Bí thư chi bộ trách nhiệm, gần dân

Hiền Chi| 25/01/2021 06:47

(HNM) - Bà Vũ Thúy Mão (sinh năm 1950), Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5 (gồm tổ dân phố 9, 10), phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) đã có 10 năm tham gia cấp ủy ở khu dân cư. Phong cách sống gần dân, tinh thần trách nhiệm cao cùng tài khéo vận động, bà Mão đã góp phần không nhỏ xây dựng khu dân cư đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao.

Bà Vũ Thúy Mão (thứ 2 từ trái sang) luôn tiên phong trong công tác vệ sinh môi trường.

Xây dựng nếp sống đẹp

Đi dọc đường Giáp Bát và toàn bộ các ngách phía bên phải của ngõ Giáp Bát (thuộc địa bàn khu dân cư số 5), mọi người dễ nhận thấy sự sạch sẽ, ngăn nắp, không có rác vứt bừa bãi. Nói về kết quả này, người dân nơi đây khẳng định, công đầu là do bà Vũ Thúy Mão.

Bắt đầu làm công tác Mặt trận từ năm 2009, làm Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 5 từ năm 2012 và đến năm 2017 làm Bí thư Chi bộ, bà Mão luôn dành mối quan tâm đặc biệt tới công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Nhiều mô hình, cách làm đã được bà khởi xướng, thống nhất trong chi bộ, sau đó lôi cuốn được các chi hội đoàn thể, nhân dân tích cực hưởng ứng.

Tiêu biểu như phong trào xóa chân rác ở các ngõ 84, 86 đường Giáp Bát và 697 đường Giải Phóng, đã thành công từ năm 2018, đến nay vẫn duy trì được cảnh quan sạch đẹp. Bà Mão nhớ lại: “Thấy các đống rác to chiếm hết lối đi, tôi đã bàn với cấp ủy vận động tất cả các tổ dân phố, chi hội đoàn thể cùng tham gia dọn dẹp. Rồi mỗi thành viên lại tiếp tục vận động người thân trong gia đình, hàng xóm không tập kết rác nơi đây nữa”. Để duy trì kết quả bền vững, sau khi giải tỏa xong các đống rác, cấp ủy chi bộ đã giao chi hội phụ nữ phụ trách, cắt cử người thường xuyên kiểm tra. Ven đường các ngõ này còn được xây bồn trồng hoa.

Đặc biệt, trên địa bàn có chợ tạm dọc đường Giáp Bát, có 4 trường học nên lượng rác thải khá lớn. Trước thực tế đó, bà Mão đề nghị các tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền, vận động người bán hàng quét dọn sạch sẽ sau khi kinh doanh; các trường học thu gom và vứt rác đúng giờ quy định. Hằng ngày, bà Mão đều trực tiếp đi kiểm tra, nhắc nhở mọi người thực hiện nếp sống văn minh. 

Không dừng ở thành quả đó, cấp ủy chi bộ khu dân cư số 5 họp bàn với các chi hội đoàn thể, vận động toàn khu dân cư thực hiện phong trào vệ sinh vào sáng thứ bảy hằng tuần; phong trào xóa rác trên tường.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu dân cư số 5 Đặng Thị Bình cho biết: “Bà Mão và chi hội trưởng các đoàn thể tiên phong thực hiện quét rác, bóc, xé quảng cáo, rao vặt trên tường. Thấy vậy, mọi người đều tham gia, tạo sự đoàn kết, gắn bó. Đặc biệt là mọi người đều đã hình thành thói quen vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định”.

Tinh thần vì cộng đồng

Tháng 3-2020, tổ dân phố số 9 và 10 (thuộc khu dân cư số 5) hình thành trên cơ sở sáp nhập từ 7 tổ dân phố cũ, nên cán bộ cơ sở cũng bận rộn hơn. Thời điểm này, dịch Covid-19 đang bùng phát, song với cách triển khai nghiêm túc, khu dân cư số 5 là một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống dịch.

Để bảo đảm 549 hộ gia đình với gần 1.900 nhân khẩu nắm được và tuân thủ các quy định về phòng dịch, bà Vũ Thúy Mão thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh rồi in các văn bản mới, phát cho các tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng đoàn thể tuyên truyền tới người dân. Giai đoạn thực hiện giãn cách, bà kết hợp thêm trao đổi qua Zalo để kịp thời nắm tình hình. 

Theo bà Trần Thị Bích Lộc, Tổ trưởng tổ dân phố số 9, nhờ cách làm kết hợp chặt chẽ giữa phường, khu dân cư, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể nên việc triển khai phòng, chống dịch luôn đồng bộ, thông suốt, người dân tin tưởng chấp hành.

Đặc biệt, từ công tác tuyên truyền mạnh mẽ, người dân khu dân cư số 5 đã nhiệt tình ủng hộ 14 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nhất so với các khu dân cư khác trên địa bàn phường Giáp Bát. Cũng thời điểm này, bà Mão luôn tìm hiểu kỹ các điều kiện để nhận được hỗ trợ rồi cùng mọi người rà soát kỹ lưỡng các đối tượng trong khu dân cư gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để hỗ trợ kịp thời.

Cách làm gần dân, sát dân của bà Mão đã chứng minh chi bộ thực sự là “cầu nối” giữa Đảng với quần chúng nhân dân. “Với tiêu chí tất cả vì hạnh phúc nhân dân, mình phải đến với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Người dân không ủng hộ, không đồng thuận thì các hoạt động của khu dân cư khó có thể thành công”, bà Mão chia sẻ.

Nói về bà Vũ Thúy Mão, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Giáp Bát Nguyễn Hữu Biên nhận xét: “Sự tận tình, trách nhiệm của bà Mão đã góp phần không nhỏ vào kết quả trên mọi mặt hoạt động của khu dân cư số 5. Ghi nhận sự đóng góp đó, vừa qua Đảng ủy phường đã khen thưởng cá nhân bà Mão, khu dân cư số 5 và nhiều chi hội đoàn thể thuộc khu dân cư này vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi bộ trách nhiệm, gần dân