Hiệu quả từ ngõ văn minh đô thị

Nguyễn Thanh| 11/08/2021 06:43

(HNM) - Ngõ văn minh đô thị là một trong nhiều mô hình được quận Tây Hồ gây dựng và nhân rộng, nhằm mang đến môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp nói riêng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tại khu dân cư nói chung. Sau nhiều năm nỗ lực, với những cách làm sáng tạo, được sự đồng thuận của người dân, những con ngõ văn minh đang ngày càng lan tỏa trên địa bàn quận như minh chứng cho một chủ trương đúng, vì lợi ích của cả cộng đồng.

Bức tranh tường do đoàn viên thanh niên phường Quảng An (quận Tây Hồ) vẽ đã làm đẹp thêm cho cảnh quan môi trường.

Đa dạng cách làm, cùng một mục tiêu

Ngõ 50, đường Đặng Thai Mai (phường Quảng An, quận Tây Hồ) nằm sát Khu di tích phủ Tây Hồ, nên trước đây thường xuyên bị biến thành điểm kinh doanh tự phát, khiến nơi đây nhếch nhác, lộn xộn và ùn tắc người, xe mỗi dịp lễ, Tết. Nhằm xóa đi hình ảnh xấu này, đầu năm 2021, Đoàn Thanh niên phường Quảng An đã phối hợp với người dân trong ngõ vận động giải tán hàng quán, vệ sinh cảnh quan và vẽ tranh lên tường ngõ như một cách nhắc nhở gìn giữ trật tự đô thị, cảnh quan môi trường.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quảng An Đinh Ngọc Thanh cho biết: “Bằng nguồn kinh phí huy động từ xã hội hóa, Đoàn Thanh niên phường Quảng An đã phác họa phong cảnh Tây Hồ với đầm sen nở rộ, nét đẹp văn hóa người Tràng An với thú thưởng thức trà sen, thói quen mặc áo dài truyền thống… trên tường ngõ. Từ khi bức tranh thành hình, lên màu rực rỡ, ngõ phố này trở thành điểm nhấn sinh động trong khu vực, khiến ai cũng thấy tự hào; tình trạng lấn chiếm không gian để buôn bán không còn xuất hiện”.

Cùng với nỗ lực cải tạo cảnh quan, tô đẹp không gian sống, nhiều năm nay, người dân ngõ 116, đường Âu Cơ (phường Tứ Liên) luôn duy trì nếp tổng vệ sinh, chăm sóc cây xanh vào thứ bảy hằng tuần. Đặc biệt, nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt cho khu vực, 3 năm trở lại đây, người dân trong con ngõ duy trì mô hình chậu hoa gắn tường, phân công nhóm hộ gia đình luân phiên chăm sóc.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung (ngõ 116, đường Âu Cơ, phường Tứ Liên), do ngõ khá hẹp, hai bên lại là các bức tường chạy dài, vừa bị cảm giác bức bối, vừa dễ cho quảng cáo, rao vặt trái phép xâm lấn. Trước tình trạng này, người dân trong ngõ đã huy động gây quỹ lắp dựng 50 chậu hoa, cây cảnh gắn tường để tạo khoảng xanh và đẩy lùi “rác tường”. “Từ khi tường nhà có hoa, không gian quanh con ngõ trở nên dịu mát với những mảng màu bắt mắt. Từ đó, người dân trong ngõ càng quyết tâm gìn giữ cảnh quan môi trường hơn, bằng những việc làm rất cụ thể, như tham gia chăm sóc cây hoa, ngăn chặn rác thải, quảng cáo, rao vặt trái phép”, bà Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Việt Cường, việc người dân đồng thuận để cùng nhau trang hoàng ngõ xóm, xây dựng văn minh đô thị là minh chứng rõ nét cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đang hiện hữu ở khu dân cư. Nhờ sự đồng lòng của người dân, cả tổ dân phố không chỉ sáng, đẹp, mà qua những hoạt động chung, mọi người cũng thêm gần và hiểu nhau hơn, mối đoàn kết cộng đồng thêm bền chặt hơn.

Chung tay vì một nơi đáng sống

Ngõ 50, đường Đặng Thai Mai hay ngõ 116, đường Âu Cơ chỉ là hai trong rất nhiều ví dụ tiêu biểu cho nỗ lực xây dựng, lan tỏa mô hình ngõ văn minh đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ những năm qua, thu hút sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức, đoàn thể, người dân. Mỗi nơi lại có cách làm riêng, sáng tạo hơn để phù hợp với đặc trưng của địa bàn. Có thể kể đến mô hình “ngõ đèn lồng” ở tổ dân phố số 1, phường Bưởi, lắp đặt camera giám sát trên nhiều ngõ phố thuộc phường Bưởi; vẽ bích họa ở phố Phú Xá, phường Phú Thượng; đưa nội dung “ngõ văn minh đô thị” vào quy ước khu dân cư tại tổ dân phố số 1, phường Yên Phụ…

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Nguyễn Xuân Trường, cùng với việc ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng “ngõ văn minh đô thị”, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; xóa điểm tập kết rác tự phát; bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép trên tường nhà; trồng hoa cây cảnh; không thả rông vật nuôi…, phường Nhật Tân còn duy trì hệ thống camera an ninh với 25 điểm trên 9 ngõ phố để giám sát, kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm trật tự đô thị; phát động sáng tạo trong tô đẹp cảnh quan ngõ phố... “Những cách làm thiết thực này đã góp phần nâng lên ý thức người dân, hình thành thói quen, lối sống văn minh, vì lợi ích cộng đồng ở các khu dân cư”, ông Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh.

Khẳng định hiệu quả từ mô hình ngõ văn minh đô thị, đem lại lợi ích thiết thực đối với người dân, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết, trong thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đi kèm động viên, khen thưởng những nơi có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt. Cùng với đó tổ chức các buổi trao đổi, rút kinh nghiệm về triển khai thực hiện, đề ra các giải pháp duy trì, nhân rộng mô hình trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng các phường trên địa bàn quận đạt chuẩn văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ ngõ văn minh đô thị