Trọn tâm huyết cho hoạt động cộng đồng

Linh Nhi| 20/04/2023 06:16

(HNM) - Tổ dân phố số 23 phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) có tới 500 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu, chủ yếu sống tại các khu nhà chung cư cao tầng. Tuy mới hình thành được gần 3 năm nhưng đây là một trong những tổ dân phố tiêu biểu của quận Hoàng Mai, luôn dẫn đầu phong trào thiện nguyện, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nhân dân đoàn kết, đồng thuận. Có được thành tích như vậy một phần nhờ sự đóng góp, tấm lòng nhiệt huyết với cộng đồng của bà Nguyễn Thị Minh, Tổ trưởng tổ dân phố, từng nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2022 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Minh (thứ hai từ trái sang) trao đổi công tác thiện nguyện với cán bộ phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Giúp người là niềm vui sống

Khi còn công tác, bà Nguyễn Thị Minh là Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý tiền mặt, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank). Dù công việc làm quản lý bận rộn, trách nhiệm nặng nề nhưng bà Minh vẫn luôn nêu cao tinh thần thiện nguyện với phương châm giúp người là niềm vui sống. Bà thường xuyên tổ chức kêu gọi, kết nối những tấm lòng hảo tâm rồi đến tận nơi chia sẻ với những người gặp khó khăn trên mọi miền Tổ quốc. Với cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhân ái, bà cùng các thành viên trích lương, tạo quỹ dành phần thưởng tặng người dân, các em bé vùng cao; các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Miệt mài với công việc thiện nguyện song song với công tác chuyên môn, bà Minh thấy hạnh phúc khi ngày càng có nhiều người đồng tâm nguyện chia ngọt sẻ bùi với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. "Ngay từ khi đó, tôi đã tâm niệm sẽ gắn bó với các công việc vì cộng đồng" - Bà Minh nói thêm.

Năm 2008 về nghỉ hưu, bà Minh tiếp tục tất bật với các hoạt động giúp người, giúp đời. Những chương trình thiện nguyện, hoạt động hướng về cộng đồng như xây dựng phong trào văn hóa thể thao, khuyến học khuyến tài, xây dựng đoàn kết, đời sống văn hóa... ở tổ dân phố luôn được nữ tổ trưởng này chủ động phối hợp với chính quyền địa phương. Nhận xét về điều này, ông Phạm Hùng Thắm, Bí thư Chi bộ khu chung cư Gelexia trên địa bàn tổ dân phố số 23 phường Yên Sở nhận định: "Đồng chí Nguyễn Thị Minh thực sự là đảng viên mẫu mực khi thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong các phong trào hoạt động xây dựng tổ dân phố văn hóa, văn minh, đoàn kết trên địa bàn. Chúng tôi rất tự hào có một cán bộ dân phố như thế".

Lan tỏa tinh thần nhân ái

“Tại tổ dân phố 23 phường Yên Sở, các hộ dân hầu hết là cán bộ, công chức, dân số trẻ chiếm số lượng lớn, trình độ dân trí đồng đều, đó là một thuận lợi trong việc quy tụ trong các phong trào, hoạt động. Tuy nhiên, các hộ dân đến từ nhiều nơi, có nếp sống văn hóa, tập quán sinh hoạt khác nhau. Để dung hòa, tạo nên một khối đoàn kết, thống nhất luôn là mục tiêu hàng đầu. Chúng tôi sử dụng Zalo, Facebook... làm “nền tảng” hoạt động, cung cấp thông tin, triển khai các phong trào và gắn kết cộng đồng", bà Minh chia sẻ.

Trong mọi hoạt động, bà lấy tinh thần cá nhân gương mẫu, đi đầu, vận động gia đình người thân cùng thực hiện rồi lan tỏa trong tổ dân phố. Đơn cử khi trận lũ lịch sử gây ngập lụt trên diện rộng ảnh hưởng nặng nề tới đời sống đồng bào miền Trung xảy ra năm 2020, bà Minh không quản ngày đêm huy động nguồn lực tại chỗ, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong Câu lạc bộ Nhân ái rồi nhân rộng tới các hộ dân trong tổ dân phố. Hình ảnh người nữ tổ trưởng tất bật, khi thì thu gom vật phẩm, lương thực, lúc lại cặm cụi đóng gói, trực tiếp đi hàng chục chuyến thiện nguyện ủng hộ, hỗ trợ cho những người đồng bào đang chống chọi với bão lũ khiến mọi người cảm động và cùng chung tay đóng góp.

Nhờ vậy, trong đợt đó, gần 300 suất quà với tổng trị giá gần 160 triệu đồng đã được trao tặng, hỗ trợ đồng bào miền Trung. Khi dịch Covid-19 bùng phát, căn nhà riêng của bà đã trở thành nơi tập kết hàng hóa và quy tụ những tấm lòng nhân ái, lên kế hoạch tổ chức hàng chục chuyến tặng quà trị giá hàng trăm triệu đồng tới người dân bị cách ly trong thành phố và nhiều tỉnh, thành khác. Đồng thời, bà cũng chủ động cùng các tổ chức chính trị địa phương giúp người dân nông thôn tiêu thụ hơn 100 tấn nông sản không thể bán được do dịch bệnh.

Anh Trần Văn Nhạc, Tổ trưởng tổ dân phố 21 cho biết: "Thấy chị Minh dành quá nhiều tâm huyết, sức lực cho hoạt động giúp đỡ đồng bào còn khó khăn trên mọi miền Tổ quốc, tôi cũng đã chung sức huy động nhiều đồng nghiệp, anh em, bạn bè, người thân hưởng ứng các hoạt động vì cộng đồng".

Nhận xét về người tổ trưởng dân phố gương mẫu, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở Trương Thành Tâm cho biết: "Bác Minh là nhân tố tiêu biểu của phường nói chung, của khu chung cư Gelexia nói riêng. Bác luôn nhiệt huyết trong mọi hoạt động công tác ở địa phương, đặc biệt các hoạt động thiện nguyện do bác triển khai vô cùng hiệu quả. UBND phường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho công tác này như xác nhận để “thông chốt” cho những chuyến thiện nguyện của bác trong dịch bệnh, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, lan tỏa để nhân lên nhiều tấm gương như bác Minh trong khu chung cư cũng như trên toàn phường".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trọn tâm huyết cho hoạt động cộng đồng