Bức tường truyền cảm hứng ''sống xanh''

Lê Dương| 18/03/2021 12:27

(HNMCT) - Nhiều người dân ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) từng gọi bức tường ở ngõ 342 đường Khương Đình là “bức tường đau khổ” sau khi bị ảnh hưởng từ vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cách đây gần 2 năm và sau đó trở thành nơi... dán tờ rơi quảng cáo, tập trung rác thải. Thế nhưng gần đây, bức tường dài 86m, cao 2,7m ấy đã mang một diện mạo mới bởi ý tưởng sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên và người dân trong phường.

Tuổi trẻ phường Hạ Đình (Thanh Xuân) vẽ bức tranh tường độc đáo.

Thêm tự hào về khu phố

Sau khi vượt qua một quãng đường dài khói bụi, nhiều đoạn tắc đường, lúc bắt đầu rẽ vào ngõ 342 phố Khương Đình tôi như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới. Cảm giác bình yên đến lạ khi bắt gặp bức tường với những bức tranh đủ màu miêu tả sinh động khát vọng về một cuộc sống xanh. Gương mặt rạng ngời, bà Lê Thị Ngoan, Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 5 phường Hạ Đình, hồ hởi cho biết, từ ngày bức tường được “thay áo mới”, người dân rất phấn khởi khi đi qua đây.

Chỉ tay về bức tranh lớn trước mặt, bà Ngoan giới thiệu: Tranh được chia làm 5 mảng, mỗi mảng mang ý nghĩa, thông điệp khác nhau. “Ngoài hình ảnh các bạn nhỏ đang trồng cây, thu gom và phân loại rác; các bạn nhỏ đang vui chơi trốn tìm, nhảy dây, oẳn tù tì...; thiếu nhi Việt Nam và các nước nắm tay nhau trên cây cầu ước mơ vì một thế giới xanh; tranh cổ động chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, còn có một mảng mang tính bản sắc của phường Hạ Đình. Đó là hình ảnh Di tích lịch sử quốc gia đình Hạ Đình, hay còn gọi là đình Vòng”, bà Lê Thị Ngoan cho biết.

Để thực hiện công trình này, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông và Khu dân cư số 5, phường Hạ Đình, đã hỗ trợ số tiền hơn 20 triệu đồng mua sơn và các vật dụng liên quan. Việc thực hiện toàn bộ công trình do Đoàn Thanh niên phường phụ trách. Anh Trần Bình Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hạ Đình cho biết, đây là công việc của cả tập thể, mỗi người một việc, tuy nhiên 3 đoàn viên có năng khiếu hội họa là người vẽ chính.

“Thời điểm thực hiện rơi vào dịp cận Tết, lại đúng đợt dịch Covid-19 bùng phát nên gặp những khó khăn nhất định. Nhưng với sự quyết tâm cao và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chúng tôi đã hoàn thành công việc trong 2 tuần. Cảm động nhất là trong quá trình triển khai ý tưởng, các hộ dân ở gần đó đã tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi làm việc, cho nước pha màu, cho mượn thang và bảo quản đồ giúp... Nhiều phụ huynh còn đưa con ra nhờ chúng tôi hướng dẫn để tham gia cùng. Được trực tiếp cầm bút vẽ, các em đã biết được ý nghĩa của các bức tranh, từ đó thêm tự hào về nơi mình sinh sống cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”, anh Minh nhấn mạnh.

Khởi đầu tốt đẹp

Là người trực tiếp tham gia, anh Nguyễn Văn Hiếu, giáo viên mỹ thuật Trường Tiểu học Hạ Đình (phường Hạ Đình) cho biết, bức tranh anh vẽ mang ý nghĩa cổ vũ hoạt động bảo vệ môi trường như không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trồng nhiều cây xanh... “Sống trong đô thị hiện đại, con người luôn phải đối diện với mặt trái của quá trình đô thị hóa là tắc đường, ô nhiễm môi trường... Hy vọng bức tranh sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức, sống có trách nhiệm với môi trường. Thực tế cho thấy, khi bức tranh hoàn thành, người dân đã không còn để rác bừa bãi cạnh bức tường, nạn dán quảng cáo rao vặt lên tường cũng không còn nữa”, anh Hiếu khẳng định.

Ghi nhận và đánh giá cao công trình này, UBND phường Hạ Đình đã tặng Giấy khen cho Khu dân cư số 5 và 4 cá nhân có đóng góp tích cực cho công trình kịp tiến độ và đạt chất lượng. Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Trần Thị Nhiên cho biết, từ khi có bức tranh, ai đi qua cũng tấm tắc khen và nơi đây đã trở thành một “điểm nhấn” của phường. Đặc biệt, theo chị Nhiên, công trình là bước khởi đầu cho sự hợp tác tốt đẹp giữa UBND phường mà trực tiếp là Đoàn Thanh niên phường với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đáng mừng là gần đây, Công ty cổ phần Động Lực và Công ty Xây dựng công trình giao thông 829 đã đề nghị UBND phường phối hợp để vẽ những bức tranh tường có nội dung bảo vệ môi trường. “Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc xây dựng môi trường sống xanh, sạch. Chúng tôi tự hào vì đã đóng góp một phần công sức vào những hoạt động đó”, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tường truyền cảm hứng ''sống xanh''