Không ngừng tham gia công tác xã hội

Linh Nhi| 04/05/2023 06:27

(HNM) - Ông Nguyễn Thanh Bình, ở tổ dân phố số 4, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022. Sự ghi nhận ấy đến từ việc suốt hơn 20 năm, kể từ khi về nghỉ hưu, ông tham gia không ngừng nghỉ công tác ở địa phương và đạt nhiều thành tích.

Ông Nguyễn Thanh Bình (thứ ba từ phải sang) trao đổi công việc với cán bộ phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng).

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc

Năm 2000, ông Nguyễn Thanh Bình (giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội) về nghỉ hưu. Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc, ông lập tức tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Tuy lúc đó ông thường bị đau khi trái nắng trở trời do di chứng chất độc da cam, nhưng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong ông luôn phát huy. Người dân ở phường Lê Đại Hành đã quen với việc ông thường xuyên thăm nom động viên đồng đội là các cựu chiến binh, người cao tuổi, những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Ông đến với họ bằng những câu chuyện nhẹ nhàng, đầy sự sẻ chia, khích lệ và dành cả tiền lương hưu để hỗ trợ, mua quà tặng họ. Nhiều hôm bản thân đang bị những cơn đau hành hạ nhưng ông vẫn gắng gượng đến với những đồng đội khi họ đau ốm hoặc gặp hoạn nạn.

Đặc biệt, ông dành nhiều thời gian để dạy học miễn phí cho các cháu thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, phát hiện những cháu có khả năng vượt trội rồi định hướng tương lai cho các cháu. Ông cũng thường dành những suất quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm, sự động viên lớn lao cho lớp trẻ, để nâng cao phong trào khuyến học, khuyến tài trong cộng đồng.

Cứ như vậy, mỗi ngày trôi qua, ông Nguyễn Thanh Bình đều đặt niềm vui, hạnh phúc của người khác lên hàng đầu. Và lâu dần thành nếp quen, ông quên mất mình chính là một người bệnh binh lẽ ra cần được chăm sóc. “Tôi có ốm đau thật, nhưng nếu ở nhà thì tôi càng ốm, đến với mọi người lúc họ khó khăn giúp được chút gì đó cho họ là tôi thấy mình khỏe hơn và những đau nhức cũng dịu hẳn” - ông Bình tâm sự.

Được cán bộ, đồng đội, nhân dân tín nhiệm, từ năm 2000 đến 2019, ông được bầu vào nhiều chức danh quan trọng trong Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh... và ông được tín nhiệm hiệp thương là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lê Đại Hành cho đến năm 2019 thì nghỉ vì tuổi cao.

Phó Bí thư Đảng ủy phường Lê Đại Hành nhận xét, ông Nguyễn Thanh Bình luôn nêu cao vai trò đảng viên, làm gương trong mọi công việc, từ đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ các tổ chức thành viên và gây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương bền chặt, lớn mạnh. Ở tổ dân phố số 4 nói riêng và trên địa bàn phường Lê Đại Hành nói chung, ông đều nêu cao tinh thần công dân tốt, chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực góp của, góp công xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp, hạnh phúc, bình yên.

Góp phần tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong cộng đồng

Trong vai trò Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, ông Nguyễn Thanh Bình làm việc gì cũng nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận. Đơn cử như việc gây dựng Quỹ Bảo trợ người cao tuổi được ông đặc biệt chú trọng. Từ hành động lan tỏa tinh thần kính người cao tuổi, trong từng nếp nhà con cháu hiếu kính cha mẹ, ông bà, ngoài xã hội người trẻ biết quan tâm giúp đỡ người cao tuổi. Như ông chia sẻ thì, gia đình nào có con cháu hiếu kính thì gia đình đó chứa đựng sự hòa thuận.

Ông cũng quan niệm, sự học là gốc của thành công, nên ông thường dành nhiều tâm sức gây dựng phong trào học tập trên địa bàn. Từ đó nhiều cháu khó khăn tưởng chừng thất học đã được ông và cộng đồng dìu dắt. Điển hình như cháu Lê Hoài Thu, ở phố Đại Cồ Việt, bố tàn tật, mẹ không có việc làm nên cháu định nghỉ học giúp cha mẹ. Nhưng được ông Bình và tổ dân phố động viên, giúp đỡ, giờ cháu đã vào đại học. Có thu nhập từ làm thêm, cháu trích tiền lương giúp những bạn học sinh khó khăn như mình trước đây. Cháu Vũ Đức Lợi mồ côi cha mẹ lúc 10 tuổi, có 4 em nhỏ, nhờ được ông Bình và mọi người trong tổ giúp, giờ đây cháu đã trưởng thành, có việc làm ổn định để chăm lo cho các em...

Ông Bùi Phụng, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 nhấn mạnh, ở địa phương có nhiều câu chuyện cảm động về lòng nhân ái bắt nguồn từ việc noi gương ông Bình. Ông Hồ Gia Quý, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 cho biết thêm, nhờ vai trò đầu tàu trong nhiều năm của ông Bình, bây giờ tổ dân phố rất dễ tìm được sự đồng thuận khi có việc cần chung tay giải quyết. Trong phong trào vệ sinh môi trường, vợ chồng ông Bình luôn là lá cờ đầu, từ đó nhân dân các tuyến phố cũng tự giác tham gia và nâng cao ý thức về giữ vệ sinh từ nhà ra phố.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Trần Thanh Tuấn khẳng định: "Đến gần đây, bác Bình tuy đã thôi đảm nhiệm các vị trí tại phường cũng như tổ dân phố vì tuổi cao nhưng vẫn là người “truyền lửa” trong các phong trào hoạt động ở địa phương. Bác Bình luôn là tấm gương sáng trong công tác xã hội cũng như trong đời sống thường ngày".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng tham gia công tác xã hội