Nhân lên những “vùng xanh”

Đăng Khoa| 13/08/2021 05:19

(HNMCT) - Nhằm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (ngày 30-7) và Công điện số 17 CĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội (ngày 1-8), quận Hoàng Mai đã thành lập những “vùng xanh” (vùng an toàn không có dịch) với mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 từ bên ngoài vào các khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư... Từ những “vùng xanh” hoạt động có hiệu quả đầu tiên ở 2 phường Mai Động, Đại Kim, hiện nay, tại các khu vực an toàn trên địa bàn quận Hoàng Mai và các quận, huyện, thị xã của thành phố, người dân đã chủ động lập những “vùng xanh cho mình”.

Những “vùng xanh” ngày càng được nhân rộng góp phần quan trọng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Không để “vùng xanh” chuyển màu

Hà Nội những ngày cuối hạ, không khí oi nồng, vô cùng nóng bức. Thế nhưng, tại “vùng xanh” đầu ngõ 175 phố Tam Trinh (phường Mai Động, quận Hoàng Mai), chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí làm việc nghiêm túc của lực lượng chốt chặn. Họ thuộc Tổ Covid-19 cộng đồng, do Bí thư Chi bộ khu dân cư là “tổng chỉ huy”.

Vừa hướng dẫn mọi người qua lại, bà Nguyễn Thị Hạnh Lan, Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 10, phường Mai Động, cho biết: Công việc trực chốt được chia làm 4 ca, từ 6h đến 23h, mỗi ca có từ 3 đến 4 người ứng trực, đến 23h sẽ có rào cứng. “Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tiết trời oi bức, không ai muốn ngồi trực ở ngoài đường cả, nhưng cứ nghĩ việc mình đang làm sẽ góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh thì ai cũng nhiệt tình tham gia. "Vùng xanh" trên địa bàn của chúng tôi hiện đang áp dụng nguyên tắc "3 không”: Không ra đường nếu không có giấy hợp lệ (nếu đi làm phải có giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan ký, thẻ đi chợ do UBND phường đóng dấu); người lạ không ra vào (kể cả thăm người thân); không có ngoại lệ... Nếu shipper đến giao hàng thì yêu cầu người dân ra điểm chốt nhận. Chúng tôi ai nấy đều quyết tâm không để “vùng xanh” chuyển màu”, bà Nguyễn Thị Hạnh Lan chia sẻ.

Tương tự, tại nhiều “vùng xanh” trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), việc tổ chức quản lý người ra - vào khu dân cư khá nghiêm ngặt. Là một trong những chung cư thiết lập “vùng xanh” đầu tiên trên địa bàn phường, chung cư Thông tấn xã Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, hợp tác, ủng hộ của đa số cư dân. Ông Nguyễn Đình An, Phó ban Quản trị chung cư Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ: “Cư dân vào tòa nhà phải khai báo y tế, khử khuẩn và kiểm soát 24/24, các cửa ngách lối ra vào tạm thời khóa, cư dân chỉ đi cửa chính. Nhân viên giao hàng và người lạ tuyệt đối không được vào tòa nhà. Để tạo điều kiện cho cư dân nhận hàng thuận tiện, chúng tôi đặt bàn cách điểm chốt 2 - 5 mét để nhân viên giao hàng đặt hàng ở đó, sau đó người nhận ra lấy và trả tiền bằng hình thức chuyển khoản”.

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Chia sẻ về mô hình “vùng xanh”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ các mô hình hay, có hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, bởi vậy quận đã chủ động hướng dẫn 14 phường trên địa bàn thành lập các chốt “vùng xanh”. Hai phường Mai Động và Đại Kim đã tích cực triển khai thành lập gần 50 “vùng xanh” an toàn tại nhiều khu dân cư và tòa chung cư. Đến nay, đã có hàng trăm chốt được lập ở các phường trên địa bàn quận, tạo thành những “hàng rào” ngăn chặn dịch Covid-19.

Đánh giá về việc triển khai “vùng xanh” trên địa bàn phường Đại Kim, bà Bùi Thị Kim Khuê, Chủ tịch UBND phường nhận định, cùng với các chốt phòng dịch của phường thì đây là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm các trường hợp từ địa phương khác trở về để theo dõi, cách ly kịp thời, hạn chế thấp nhất việc dịch lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn phường có gần 40 chốt được thiết lập.

Còn Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình thì cho biết: “Việc phường Mai Động lập những “vùng xanh” thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ an toàn cho nơi mình sinh sống. Thực tế cho thấy, dù chính quyền địa phương có nỗ lực, quyết tâm đến mấy mà không có sự đồng lòng, hợp tác, tạo điều kiện giúp đỡ của người dân thì việc lập chốt sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Chính ý thức của người dân trong việc tham gia phòng, chống dịch đã tiếp thêm niềm tin, động lực để chính quyền các cấp gắng sức hơn nữa trong “cuộc chiến” đầy gian khó này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên những “vùng xanh”