Cải tạo cảnh quan, nâng chất lượng sống

Hồng Sơn| 19/08/2021 06:20

(HNM) - Lâu nay, việc cải tạo cảnh quan, bổ sung cây xanh và các điều kiện hạ tầng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống đã rất phổ biến hơn tại các khu dân cư, trở thành phong trào mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân Thủ đô. Câu chuyện ở phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) là một điển hình tiêu biểu.

Người dân phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) chăm sóc hoa, tạo cảnh quan nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khởi nguồn từ sự đồng lòng

Ai có dịp đi qua phường Nghĩa Tân sẽ được chứng kiến những góc đường sạch sẽ, từng khóm hoa to, nhỏ đầy sắc màu tô điểm cảnh quan. Đó là kết quả đóng góp của nhân dân trong phường. Để có được hình ảnh xanh - sạch - đẹp hôm nay là một quá trình nỗ lực, kiên trì và hành động liên tục của chính quyền và người dân trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lâm Văn Thảo, Nghĩa Tân là phường đông dân của quận Cầu Giấy, nhưng diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng khá hạn chế. UBND quận Cầu Giấy đã chủ trương tận dụng từng diện tích đất nhỏ, xen kẹt nằm giữa các khối nhà tập thể cũ hoặc ven đường, ngõ để biến thành điểm vui chơi, tập thể thao hoặc đơn giản là tạo tiểu cảnh nhằm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân. Ban đầu, quận hỗ trợ kinh phí mua và lắp đặt một số thiết bị tập thể thao, làm sân chơi cho trẻ em; từ đó chính quyền, các đoàn thể trong phường xây dựng thành phong trào thu hút sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, mà nòng cốt là thành viên Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phường.

Được hỏi về quá trình cải tạo cảnh quan, tạo sân chơi và vườn hoa trên địa bàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Tân Ngô Thị Thu Hà cho biết, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đã thống nhất cách làm là vận động nhân dân tham gia, giám sát và thụ hưởng kết quả. Cụ thể, phường phát động phong trào giữ vệ sinh, dọn dẹp mặt bằng, xóa các điểm rác tự phát. Các hội, đoàn thể cử người trông coi chống tái lấn chiếm, đổ phế thải. Sau đó, nhân dân cùng đóng góp công sức xây dựng vườn hoa, sân chơi. Mỗi đoàn thể, cá nhân đều tự nhận nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm vì lợi ích chung.

Chung tay tạo dựng màu xanh

Các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Tân đóng vai trò tiên phong, đảm nhận những việc công việc vất vả ban đầu. Trong khi đó, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Tân Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ, các đoàn viên luôn nhiệt tình tham gia việc chỉnh trang khối phố, như chủ trì việc vẽ bức tranh tường dài khoảng 200m; tận dụng lốp xe cũ để sơn sửa làm vật trang trí, làm chậu trồng hoa, tạo ấn tượng về sự tươi mới, được bà con đón nhận. 

Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã vào cuộc một cách trách nhiệm và hiệu quả, không chỉ vận động nhau chấm dứt việc sử dụng bếp than tổ ong mà còn có sáng kiến giữ lại thân vỏ bếp để biến thành những chậu trồng hoa. Thế là những khung bếp ấy đã được tái sử dụng một cách hữu ích. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 2 (phường Nghĩa Tân) Phạm Khánh Ninh kể: “Thấy những chậu hoa ngộ nghĩnh, đa sắc hiển hiện trên những dãy tường bao dọc mấy con phố hay len lỏi theo từng con ngõ, bà con càng có động lực để tham gia, từ đóng góp kinh phí đến tìm mua, chăm sóc hoa, tưới hoa mỗi ngày để giữ màu xanh. Rồi hoa được nhân lên trong chậu, trồng ở bất cứ nơi nào còn đất để trống. Ở đây, mỗi chi hội thường có 20-30 hội viên nòng cốt tham gia phong trào”.

Được hỏi đâu là vấn đề khó nhất trong việc thực hiện xanh hóa, tạo sân chơi trên địa bàn, các hội viên phụ nữ đều xác nhận, phải làm sao tạo được sự đồng thuận và tinh thần tự giác của mọi người. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền thì sự vào cuộc của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là rất quan trọng, bởi đó là hạt nhân để mọi người nhìn vào, thấy sự thuyết phục rồi tự giác tham gia. Bà Phạm Khánh Ninh chia sẻ: “Từ ngày đầu chúng tôi đã xác định tinh thần quyết tâm, làm từng bước kiên trì. Nếu mình vận động mọi người nhưng không trực tiếp tham gia, bản thân ngại việc khó, thì mọi người sẽ không đồng thuận, từ đó không thể tạo dựng phong trào bền vững”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, số nhà 46, A19, tổ dân phố số 2 (phường Nghĩa Tân) cho biết, một số cán bộ, hội viên vốn là giảng viên đại học, nên cách nghĩ, cách làm khá bài bản, có sức quy tụ nhân dân tham gia phong trào. Điển hình là Tổ trưởng tổ dân phố số 2 Đào Thị Thanh Hải, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ số 2 Nguyễn Thị Thắm hay bà Nguyễn Thị Kỳ, ngoài 80 tuổi mà rất tích cực với phong trào... Nhìn những tấm gương đó, nhân dân càng đồng lòng, cùng chung tay thực hiện.

Đến nay, phường Nghĩa Tân có 14 sân chơi, điểm sinh hoạt chung, với diện tích từ 50m2 đến 300m2 đều được đầu tư bằng vốn xã hội hóa. Ở đây, ai cũng có thể tìm cho mình một thiết bị tập thể thao, như xà đơn, máy xoay, tay kéo, bên cạnh cầu trượt, đu quay... dành cho trẻ em. Các sân chơi này đã mang lại nhịp sống tích cực, củng cố văn hóa cộng đồng, cuộc sống khu dân cư vì thế chan hòa, kết nối chặt chẽ hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo cảnh quan, nâng chất lượng sống