Xây dựng bến xe văn minh, an toàn

Tuấn Lương| 29/06/2021 06:38

(HNM) - Những năm qua, với việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, các đơn vị quản lý bến xe của thành phố Hà Nội đã nỗ lực xây dựng môi trường bến xe văn minh, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các đơn vị kiểm soát chặt chẽ, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ kiểm soát xe tại cổng ra Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Khải

Bảo đảm công khai, minh bạch

Cứ vài phút lại có một xe ô tô đưa khách về Bến xe Mỹ Đình. Vẫn đang giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hầu hết các xe đều khá vắng khách. Trong chốt kiểm soát tại cổng vào bến, hệ thống máy tính hiện lần lượt thông tin về biển số, thời gian đến của từng xe. Chỉ tính từ 2h đến 12h ngày 23-6-2021, có tổng cộng 193 xe vào trả khách. 

Sáng 25-6, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 18B-020.95 chạy tuyến Hà Nội - Nghĩa Hưng (Nam Định) từ từ rời Bến xe Giáp Bát. Trong chốt kiểm soát, ông Trần Như Khuê, nhân viên trực chăm chú nhìn vào màn hình máy tính. Trên màn hình xuất hiện dòng chữ: “Biển số 18B-020.95 ra thành công”. Ngay lập tức, barie tự động mở. Quá trình từ lúc camera chụp ảnh xe và đọc biển số, máy tính khớp dữ liệu, xe xuất bến chỉ mất chừng 3-4 giây.    

“Nhanh, gọn, tiện cho xe và bớt được sức người. Trước đây, nhân viên phải thực hiện các khâu một cách thủ công, đến nay khoảng 70-80% quy trình có sự hỗ trợ của máy móc” - ông Trần Như Khuê chia sẻ.

Lái xe Nguyễn Văn Quế chuyên chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình - Yên Bái cho biết, trước đây các lái xe phải làm rất nhiều thủ tục từ lúc vào bến đến khi xuất bến, tất cả đều phải khai báo thủ công. Nay lái xe bớt vất vả, hành khách trên xe cũng không phải khó chịu vì chờ đợi, nhất là vào những ngày nóng nực.

Theo Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Vũ Tuấn Tùng, bến xe đã trang bị 32 camera tại các vị trí trọng yếu. Xe có hợp đồng với Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị chủ quản Bến xe Mỹ Đình) mới được vào bến. Tại cổng ra vào, camera sẽ chụp chiếu đọc biển số. Nếu đúng có hợp đồng thì máy tính sẽ hiện dữ liệu của xe và barie sẽ tự động mở cho xe vào.

Thông tin thêm về công tác ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, hệ thống camera chiếu chụp, đọc biển số này cũng tương tự phương thức hoạt động của camera tại các trạm thu phí không dừng. Bến xe Giáp Bát triển khai hệ thống 24 camera giám sát, chiếu chụp, đọc biển số xe từ năm 2015. Đến nay, hệ thống hoạt động ổn định, hằng năm đều được bảo dưỡng, cập nhật phần mềm hoạt động ổn định. Công nghệ này giúp bảo đảm tính minh bạch, giảm bớt các đầu mối trung gian và hỗ trợ cho các đơn vị vận tải trong việc rút gọn thời gian, thủ tục. Nhà xe có thể nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi hành đúng giờ.

Kiểm soát chặt, hạn chế lây lan dịch 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dù lượng xe và khách ra, vào bến giảm khoảng 70% song công tác phòng, chống dịch tại các bến xe vẫn được thực hiện nghiêm ngặt.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị đang quản lý các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) cho biết, các bến vẫn duy trì lực lượng, thiết bị, tổ chức đo thân nhiệt cho hành khách tại các cửa soát vé, bố trí dung dịch sát khuẩn tại vị trí đông người; vệ sinh sân, bến sạch sẽ, tăng cường tuyên truyền thông điệp "5K"… Cùng với đó, lực lượng điều hành còn kiểm tra thể lệ vận tải và các biện pháp phòng, chống dịch như: Trang bị dung dịch sát khuẩn trên xe, hành khách ngồi giãn cách...

Ngoài ra, bến phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự. Với hệ thống công nghệ giám sát xuyên suốt giúp quản lý phương tiện ra, vào bến được chính xác, các vụ việc mất an ninh trật tự được nắm bắt kịp thời. Do đó, trong những năm qua, số vụ việc gây mất an ninh trật tự giảm nhiều. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chặt chẽ phương tiện và hành khách ra, vào bến còn giúp công tác truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 nhanh chóng, kịp thời. Máy móc giúp giảm bớt thủ tục, thời gian, giảm tiếp xúc thì cũng giảm nguy cơ lây nhiễm dịch.

Cũng nhằm xây dựng bến xe văn minh, các bến đều quy hoạch, xây dựng các khu vực dịch vụ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống cho hành khách, bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó hạn chế đáng kể tình trạng người bán hàng rong lộn xộn trong khu vực nhà chờ, sân bến.

“Bến xe như là một xã hội thu nhỏ, không tránh khỏi phức tạp. Tuy nhiên, bây giờ các bến xe của thành phố đều đã ngày càng trở nên thân thiện, hiện đại đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tốt hơn. Đặc biệt, trong những đợt dịch Covid-19 hoành hành vừa qua, các bến xe đã kiểm soát rất chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch nên đã thực sự tạo tâm lý an toàn cho hành khách” - anh Bùi Văn Lượng, nhà số 45/670 Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bến xe văn minh, an toàn