''Bếp xanh'' đỏ lửa nghĩa tình

Đăng Khoa| 26/08/2021 09:08

(HNMCT) - Thấu hiểu sự vất vả của các cán bộ và tình nguyện viên tham gia chốt kiểm soát dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên ở 2 xã Kim Quan và Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) đã thực hiện mô hình “Bếp xanh tình nguyện” để hỗ trợ những suất ăn miễn phí ngay tại các điểm chốt trên địa bàn xã mình. Những suất cơm đầy đủ chất dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh đã thực sự làm ấm lòng lực lượng đang không quản đêm ngày giữ bình yên cho nhân dân.

Những suất cơm đầy đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh.

Ấm lòng, gần gũi

Hơn 2 tuần nay, “Bếp xanh” của Đoàn Thanh niên 2 xã Kim Quan và Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) luôn đỏ lửa từ sáng sớm. Không có địa điểm để nấu nướng, họ phải mượn tạm mặt bằng của một trường cấp 2, bất tiện và thiếu thốn nhưng các tình nguyện viên ở đây luôn động viên nhau cố gắng, tất cả vì những bữa ăn thật ngon, đủ chất cho lực lượng kiểm soát tại các điểm chốt.

Chị Đỗ Thị Trang, Bí thư Đoàn xã Kim Quan chia sẻ: “Mô hình “Bếp xanh tình nguyện” được Đoàn Thanh niên xã phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã triển khai thực hiện từ ngày 4-8, hỗ trợ 11 chốt trực tại 6 thôn. Thông thường chúng tôi nấu bữa sáng và bữa trưa với khoảng 40 suất mỗi bữa, tuy nhiên có hôm xã triển khai tiêm vắc xin cho người dân thì số lượng tăng lên. Để có suất ăn vào lúc 6h, chúng tôi phải bắt đầu vào bếp từ lúc 4h30 sáng. Các suất ăn sáng thường là xôi, bún chả hoặc có những hôm gói bánh tẻ, bánh nếp thì phải chuẩn bị từ chiều hôm trước; bữa trưa thường có cá, thịt, trứng, nem rán, rau... với nguyên tắc phải bảo đảm vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng”.

Ra đời sau mô hình của xã Kim Quan, nhưng Đoàn xã Đồng Trúc (triển khai từ ngày 13-8) không chỉ hỗ trợ bữa trưa mà ở 4 chi đoàn thôn còn phối hợp với Hội Nông dân xã, Hội Phụ nữ xã triển khai hỗ trợ bữa tối ngay trên địa bàn thôn.

Anh Hồ Việt Hùng, Bí thư Đoàn xã Đồng Trúc cho biết: “Mô hình ở cấp xã có 15 bạn tham gia nấu ăn phục vụ cho toàn bộ 6 chốt kiểm dịch trên địa bàn với số lượng 30 suất/ngày. Chúng tôi phân công công việc theo ngày để bảo đảm giãn cách. Tất nhiên, tất cả các bạn tham gia mô hình đều được tiêm chủng ít nhất một mũi vắc xin phòng Covid-19 và được xét nghiệm Covid-19 thường xuyên”.

Những suất cơm với giá trị không lớn lắm nhưng đã khiến những người trực chốt cảm thấy ấm lòng, gần gũi hơn, đó là nhận xét của nhiều người, trong đó có chị Cấn Lê Hằng, Bí thư Chi đoàn thôn Làng Kim 2 (xã Kim Quan). “Nếu như trước đây, vào mỗi buổi trưa chúng tôi phải chia nhau về nhà ăn cơm dưới cái nắng gay gắt thì giờ đây chúng tôi có những bữa cơm nóng hổi ngay tại chốt và có thêm thời gian để nghỉ ngơi. Dù vất vả nhưng ai nấy đều như được “tiếp lửa” vậy”, chị Cấn Lê Hằng phấn khởi cho biết.

Lan tỏa tinh thần xung kích, sáng tạo

Là lực lượng tích cực cùng Đoàn Thanh niên xã Kim Quan triển khai mô hình “Bếp xanh tình nguyện”, chị Cấn Thị Bích Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kim Quan cho biết: Trong quá trình triển khai, mô hình "Bếp xanh tình nguyện" đã nhận được sự sẻ chia, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và đặc biệt là sư thầy Thích Đàm Thành, trụ trì chùa Long Cảnh (thôn Làng Kim 1, xã Kim Quan) - người đã rất tích cực kêu gọi ủng hộ mô hình.

“Kim Quan là xã nông nghiệp nên ngoài việc hỗ trợ tiền bạc, người dân còn hỗ trợ gạo, rau củ quả mà mình trồng được để chúng tôi chế biến. Có thể nói, mô hình này đã lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, để mô hình được duy trì lâu dài, chúng tôi rất mong sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài xã để phần nào động viên các lực lượng tại điểm chốt”, chị Cấn Thị Bích Hồng chia sẻ.

Ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tuổi trẻ của thanh niên 2 xã Kim Quan và Đồng Trúc, anh Nguyễn Hữu Hải, Bí thư Huyện đoàn Thạch Thất cho biết, "Bếp xanh tình nguyện" ở xã Kim Quan, Đồng Trúc biểu hiện sinh động cho tinh thần xung kích, sáng tạo, không ngại khó, không ngại khổ của thanh niên trong thời điểm mà cả nước đang “căng mình” chống dịch.

“Tôi hy vọng mô hình này được 21 cơ sở đoàn xã, thị trấn còn lại xem xét và sớm triển khai trên địa bàn mình. Đó chính là cách để làm đẹp hơn hình ảnh người thanh niên thời đại 4.0 có trí tuệ, sức khỏe, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái và luôn biết nghĩ đến cộng đồng”, anh Nguyễn Hữu Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Bếp xanh'' đỏ lửa nghĩa tình