Nếp sống mới từ “5 không, 3 sạch”

Hiền Thu| 14/09/2020 06:51

(HNM) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng đã thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng nhiều mô hình thiết thực. Qua đó, từng cán bộ, hội viên có chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động, hình thành nếp sống mới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị.

Hội viên phụ nữ phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tích cực tham gia vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần.

Bền bỉ làm sạch, đẹp phố phường

Giờ đây, người dân đến địa bàn phường Bách Khoa ai nấy đều cảm nhận được sự sạch sẽ, trật tự của phố phường. Thành quả đó có công sức bền bỉ trong nhiều năm của hơn 1.100 hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bách Khoa trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

Bà Trần Thị Ẩn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 12, phường Bách Khoa, cho biết: “Chúng tôi duy trì tổng vệ sinh đường, ngõ đều đặn vào sáng thứ bảy hằng tuần. Vào dịp lễ, Tết, chúng tôi tăng cường bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên tường, cột điện. Điều đáng mừng là không chỉ có sự tham gia của 66 hội viên phụ nữ trong chi hội mà còn có nhiều đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể khác cũng nhiệt tình góp sức làm sạch, đẹp địa bàn dân cư”. 

Nói về cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bách Khoa Nguyễn Thị Ngọc Chi thông tin: “Cùng với tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt cuộc vận động, mỗi cán bộ hội phụ nữ xác định mình phải gương mẫu trước. Để nâng hiệu quả cuộc vận động, chúng tôi tạo nhóm Zalo liên kết các chi hội trưởng để bao quát được toàn bộ địa bàn; kịp thời trao đổi thông tin, xử lý các vấn đề phát sinh”.

Gắn với cuộc vận động, gần 2 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phạm Đình Hổ còn duy trì hiệu quả 2 tuyến phố Tăng Bạt Hổ và Phạm Đình Hổ là tuyến phố “2 không”: Không có rác và không có quảng cáo, rao vặt trái phép. Cách làm cụ thể, thiết thực của Hội Liên hiệp phụ nữ phường là tặng làn cho hội viên để hạn chế sử dụng túi ni lông; tăng cường đi kiểm tra, bóc xóa, không để quảng cáo, rao vặt trái phép "có đất sống"…

Để thực hiện tốt tiêu chí “3 sạch”, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên khảo sát, triển khai mô hình vẽ tranh bích họa làm đẹp cho 224 tủ điện trên 6 tuyến phố chính của quận. Trên địa bàn phường Phố Huế có 73 tủ điện, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh phường đã phối hợp xóa quảng cáo, rao vặt trái phép rồi “khoác áo mới” cho các tủ điện, bốt điện bằng những hình vẽ đẹp mắt. Sau khi hoàn tất, Hội Liên hiệp phụ nữ phường giao cho 4 chi hội quản lý, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng đã triển khai kế hoạch chuyên đề vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu đốt trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ năm 2020.

Không còn gia đình đói nghèo

Một trong những kết quả nổi bật khi thực hiện tiêu chí “5 không” là Hội Liên hiệp phụ nữ góp phần cùng quận Hai Bà Trưng hoàn tất công tác xóa nghèo. Cụ thể, Hội đã chú trọng vào các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Các cấp hội từ quận đến cơ sở đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp đỡ hàng chục nghìn lượt hộ gia đình hội viên, phụ nữ được vay vốn với lãi suất ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp hội còn đảm nhận giúp đỡ 100 lượt hộ gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, cận nghèo bằng cách giới thiệu việc làm, hỗ trợ địa điểm bán hàng, nguồn vốn... Các hoạt động thiết thực đó đã góp phần để năm 2019, quận Hai Bà Trưng không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ quận Hai Bà Trưng luôn coi trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên, phụ nữ và trẻ em. Là người thường xuyên tham gia các hoạt động do Hội Liên hiệp phụ nữ phường Minh Khai tổ chức, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngõ Hòa Bình 7) chia sẻ: “Tôi được tham gia nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề về tư vấn sức khỏe, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, kiến thức nuôi dạy, chăm sóc con… và thấy rất hữu ích”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng Tạ Thị Thanh Huyền, với những mô hình, hoạt động cụ thể, nhờ sự đổi mới sáng tạo trong công tác chỉ đạo triển khai cũng như sự cố gắng nỗ lực của cán bộ hội các cấp và hội viên, việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong quận đã thu được nhiều kết quả tốt. “Chúng tôi sẽ tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm hay, mô hình tốt của cuộc vận động để nhân rộng ra toàn quận thời gian tới, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh”, bà Tạ Thị Thanh Huyền khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếp sống mới từ “5 không, 3 sạch”