Giúp lao động nữ yếu thế vượt qua đại dịch

Kim Vũ| 17/08/2021 06:16

(HNM) - Trong những ngày qua, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay giúp phụ nữ yếu thế, lao động nữ nhập cư làm việc ở khu vực phi chính thức vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền các cấp của thành phố đã huy động từ nguồn lực xã hội hóa tặng hàng trăm nghìn suất quà là hàng hóa thiết yếu để giúp các gia đình lao động nữ ổn định cuộc sống.

Lao động nữ ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình) được nhận những suất quà là hàng thiết yếu để vượt qua mùa dịch.

Những suất quà kịp thời, ý nghĩa

Ngoài việc không quản ngại nắng mưa làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch, các cán bộ phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) còn đẩy mạnh hoạt động kêu gọi hỗ trợ chung tay giúp các gia đình khó khăn, đặc biệt là lao động nữ, phụ nữ yếu thế không có việc làm, đang thuê trọ trên địa bàn. Bà Trần Thanh Vân, cán bộ UBND phường Phúc Diễn cho biết: Thời gian qua, UBND phường đã trao 869 suất quà gồm gạo, mì tôm, trứng, dầu ăn, bánh kẹo… tới các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 801 suất dành cho lao động nữ bị mất việc làm.

Chị Nguyễn Thị Hải, ở tổ dân phố số 13 vui mừng khi đón nhận phần quà ý nghĩa, hỗ trợ kịp thời của UBND phường Phúc Diễn chia sẻ: "Tôi là lao động ngoại tỉnh, thu nhập hằng ngày trông chờ vào việc bán rau. Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tôi phải ở nhà, không có thu nhập, nên sự hỗ trợ của phường giúp tôi vơi đi gánh lo".

Phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) là nơi có nhiều lao động tự do đang thuê trọ, trong đó có nhiều lao động nữ. Trong đợt giãn cách xã hội, phần lớn lao động chưa kịp về quê nên cuộc sống gặp khó khăn. Chị Đỗ Thị Lan (quê ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) những ngày qua phải nghỉ bán hàng rong nên chi tiêu thiếu thốn. "Nhận được hỗ trợ từ phường Yên Phụ với quà bằng tiền mặt và các nhu yếu phẩm hằng ngày, tôi rất vui vì có thêm động lực vượt qua đại dịch", chị Lan nói.

Chị Lê Thu Hoàn quê ở tỉnh Thái Nguyên thuê trọ tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) đã gần 5 năm nay. Chưa bao giờ chị Hoàn cảm thấy lo lắng như bây giờ khi những đồng tiền cuối cùng của chị đã sắp cạn kiệt, trong khi dịch vẫn diễn biến phức tạp. "Rất may mắn, chiều 12-8, tôi được UBND phường Phúc Xá tặng quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết. Là người tạm trú mà vẫn được quan tâm, tôi rất xúc động", chị Hoàn bộc bạch.

Chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Khang, thuê trọ ở phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) chia sẻ: "10 năm qua, tôi có một thân một mình thuê trọ, cóp nhặt tiền làm hằng ngày gửi về quê để nuôi 2 con ăn học. Khi dịch bùng phát, công việc bấp bênh, rồi nghỉ hẳn do giãn cách xã hội, tôi gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thượng Đình, tôi vơi bớt một phần lo toan trong cuộc sống".

Không để lao động nữ thiệt thòi

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cho biết, đến nay, UBND phường đã tặng 188 suất quà cho nữ lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn do mất việc làm đang thuê trọ trên địa bàn. Các suất quà gồm những nhu yếu phẩm thiết yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa. 

Đặc biệt, từ ngày 12 đến 15-8, UBND phường Phúc Xá đã tặng 500 suất quà cho các gia đình trên địa bàn phường có nữ lao động bị mất việc.

Chia sẻ khó khăn với người lao động, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) Hoàng Xuân Sáng cho hay, với phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau", phường đã huy động nguồn lực xã hội hóa, trao tặng được nhiều nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hộ có lao động nữ bị mất việc làm. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ cũng tặng 560 suất quà cho các hội viên phụ nữ trên địa bàn phường, góp phần giúp các gia đình vượt qua dịch bệnh.

Trong khi đó, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang thông tin, trong những ngày qua, toàn quận đã trao 6.832 suất quà, trị giá 2,484 tỷ đồng, tới các hộ dân bị ảnh hưởng do đại dịch. Trong đó, tặng 740 suất quà là tiền mặt và nhu yếu phẩm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật trên địa bàn…

Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội cho biết, đến hết ngày 13-8, Hội đã trao được hơn 3.200 suất quà cho nữ lao động tự do, phụ nữ dễ bị tổn thương trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Hội còn triển khai tích cực việc hỗ trợ cho phụ nữ khó khăn qua mô hình “siêu thị 0 đồng”, phát gạo miễn phí cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em ổn định cuộc sống. "Chung tay giúp đỡ người khó khăn là truyền thống tốt đẹp đã được phát huy mạnh mẽ trong bối cảnh dịch bệnh này", bà Lê Kim Anh nói.

Trong lúc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, sự chung tay vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân là rất ý nghĩa, giúp lao động nữ, phụ nữ yếu thế nói riêng và người lao động có hoàn cảnh khó khăn nói chung vượt qua dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp lao động nữ yếu thế vượt qua đại dịch