Xung kích hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính

Đình Hiệp| 05/07/2021 07:13

(HNM) - Nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của các cán bộ, công chức là đoàn viên thanh niên, Quận đoàn Hai Bà Trưng đã phát động “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” trên địa bàn. Diễn ra từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8-2021 tại 18 phường, vào các ngày thứ bảy hằng tuần, mỗi phường sẽ có 3 đoàn viên thanh niên trực để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, hiệu quả nhất.

Các đoàn viên thanh niên Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trong “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”.

Ngày thứ bảy tình nguyện

Là công chức tư pháp - hộ tịch của UBND phường Bạch Đằng, đồng thời giữ chức Phó Bí thư Đoàn phường, hằng ngày, anh Đỗ Quang Trường phải giải quyết khối lượng công việc khá lớn. “Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả cho người dân là cần thiết. Tham gia ngày thứ bảy tình nguyện, tôi không chỉ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính mà còn hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19”, anh Trường chia sẻ.

Phường Thanh Lương có 28 chi đoàn với hơn 898 đoàn viên. Với các bạn trẻ, tham gia ngày thứ bảy tình nguyện là hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong hoạt động vì cộng đồng. Bí thư Đoàn phường Thanh Lương Triệu Thu Trang cho biết: “Đây là dịp để đoàn viên thanh niên phát huy vai trò sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân về cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch”.

Với chị Phạm Thanh Hương, Bí thư Chi đoàn, chuyên viên phụ trách bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, việc tham gia ngày thứ bảy tình nguyện giúp chị có thêm thời gian để tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn cho người dân các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính liên quan, đặc biệt khi thành phố triển khai ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động. “Các ngày làm việc trong tuần, người dân đến giải quyết thủ tục rất đông, trung bình một ngày tiếp nhận 200-250 lượt, nên chúng tôi đôi khi chưa tư vấn kỹ được. Do đó, mỗi sáng thứ bảy, các đoàn viên thanh niên luân phiên trực để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính liên quan”, chị Hương thông tin.

Đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Phương Nam (phường Vĩnh Tuy) vui vẻ nói: “Sáng thứ bảy ngày 19-6 vừa qua, tôi đến hỏi thông tin về triển khai ứng dụng VssID và đã được các bạn trẻ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu. Tôi hy vọng việc làm này sẽ được duy trì để hỗ trợ nhiều người hơn, nhất là người cao tuổi hạn chế kiến thức về công nghệ thông tin”.

Lan tỏa tinh thần phục vụ cộng đồng

Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Lê Ngân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, từ ngày 5-6, các cơ sở đoàn thuộc Quận đoàn Hai Bà Trưng đã đồng loạt triển khai “Ngày chiến sĩ tình nguyện chung tay giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” và ngay sau đó triển khai “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”.

“Với sự vào cuộc trách nhiệm của các đoàn viên thanh niên, chỉ trong tháng 6, chúng tôi đã hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho hàng nghìn lượt người dân về các lĩnh vực đất đai, hộ khẩu, căn cước công dân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Qua hoạt động này, chúng tôi còn tuyên truyền về an toàn giao thông, cấp giấy phép kinh doanh, chứng thực giấy tờ cho người dân trên địa bàn”, chị Ngân thông tin.

Cũng theo chị Nguyễn Lê Ngân, thời gian tới, Quận đoàn Hai Bà Trưng tiếp tục phối hợp với Đảng ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận để tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên phát huy hết năng lực, trình độ chuyên môn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, qua đó góp phần lan tỏa tinh thần phục vụ cộng đồng.

Đánh giá cao hoạt động ý nghĩa của các đoàn viên thanh niên trong ngày thứ bảy tình nguyện, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương Vương Quốc Tiến cho rằng: “Để phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện cải cách hành chính, các bạn trẻ cần đẩy mạnh phong trào xây dựng sáng kiến, mô hình, giải pháp, nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính. Cùng với đó, cần quan tâm xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện làm nòng cốt thực hiện tư vấn thủ tục hành chính để mỗi đoàn viên, thanh niên là một cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, công dân”.

Biểu dương sự vào cuộc tích cực của đoàn viên thanh niên quận Hai Bà Trưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết: “Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng nói riêng, tuổi trẻ Thủ đô nói chung, góp phần phát huy vai trò xung kích của cán bộ, công chức, viên chức trong cải cách hành chính, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ. Qua đó, đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” - trách nhiệm với bản thân, công việc và với cộng đồng trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ của Thủ đô”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung kích hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính