Xanh đồng, sạch làng ở Phú Xuyên

Sơn Tùng| 15/10/2020 06:34

(HNM) - Xây dựng cuộc sống xanh - xanh đồng, sạch làng, đẹp thôn xóm, huyện Phú Xuyên đã triển khai nhiều phong trào, tổ chức nhiều mô hình sản xuất, xây dựng xóm làng theo hướng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Từ những kết quả tích cực đạt được, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đang tiếp tục nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên tổng vệ sinh môi trường tại xã Sơn Hà (huyện Phú Xuyên).

Từ những cánh đồng xanh...

Những ngày này, đến thăm vùng đất bãi sông Hồng thuộc xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên) sẽ thấy một màu xanh trải dài của những ruộng rau trồng theo phương pháp an toàn. Là đơn vị đi tiên phong ở Hồng Thái, khởi đầu chỉ ở quy mô nông hộ, đến nay, trang trại sản xuất rau, trồng cây ăn quả của Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà (thôn Duyên Yết) đã có quy mô hơn 10ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Mai cho biết: "Sản xuất xanh, sạch đang là xu hướng chủ đạo ở xã Hồng Thái. Chúng tôi đã thành lập nhóm sản xuất sạch với sự tham gia của gần 40 chị em phụ nữ trong xã, tổ chức các hoạt động làm sạch đồng ruộng, cải tạo đất để sản xuất hữu cơ".

Hiện trên địa bàn xã Hồng Thái đã lắp đặt hơn 100 thùng chứa rác trên các cánh đồng. Kênh mương luôn được thu dọn sạch sẽ, người dân đã thay đổi thói quen sản xuất, hướng tới phát triển nông nghiệp xanh. Là một trong những người đầu tiên chọn sản xuất sạch làm hướng phát triển lâu dài, bà Nguyễn Thị Nhung (xã Hồng Thái) chia sẻ: "Nhờ sản xuất xanh, sạch, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại mà nông sản của chúng tôi làm ra đến đâu bán hết đến đó".

Tương tự Hồng Thái, vùng đất bãi sông Hồng ở các xã Khai Thái, Quang Lãng… hiện đã trở thành vựa rau an toàn, trồng cây ăn quả kết hợp mô hình nông nghiệp sinh thái. Những khu vực này đang là điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn nhiều du khách.

Chánh Văn phòng Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Văn Ngự cho biết, trong 5 năm qua, mỗi xã trên địa bàn huyện đã xây dựng được ít nhất 1 mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Ngoài các xã có vùng đất bãi như kể trên, có thể đến các xã Sơn Hà, Hoàng Long, Minh Tân, thị trấn Phú Minh… "Hiện, huyện đã giao cụ thể cho mỗi cơ quan, đơn vị, đoàn thể phụ trách một lĩnh vực phù hợp để chỉ đạo, hỗ trợ các xã tiếp tục nhân rộng mô hình", ông Nguyễn Văn Ngự nói.

"Cùng với công tác tuyên truyền, xã giao cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể và các thôn hướng dẫn nông dân biện pháp sản xuất sạch, thường xuyên vệ sinh đồng ruộng", Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Phạm Văn Việt thông tin thêm.

... đến đường hoa đẹp xóm làng

Không chỉ tạo ra những cánh đồng xanh, nhiều thôn xóm trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã trở thành những điểm sáng bảo vệ môi trường. Điển hình là xã Minh Tân. Hiện, toàn bộ khuôn viên nhà văn hóa, khu di tích lịch sử trên địa bàn xã đều được trồng cây xanh, hoa nở bốn mùa. Toàn xã đã xây dựng được 6km đường hoa. Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân Đinh Văn Thủy chia sẻ: "Cùng với việc ra quân xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, xã phát động phong trào toàn dân góp sức trồng cây xanh trên các tuyến đường, giúp cảnh quan xóm làng đẹp hơn, nền nếp hơn. Nhờ vậy, Minh Tân trở thành điểm sáng về xanh, sạch, đẹp của huyện Phú Xuyên".

Chia sẻ về thành công này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Minh Tân Nghiêm Thị Hường cho biết: "Khi mới bắt tay vào làm, không ít người e ngại, nhưng chúng tôi đã động viên mọi người cùng cố gắng tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, đường hoa tạo cảnh quan sạch, đẹp cho chính gia đình mình và làng quê. Phong trào ngày càng lan rộng, người trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chi đã tình nguyện đứng ra trồng và chăm sóc đoạn đường hoa dài 500m".

Không chỉ Minh Tân, tại nhiều xã khác của Phú Xuyên như Tri Thủy, Tri Trung, Hoàng Long…, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã vận động người dân phát quang bờ bụi, cỏ dại, thu dọn những nơi chứa rác thải, tạo dựng những con đường hoa. Sống trong những làng quê có cảnh quan môi trường phong quang, sạch, đẹp, bản thân mỗi người dân cũng dần hình thành thói quen thu dọn nhà cửa ngăn nắp, không vứt rác ra đường; duy trì việc trồng và chăm sóc cây xanh, xây dựng nếp sống đẹp của người Thủ đô.

Trao đổi về việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh thông tin, trong những năm qua, nhiều phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan làng xóm trên địa bàn huyện đã được triển khai hiệu quả. Nhờ đó, toàn huyện đã có hàng trăm tuyến đường hoa; hơn 200 tuyến đường tự quản; nhiều xã đã xuất hiện những mô hình mới về nông nghiệp xanh, phát triển làng nghề bền vững, qua đó vừa phát triển kinh tế vừa giữ gìn môi trường... Huyện Phú Xuyên phấn đấu trong năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Những phong trào sống xanh, mô hình sản xuất sạch ở Phú Xuyên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ đó, giúp cho diện mạo nông thôn của huyện đổi thay từng ngày theo hướng xanh, sạch, đẹp, góp phần để mỗi miền quê Thủ đô trở thành nơi đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh đồng, sạch làng ở Phú Xuyên