạn, chị Trang lập tức tìm mọi cách để giúp. Ngoài sự chung tay của bạn bè, người thân, chị sẵn sàng “dốc túi” chia sẻ với người khó khăn mà không hề đo đếm. Chị Lê Thanh Tuyền - phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng) kể: “Một lần đi họp phụ huynh cùng chị Trang, tôi vô tình nói về hoàn cảnh khó khăn của anh Đặng Hoàng Anh ở phố Nguyễn Khoái, chị Trang bèn xin ngay địa chỉ. Và chỉ ít ngày sau, chị Trang đã đến tận nơi tặng quà, động viên gia đình anh Đặng Hoàng Anh, khiến cả gia đình anh đều bất ngờ, cảm động”.

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, chị Trang và gia đình đã dùng số tiền hơn 100 triệu đồng, mua 400 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng trực tiếp tặng những người khó khăn trong và ngoài phường Đồng Nhân. Bên cạnh đó, chị còn phối hợp với nhiều nhóm thiện nguyện nấu hàng trăm suất ăn và quà tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Ngoài thời gian dành cho hoạt động thiện nguyện, chị Trang còn tham gia trực chốt phòng, chống dịch cùng tổ dân phố. Bà Nguyễn Thị Khuyên, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đồng Nhân cảm kích trước tấm lòng chị Đỗ Bích Thu Trang, đã chọn chị Trang là nhân vật chính trong bài dự thi viết về gương “Người tốt, việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Bài viết này của bà được UBND quận Hai Bà Trưng đánh giá cao về tính chân thực của gương “Người tốt, việc tốt”.

Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân Kim Thị Thu nhận xét: “Chị Đỗ Bích Thu Trang là tấm gương sáng của địa phương, góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” và có nhiều đóng góp trong các hoạt động vì cộng đồng, chị rất xứng đáng với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố năm 2021”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lan tỏa nghĩa cử thiện lương