Nếp sống văn minh ở một tổ dân phố

Hương Thủy| 15/11/2021 06:25

(HNM) - Với sự vào cuộc của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xây dựng nếp sống văn minh, môi trường, không gian sống tại tổ dân phố số 21, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, ngày càng xanh, sạch, đẹp. Không những thế, người dân trong tổ còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện, hỗ trợ những trường hợp khó khăn.

Người dân tổ dân phố số 21, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) dọn vệ sinh ngõ phố vào sáng thứ bảy hằng tuần.

Xây dựng ngõ hoa

Phó Tổ trưởng tổ dân phố số 21 phường Yên Hòa Hoàng Thị Tâm cho biết, tổ có 427 hộ dân với trên 1.600 nhân khẩu, trong đó 123 hộ cho thuê nhà. Vì vậy, số người thuê nhà tại đây khá đông, đặc biệt là sinh viên, người lao động. Những năm trước, trong các ngõ vẫn có nhiều điểm rác thải vứt bừa bãi, tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán trên cột điện, tường nhà gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan. Còn hiện nay là một hình ảnh hoàn toàn khác: Sạch sẽ, khang trang và nhiều hoa, cây xanh. Góp phần làm nên kết quả này là nhờ từ năm 2018, Chi hội Phụ nữ số 21 phường Yên Hòa thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, với mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường từ giấy loại”, “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh bảo vệ môi trường” và “Góc xanh”. Đặc biệt, Chi hội Phụ nữ đã đề xuất chọn ngõ 115 phố Nguyễn Khang để xây dựng “ngõ hoa trạng nguyên”.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 21 Dương Thị Tuyến Lan cho biết, chi hội đã tích cực tham gia bóc quảng cáo, rao vặt trái phép, đồng thời xóa điểm rác phát sinh. Với nguồn vốn xã hội hóa, hơn 50 chậu hoa trạng nguyên, loài hoa được lựa chọn với mong muốn làm cho con ngõ thêm sức sống, sinh động, đẩy mạnh phong trào hiếu học, được đặt trước cửa mỗi hộ gia đình trong ngõ 115. Các hộ cũng được tuyên truyền giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi. Được nhiều người dân hưởng ứng, “ngõ hoa ngũ sắc” tiếp tục được triển khai tại ngõ 99 phố Nguyễn Khang.

Những cây hoa khoe sắc, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, tạo không khí vui tươi, tô điểm cho ngõ phố khung cảnh sạch đẹp, sinh động. Vì thế, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường. Bà Bùi Thị Kim Dung (số nhà 40, ngõ 115 phố Nguyễn Khang) bày tỏ: “Từ khi ngõ 115 trở thành ngõ hoa, người dân cảm thấy rất vui, ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhờ đó, trước cửa mỗi gia đình cũng như trong ngõ luôn sạch sẽ, gọn gàng”.

Cùng với việc duy trì các ngõ hoa, mới đây, những ngõ khác có nhiều phương tiện giao thông qua lại như ngõ 87, 91, 141, 155… phố Nguyễn Khang được triển khai thành “ngõ đèn lồng”. Những chiếc đèn lồng được treo tạo khung cảnh rực rỡ. Ngõ phố được chỉnh trang, vệ sinh sạch sẽ đã tạo không gian sống ngày càng văn minh.

Sức mạnh từ sự đồng thuận

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 21 Lê Thế Ngân cho biết, mô hình ngõ hoa, ngõ đèn lồng nhận được sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, Ban Công tác Mặt trận, đặc biệt là vai trò tích cực của Chi hội Phụ nữ số 21. Kinh phí mua hoa, đèn lồng đều được người dân tự nguyện đóng góp với mức 200.000 đồng/hộ, có gia đình còn hỗ trợ cả triệu đồng. Hằng ngày, không ai bảo ai, khi thấy mỗi chiếc đèn lồng hay khóm hoa chưa đẹp, người dân trong tổ cùng chỉnh trang.

Công tác giữ gìn vệ sinh chung được người dân duy trì. Thứ bảy hằng tuần, dù thời tiết nắng hay mưa, lạnh, nhân dân trong tổ đều bảo nhau quét dọn ngõ phố, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép. Cùng với đó, Chi hội Phụ nữ số 21 đẩy mạnh tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông và được người dân hưởng ứng. Nhiều chị em mang hộp nhựa đi chợ thay vì đựng bằng túi ni lông.

Cùng với việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường chung, người dân tổ dân phố số 21 còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Tổ dân phố đã thành lập Câu lạc bộ Tình thương nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ các phong trào tương thân, tương ái của địa phương.

Phó Tổ trưởng tổ dân phố số 21 Hoàng Thị Tâm đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, qua gần 10 năm hoạt động, mỗi năm câu lạc bộ huy động được khoảng 60 triệu đồng. Thời gian qua, câu lạc bộ đã ủng hộ 20 triệu đồng xóa nhà dột nát cho một hộ trên địa bàn phường, ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 hơn 60 triệu đồng, hỗ trợ áo ấm cho trẻ em ở một số tỉnh miền núi; góp nhu yếu phẩm nấu cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện K… Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, tổ dân phố đã huy động, trao tặng gần 200 suất quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm hỗ trợ sinh viên, người lao động trên địa bàn vượt qua khó khăn…

Đánh giá về hoạt động của tổ dân phố số 21, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Trần Hải Yến cho biết, tổ dân phố số 21 luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của phường. Đội ngũ cán bộ khu dân cư đã phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng ngõ, phố khang trang, sạch, đẹp, văn minh. Những năm gần đây, tổ dân phố số 21 đều đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa tiêu biểu xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếp sống văn minh ở một tổ dân phố