''Ngôi nhà'' nhỏ mang nhiều ý nghĩa

Đỗ Minh| 25/07/2021 05:33

(HNM) - “Ngôi nhà thu gom phế liệu” của Hội Nông dân huyện Phú Xuyên là mô hình nhỏ nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa, khi vừa góp phần đẩy lùi nạn rác thải, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng làng quê xanh, sạch và nhân lên tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Từ những điều tốt đẹp này, mô hình rất đáng được nhân rộng ở các làng quê để môi trường sống của người dân ngày càng trong lành, ấm tình người.

Hội viên Hội Nông dân xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) với mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu” để gây quỹ ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Huyền

Điểm nhấn đẹp nơi làng quê

“Ngôi nhà thu gom phế liệu” ở xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) là điểm nhấn về câu chuyện gom góp đồ bỏ đi để tạo nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống ở vùng quê này. Chuyện trò với chúng tôi, chị Đỗ Thị Hương ở thôn Vẽ Hạ hồ hởi giới thiệu, “Ngôi nhà thu gom phế liệu” được Hội Nông dân xã Phú Yên triển khai từ năm 2019, ban đầu chỉ hội viên nông dân tham gia, nhưng đến nay, từ người già đến trẻ em trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng.

“Chúng tôi nhặt nhạnh, thu gom vỏ bia, chai nhựa, túi ni lông, sắt vụn… rồi mang đến “Ngôi nhà thu gom phế liệu” của xã. Tại đây, các hội viên nông dân phân loại, bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo...”, chị Đỗ Thị Hương chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Yên Nguyễn Thị Ánh Tuyết nói với phóng viên Báo Hànộimới, nhiều gia đình đã chủ động phân loại phế thải nhựa, các loại đồ hộp, vỏ lon nhôm, sắt khác nhau và mang đến “Ngôi nhà thu gom phế liệu”. Năm 2020, từ mô hình này, Hội Nông dân xã Phú Yên đã huy động được hơn 25 triệu đồng, cùng với sự ủng hộ của một số nhà hảo tâm để mua quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mua xe đạp tặng các em học sinh giỏi thuộc hộ nghèo… Cũng từ nguồn quỹ đó, Hội Nông dân xã đã mua nước sát khuẩn, may hàng nghìn khẩu trang phát cho hội viên, người dân khi tham gia các hoạt động ở nơi công cộng…, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. “Từ phong trào này, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mỗi người dân được nâng cao, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết.

Hưởng ứng hoạt động này, cứ chiều đến, nhiều người dân xã Phú Túc lại gom chai lọ, giấy, bìa các loại mang đến “Ngôi nhà thu gom phế liệu”. Ông Bạch Quốc Nghị ở thôn Lưu Xá nói: “Khi làm việc này, chúng tôi mong muốn gia đình, thôn xóm sạch hơn. Từ nguồn tiền ít ỏi của phế liệu lại nhân lên những nét đẹp của tinh thần “tương thân, tương ái”, mang lại lợi ích kép trong cuộc sống”.

Phấn khởi về mô hình, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Xuyên Phạm Văn Hùng thông tin thêm, được xây dựng và triển khai từ năm 2019, đến nay “Ngôi nhà thu gom phế liệu” đã lan tỏa tại 25 xã, 2 thị trấn trên địa bàn huyện, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Hàng trăm tấn rác thải nhựa, phế liệu đã được tập hợp, thu gom, phân loại… Đáng nói hơn, từ đây, nhiều hoạt động nghĩa tình đã được duy trì, bồi đắp thêm cho văn hóa truyền thống, tinh thần nhân văn trong cộng đồng ở mỗi làng quê.

Nhân rộng để thêm những miền quê đẹp

Để thuyết phục được nhiều người tham gia, những người xây dựng “Ngôi nhà thu gom phế liệu” đã chắt chiu từng đồng tiền của mô hình cho những hoạt động thiết thực với cuộc sống. Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Yên Nguyễn Thị Ánh Tuyết thông tin thêm: Từ đầu năm 2021 đến nay, “Ngôi nhà thu gom phế liệu” của xã đã nhận được số tiền ủng hộ hơn 5 triệu đồng… Cùng với số tiền thu được từ bán phế liệu, Hội Nông dân xã sẽ vận động thêm các gia đình hội viên và người dân để hỗ trợ một học sinh nghèo trong xã và chia sẻ khó khăn với những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc làm này tuy thu về số tiền không lớn nhưng chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của hội viên Hội Nông dân xã Phú Yên trong việc chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn...

Để duy trì và nhân rộng mô hình, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Xuyên Phạm Văn Hùng chia sẻ, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp cho mỗi hội viên Hội Nông dân thấy rõ ý nghĩa của “Ngôi nhà thu gom phế liệu”. Từ đó, nhân lên tinh thần tự giác của mỗi người trong việc tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, trồng cây, trồng hoa... và các hoạt động vì cộng đồng của địa phương...

Về mô hình ý nghĩa này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh nhận định: “Ngôi nhà thu gom phế liệu” có sức lan tỏa trong chuỗi mô hình hoạt động bảo vệ môi trường của huyện Phú Xuyên. Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần giữ gìn cảnh quan thôn, xóm sạch, đẹp. Đặc biệt hơn, từ phong trào này, đã có nhiều hoạt động “tương thân, tương ái” góp phần gắn kết cộng đồng, làm đậm hơn nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.

Thiết nghĩ, với những nét đẹp tự thân ấy, “Ngôi nhà thu gom phế liệu” rất xứng đáng để được nhân rộng trên địa bàn thành phố. Từ đó, Hà Nội sẽ ngày càng có nhiều miền quê xanh, sạch và ấm áp nghĩa tình...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Ngôi nhà'' nhỏ mang nhiều ý nghĩa