Lan tỏa các mô hình văn hóa vì cộng đồng

Nguyễn Thanh| 19/04/2021 07:24

(HNM) - Các mô hình văn hóa, như: Tranh tường, sân chơi nghệ thuật, không gian công cộng... ra đời không chỉ mang đến “làn gió mới” cho các khu dân cư mà còn góp phần gắn kết, thúc đẩy người dân địa phương chung sức, đồng lòng vì một không gian đáng sống. Tiếp tục đẩy mạnh, từng bước nâng cao cả chất và lượng các mô hình văn hóa sẽ góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần, đồng thời gia tăng sự gắn kết cộng đồng, đúng với tinh thần của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bức tranh tường mang đến hình ảnh mới cho khu vực phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân).

Đa dạng mô hình văn hóa mới

Nhiều người đi qua nhà máy của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) không khỏi bất ngờ, ấn tượng với bức tranh tường chạy dài gần 100m, mang màu sắc tươi sáng cùng nhiều thông điệp ý nghĩa. Đáng chú ý, nơi đây gần 2 năm trước xảy ra vụ cháy lớn, khiến nhiều công trình, nhà xưởng và cả bức tường bao quanh bị hư hỏng, biến dạng.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương (khu dân cư số 3, phường Hạ Đình) cho biết: “Sau khi Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông khắc phục hậu quả từ vụ cháy, một bức tường mới được dựng lên. Người dân địa phương bàn bạc, rồi cùng bắt tay tạo nên bức tranh tường, vừa làm đẹp cho khu phố, vừa góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hiếu (Trường Trung học cơ sở Hạ Đình), một trong những người tích cực tham gia dự án tranh tường chia sẻ, hình ảnh mới mẻ ở khu phố không chỉ khiến người dân phấn khởi, mà còn góp phần nâng cao ý thức cộng đồng. “Từ khi bức tranh tường ra đời, tình trạng đặt, để rác thải bừa bãi, treo dán tờ rơi quảng cáo… ở khu vực này đã không còn. Tôi hy vọng, thời gian tới, sẽ còn nhiều bức tường trong khu dân cư tại phường Hạ Đình được khoác lên mình những hình ảnh truyền cảm hứng như thế”, anh Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Trước đó, tại xã Đông Yên (huyện Quốc Oai), người dân địa phương cũng rất vui mừng trước sự xuất hiện của một công trình ý nghĩa là mô hình nhà chờ xe buýt, giúp che mưa, nắng cho người dân khi chờ đón xe buýt. Theo Bí thư Đoàn xã Đông Yên Nguyễn Văn Chu, nhận thấy sự bất tiện cũng như nguy hiểm trong việc thiếu điểm dừng đón xe cố định, Đoàn Thanh niên xã đã kêu gọi thanh niên và người dân địa phương ủng hộ xây dựng nhà chờ xe buýt.

“Việc làm thiết thực này nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ từ đông đảo người dân, tạo ra một điểm công cộng khang trang, có mái che, ghế đá với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Đáng mừng hơn, sự ủng hộ của người dân giúp Đoàn Thanh niên xã triển khai thêm 2 điểm chờ xe buýt trong thời gian tới”, anh Nguyễn Văn Chu cho biết.

Còn theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Yên Đỗ Văn Thảo, những ý tưởng sáng tạo và thiết thực như thế cần tiếp tục được khích lệ, nâng đỡ để phát huy vai trò xung kích của thanh niên cũng như huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng trong việc nâng cao mức hưởng thụ cho người dân cả về vật chất và tinh thần. 

Nâng cả chất và lượng

Những mô hình kể trên chỉ là hai trong số nhiều ví dụ tiêu biểu về sự chung sức, đồng lòng trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở thời gian qua. Có thể kể đến những mô hình tiêu biểu, như: Sân chơi nghệ thuật ở thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); không gian công cộng phường Tân Mai (quận Hoàng Mai); con đường gốm sứ của làng Liên Mạc, phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm); bức tường hoa ở ngõ Thịnh Hào 1, phường Hàng Bột (quận Đống Đa); cầu thang văn hóa ở phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy)… Các mô hình văn hóa này không chỉ thúc đẩy ý thức, trách nhiệm xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi người dân, mà còn cho thấy việc xây dựng, bồi đắp giá trị văn hóa có thể đến từ những việc làm gần gũi.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long Nguyễn Viết Chức, điểm chung của những mô hình văn hóa nêu trên là những việc làm bình dị mà thiết thực, tất cả hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô. Với ý nghĩa đó, những mô hình này cần được nhân rộng, lan tỏa, tiếp tục nâng cao cả chất và lượng, góp phần mang đến sức sống bền bỉ cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa và nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

“Cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và lan tỏa các mô hình văn hóa thiết thực, hiệu quả; tập trung nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa… cũng như thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”, bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa các mô hình văn hóa vì cộng đồng