Sức mạnh từ sự đồng lòng

Dương Nguyên| 27/02/2021 06:20

(HNMCT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, phường Phú La (quận Hà Đông) đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả đến người dân. Trong đó, việc sử dụng loa tuyên truyền lưu động hay những bức tranh cổ động về phòng, chống dịch tại các bốt điện trên quốc lộ 6 được xem là công cụ tuyên truyền thiết thực, có hiệu quả và tiện lợi.

Phường Phú La (quận Hà Đông) đã triển khai nhiều phương pháp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả đến người dân.

Đạp xe tuyên truyền lưu động

Gần một năm qua, cứ vào khoảng 9h30 phút hoặc 16h, tiếng loa tuyên tuyền lưu động về phòng, chống dịch Covid-19 đã trở thành âm thanh quen thuộc đối với các hộ gia đình, khu dân cư, chợ trên địa bàn phường Phú La. Chị Nguyễn Thị Hương Sen, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú La hằng ngày vẫn tích cực đạp xe cùng chiếc loa phát thanh để tuyên truyền về dịch Covid-19 giúp mọi người có thêm kinh nghiệm trong phòng, chống dịch. Chị Sen chia sẻ: “Đội xe được thành lập ngày 26-3-2020 và hoạt động trở lại vào ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu. Đội xe bao gồm thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Công an, Dân quân tự vệ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc phường và một số cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn phường. Mỗi buổi có 4 - 5 người luân phiên. Mỗi buổi tuyên truyền đội xe đi ít nhất là 30 phút và nhiều nhất là 3 - 4 giờ”.

Cũng là thành viên tích cực trong đội đạp xe lưu động và là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú La, anh Nguyễn Tiến Hiệp, Bí thư Đoàn Thanh niên phường cho biết, thời gian qua, hình thức tuyên truyền này đã giúp người dân có ý thức hơn và hiểu rõ phương châm “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, từ đó thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang. Trong dịp này, đội còn phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, tuyên truyền về việc đóng cửa các hàng quán vỉa hè, nhắc nhở các nhà hàng lắp tấm chắn bảo đảm vừa kinh doanh tốt vừa phòng, chống dịch hiệu quả. “Phương pháp này giúp chúng tôi thông tin kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân, kể cả người tạm trú, sinh sống trong các ngõ nhỏ. Thông tin được phát đi phát lại nhiều lần sẽ làm mọi người dễ nhớ, dễ hiểu và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, anh Hiệp nhấn mạnh.

Tranh cổ động trên bốt điện

Đến phường Phú La những ngày này, nhiều người cảm thấy thích thú với khoảng 20 bức tranh cổ động trên các bốt điện có nội dung như: “Đeo khẩu trang để phòng, chống Covid-19”, “Việt Nam quyết tâm chiến thắng đại dịch”, "Toàn dân chung tay ngăn chặn đại dịch Covid-19”, “Hãy rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng và nước sạch”, “Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của mọi người”... Những bức tranh cổ động này tập trung tại khu vực ngã 3, ngã 4 dọc quốc lộ 6, nơi có lưu lượng người dừng đỗ nhiều. Được biết, trước đây, trên các bốt điện là những bức tranh phong cảnh, hoa, nhưng những ngày cận Tết Tân Sửu, khi đợt dịch mới có diễn biến phức tạp, Bí thư Quận đoàn Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang đã triển khai ý tưởng vẽ những bức tranh cổ động ý nghĩa này.

Về ý tưởng nói trên, chị Hoàng Thị Huyền Trang cho biết: Hiện nay, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là quan trọng hơn hết nên chúng tôi quyết định vẽ tranh cổ động về nội dung này. “Thanh niên luôn là lực lượng xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động. Những bức vẽ cổ động mang thông điệp rõ ràng sẽ trực tiếp tác động vào giác quan của người đi đường. Theo khảo sát của chúng tôi thì những bức vẽ đã nhận được hiệu ứng và phản hồi rất tốt của nhân dân. Đặc biệt, lần này chúng tôi đã sử dụng thêm lớp sơn chống dính nên các tờ giấy quảng cáo, rao vặt dán lên tranh sẽ dễ dàng bóc được ngay. Thời gian tới, Quận đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn nhân rộng mô hình tại các khu dân cư”, chị Hoàng Thị Huyền Trang khẳng định.

Anh Lê Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết, thời gian qua phường đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức như thành lập các tổ tuyên truyền lưu động và duy trì hoạt động tuyên truyền 2 lần/ngày; tổ chức vẽ tranh cổ động trên bốt điện và tại các khu vực công cộng; phổ biến đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân việc cài đặt ứng dụng Bluezone... Đặc biệt, phường đã phát huy hiệu quả hoạt động của 12 tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”, các tổ này đã thực hiện rất tốt phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp", giám sát các trường hợp cách ly y tế tại gia đình. Chính những hoạt động, hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng giai đoạn này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh từ sự đồng lòng