Bức tranh tường tôn vinh sự đồng thuận

Hiền Thu| 20/07/2020 07:08

(HNM) - Với quyết tâm có những công trình ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Năm dân vận khéo 2020, Khu dân cư số 7, phường Mai Động đã chung sức, đồng lòng làm nên bức tranh tường dài gần 200m tại ngõ 108, phố Mai Động. Công trình này vừa xóa được chân rác, tạo diện mạo tươi mới, vừa lan tỏa ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị và tôn vinh sự đồng thuận trong nhân dân.

Bức tranh tường tạo diện mạo mới cho ngõ 108, phố Mai Động, quận Hoàng Mai. Ảnh: Hiền Chi

Công trình của tình đoàn kết

Lâu nay, người dân thường xuyên để rác ở dọc ngõ 108, phố Mai Động nên rất mất vệ sinh và ảnh hưởng mỹ quan. Trước thực tế đó, Chi bộ Khu dân cư số 7 đăng ký với Đảng ủy phường Mai Động (quận Hoàng Mai) làm công trình tranh tường để tạo vẻ đẹp mới và xóa bỏ chân rác này. Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 Vũ Đức Chiêu chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là công trình tranh tường phải có điểm nhấn và tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

Để thực hiện mục tiêu đó, hơn 50 đảng viên trong Chi bộ Khu dân cư số 7 đã họp bàn, trao đổi với đại diện các tổ chức đoàn thể trong khu dân cư, thống nhất phương án triển khai, thành lập tổ dân vận vận động nhân dân ủng hộ thực hiện công trình xã hội hóa này.

Thuận lợi là trên địa bàn khu dân cư có kỹ sư, họa sĩ Nguyễn Đình Tranh cùng một số sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sinh sống. Thế nên, ông Vũ Đức Chiêu đã nhờ họa sĩ Nguyễn Đình Tranh lên ý tưởng và phác thảo tranh tường. Trên cơ sở đó, mọi người cùng đóng góp ý kiến rồi quyết định chọn ra 14 bức tranh tương ứng với 14 ô vuông trải dài trên bức tường bao của Trường Mầm non Mai Động. Mỗi bức tranh đều gửi gắm thông điệp về bảo vệ môi trường.

Qua trao đổi bàn bạc, mọi người đều nhất trí từ sơn lót, màu vẽ đến sơn phủ phải làm bằng loại chất lượng tốt nhất để bảo đảm được lâu bền. Ủng hộ quan điểm đó, ông Nguyễn Bá Vinh (số nhà 103, C7, tập thể Mai Động) quyết định tài trợ toàn bộ tiền sơn với tổng số tiền gần 10 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ tiền ăn cho các sinh viên trong những ngày vẽ tranh.

Thời gian thi công tranh tường trong vòng gần 20 ngày, đúng đợt nắng nóng cao điểm tháng 5-2020. Khi sinh viên vẽ tranh, nhiều người dân nhiệt tình mang quạt, nước, sữa đậu nành ra động viên, tiếp sức. Với sự vào cuộc nhiệt tình của đông đảo người dân, công trình bức tranh tường hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa ở ngõ 108, phố Mai Động được hoàn tất vào ngày 30-5-2020 với tổng mức đầu tư khoảng 30 triệu đồng. Ngày 1-6, Chi ủy Khu dân cư số 7 báo cáo công trình với Đảng ủy phường Mai Động trước sự hân hoan của hơn 250 hộ dân trên địa bàn.  

Lan tỏa nếp sống đẹp

Nhớ về những ngày chung sức làm tranh tường, nhiều người dân vẫn nhắc về sự tận tâm, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 Vũ Đức Chiêu. Sáng sớm hằng ngày, ông Chiêu đều ra ngõ 108 canh chừng, nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi. Tiếp nối tinh thần quyết tâm đó, gần 2 tháng qua, hầu hết hộ dân trong ngõ và khu vực lân cận luôn bảo nhau cùng duy trì nếp sống văn minh. Thời gian đầu, vẫn có một số người đổ rác không đúng nơi quy định. Các hộ gia đình có camera đã lưu lại hình ảnh những người cố tình đổ rác không đúng nơi quy định để báo đại diện tổ dân phố đến tận nơi nhắc nhở. Nhờ đó, đến nay hầu như không còn tình trạng đổ rác bừa bãi như trước.

Ngắm bức tranh tường mới hoàn thành, chị Nguyễn Thu Thủy (phòng 101, C10, tập thể Mai Động) chia sẻ: “Mỗi ngày mở cửa ra nhìn thấy các bức tranh rực rỡ sắc màu tôi thấy rất vui. Ngõ 108 phố Mai Động cũng không còn là nơi tập kết rác như trước đây, trở nên sạch đẹp. Tôi sẽ cùng người dân trong ngõ duy trì thành quả này”.

Chia sẻ về thành công trên, Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 Vũ Đức Chiêu khẳng định: “Quan trọng là phải công khai, minh bạch để nhân dân biết, đồng thuận. Đồng thời, chính các đảng viên trong chi bộ phải tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động. Cái được lớn nhất từ công tác dân vận này là sự gắn kết cộng đồng dân cư, sự đồng thuận từ người dân cho đến những người có trách nhiệm ở chi bộ, tổ dân phố, tổ chức đoàn thể trong khu dân cư... Đây là tiền đề để đạt được thành công trong những công việc tiếp theo của khu dân cư”.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, "vẽ tranh tường xóa chân rác" ở ngõ 108 phố Mai Động của Khu dân cư số 7 là một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2020 trên địa bàn phường. Điều ý nghĩa nhất là từ mô hình này đã giúp người dân gắn kết hơn trong hoạt động chung và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, văn minh đô thị. Cách làm hiệu quả, thiết thực này đã thôi thúc nhiều khu dân cư khác đến học tập để triển khai, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh tường tôn vinh sự đồng thuận