“Bông hoa đẹp” của tổ dân phố số 5

Linh Nhi| 18/05/2023 06:18

(HNM) - Là một hộ kinh doanh nhỏ, lại mới về định cư tại địa bàn, tuổi còn trẻ (35 tuổi) nhưng chị Mạc Thị Vân nhận được thiện cảm từ cán bộ cơ sở và người dân tổ dân phố số 5 phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy). Không chỉ nhiệt tình với công việc chung của tổ dân phố, có trách nhiệm cao trong xây dựng cộng đồng, chị còn là người có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp những người khó khăn hơn mình. Chị được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

Chị Mạc Thị Vân (giữa) chia sẻ công việc với cán bộ phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

Nhiệt tình, tâm huyết

Chị Mạc Thị Vân mở cửa hàng tạp hóa, chủ yếu kinh doanh sữa uống. Gia đình chị được mọi người biết đến là gia đình hạnh phúc, luôn sống hòa ái, thân thiện với mọi người, luôn đồng lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Với cộng đồng, hàng xóm, gia đình chị cư xử bằng tinh thần “tương thân tương ái”. Đồng thời, gia đình chị cũng là tấm gương tiêu biểu về việc chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương cũng như nơi công tác, sinh sống.

Mỗi khi tổ dân phố có phong trào, hoạt động, chị Mạc Thị Vân cũng tham gia sớm, nhiệt tình và cố gắng thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ công dân ở địa bàn. Đơn cử như những buổi tổng vệ sinh ở tổ dân phố, chị dậy sớm tham gia từ đầu và khi xong xuôi mới ra về. Những khi hàng xóm có ai đau ốm, gia đình gặp khó khăn đột xuất, chị cùng cán bộ tổ dân phố thăm nom, tặng quà động viên kịp thời. Tổ dân phố có cuộc họp nào, chị cũng tham gia nhiệt tình, đầy đủ. Nhiều hôm đang bận bán hàng cho khách đông, hoặc đúng thời điểm “nhập” hàng mà biết trong tổ dân phố có việc phù hợp với khả năng của mình, chị liền nhanh chóng thu xếp để kịp thời gian chung tay cùng mọi người. Do thường xuyên đồng hành với tổ trưởng tổ dân phố nên chị Vân nắm bắt được nhiều hoàn cảnh còn khó khăn. Thỉnh thoảng chị lại cùng cán bộ tổ dân phố thăm hỏi giúp đỡ. Thậm chí, vì tình thương người hoạn nạn, yếu thế, chị khéo léo vận động người thân đóng góp và bản thân thường dành một phần tiền lãi bán hàng để giúp đỡ họ.

Giai đoạn xảy ra dịch Covid-19, tuy mới chuyển về sinh sống ở tổ dân phố số 5 phường Nghĩa Đô, chưa quen biết mọi người, chị vẫn chủ động tìm gặp tổ trưởng xin góp 10 triệu đồng ủng hộ người khó khăn. Việc làm và tấm lòng của chị khiến nhiều người cảm động, làm theo. Bà Phạm Thị Mùi, tổ trưởng tổ dân phố số 5 cho biết: Tổ dân phố số 5 có nhiều hoàn cảnh còn khó khăn so với các địa bàn khác của phường, nên tấm lòng và những đóng góp của chị Mạc Thị Vân rất quý.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Tổ dân phố số 5 phường Nghĩa Đô trước đây có nghề dệt thủ công, nhưng do kinh tế thị trường phát triển, nghề cũ không “còn chỗ đứng” do không cạnh tranh nổi về mẫu mã, chất lượng. Các hộ dân chuyển sang làm nhiều nghề khác nhau, phần lớn là kinh doanh buôn bán nhỏ, trong đó nhiều hộ “chạy chợ” để kiếm sống. Nhiều gia đình tất bật sáng tối nhưng cũng chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu hằng ngày. Do vậy, nhiều năm liền tổ dân phố không có được thành tích hay hoạt động nào nổi bật.

Chia sẻ về điều này, bà Phạm Thị Mùi, Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 cho biết: “Mỗi khi tôi và các cán bộ cơ sở đi thu ủng hộ quỹ đều rất ái ngại vì đời sống người dân còn khó khăn. Phường cũng đã đưa ra thống kê về các trường hợp, hộ gia đình cần giúp đỡ. Đáng buồn là Tổ dân phố số 5 luôn đứng “đầu bảng” trong danh sách này”.

Cũng theo bà Phạm Thị Mùi, trong hoàn cảnh tổ dân phố như thế, chị Vân - tuy kinh tế gia đình cũng chỉ ở mức trung bình - nhưng đã chủ động 1 lần ủng hộ quỹ 10 triệu đồng để tổ dân phố sử dụng giúp người khó khăn. Hành động ấy đã khiến nhiều người làm công tác ở cơ sở hết sức xúc động.

“Hành động của chị Vân là xuất phát từ cái tâm. Bởi không cần đợi có kỳ cuộc, mà hễ trong tổ ai có khó khăn đột xuất, chúng tôi điện thoại thông tin là dù ít, dù nhiều, chị Vân cũng đóng góp theo khả năng để chung tay cùng giúp đỡ. Hành động, việc làm của chị Vân tuy mộc mạc nhưng tạo dấu ấn và khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách” ở địa phương”, bà Phạm Thị Mùi nhấn mạnh thêm.

Từ nhiều năm nay, chị Vân luôn luôn thể hiện được tinh thần vì cộng đồng. Hành động của chị đã và đang lan tỏa trong dân cư nơi đây. Người có ít hỗ trợ ít, người có nhiều hỗ trợ nhiều, cộng đồng dân cư bồi đắp tình nhân ái, để các hộ còn thiếu thốn vơi bớt khó khăn.

Nhận xét về chị Mạc Thị Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Trần Anh Tuấn khẳng định, những nghĩa cử, việc làm của chị Mạc Thị Vân được cấp ủy, chính quyền phường và các đoàn thể đánh giá rất cao. Những việc làm đó đã khơi mở tình thân ái trong cộng đồng. “Chúng tôi thường tuyên truyền qua các kênh về tấm gương như chị Vân để nhân lên nhiều người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng địa phương đoàn kết, văn minh, hướng tới những mục tiêu tốt đẹp hơn...”, ông Trần Anh Tuấn nói thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Bông hoa đẹp” của tổ dân phố số 5