Nghỉ hưu không nghỉ việc

Linh Nhi| 16/03/2023 07:27

(HNM) - Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc - đó là tấm gương bà Nguyễn Thị Hạnh, Người tốt, việc tốt cấp thành phố Hà Nội năm 2022, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 6 (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy); hội viên Hội Chữ thập đỏ phường, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nghĩa Đô. Hơn 20 năm sau khi nghỉ hưu, bà Hạnh hết lòng đóng góp công sức cho hoạt động nhân đạo từ thiện cũng như sự nghiệp trồng người ở địa phương, được nhân dân quý mến, trân trọng.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (ở giữa) chia sẻ về hoạt động thiện nguyện với cán bộ phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

Mẫu mực, tận tâm

Sinh ra và lớn lên ở Thủ đô, từ nhỏ đã có tinh thần tự lập và nghị lực vượt khó, những năm là nữ sinh Trường Đồng Khánh (nay là Trường Trung học cơ sở Trưng Vương), Nguyễn Thị Hạnh đã nổi tiếng là người khéo tay hay làm. Ngoài thời gian học tập và giúp đỡ gia đình, cô gái trẻ Nguyễn Thị Hạnh dành thời gian rảnh cho việc nữ công gia chánh.

“Mỗi tuần đều có những sản phẩm mang tới niềm vui cho bạn bè và còn giúp gia đình có thêm thu nhập từ việc bán khăn, mũ len. Không ngờ đó lại là nhân duyên để hôm nay tôi tiếp tục đóng góp tâm sức của mình cho công việc thiện nguyện. Mỗi năm, tôi đan được trung bình 100 bộ khăn, mũ và vận động hội viên phụ nữ ở tổ dân phố số 6 phường Nghĩa Đô đan hàng chục bộ khăn, mũ len tặng các cháu học sinh nghèo vùng cao”, bà Hạnh bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Hạnh tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và được phân công công tác ở tỉnh Lào Cai. Sau đó, bà Hạnh chuyển công tác về Vụ Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến năm 1999 được nghỉ chế độ, nhưng bà Hạnh không nghỉ việc, ngày ngày bà vẫn tận tâm với sự nghiệp trồng người qua phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn nơi cư trú - phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và thành lập tổ đan len thiện nguyện giúp hàng trăm cháu nhỏ vùng cao có khăn, mũ ấm áp.

Điều đáng quý là bà Hạnh luôn là người mẫu mực, làm gương trong các công việc mình phụ trách, phát động. Đối với việc khuyến học, bà dành tiền lương ủng hộ quỹ để tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh giỏi. Với phong trào đan len thiện nguyện, bà thường xuyên bỏ tiền mua len, rồi đi vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ cùng đan những bộ mũ, áo, khăn cho các em nhỏ ở những ngôi trường xa xôi, hẻo lánh vùng núi cao.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

Năm nay đã 79 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Hạnh vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, nét mặt luôn rạng ngời. Lòng nhân ái từ bà toát lên vẻ hạnh phúc của niềm vui luôn cống hiến, không một ngày ngừng nghỉ các hoạt động vì cộng đồng. Bà Hạnh luôn giữ thói quen hằng ngày thăm hỏi động viên, chăm lo, dạy dỗ các cháu học sinh khó khăn, khuyến khích các học sinh giỏi; mỗi tối về lại cặm cụi một mình đến đêm khuya hoàn thành những chiếc mũ, khăn, áo len kịp cho mùa đông tặng học sinh vùng núi cao.

Noi gương bà, hiện nay, ở tổ dân phố số 6 cũng như trên địa bàn phường Nghĩa Đô xuất hiện ngày càng nhiều tấm lòng nhân ái. Nói về sức ảnh hưởng tích cực của bà Nguyễn Thị Hạnh, Chi hội phó Chi hội phụ nữ tổ 6 Vũ Thị Yên chia sẻ: "Chị Hạnh như người chị cả mẫu mực, hội viên chúng tôi như những người em luôn làm theo chị. Vừa qua, khi đi tặng quà trẻ em nghèo, thấy nhà vệ sinh một trường học ở vùng cao đã xuống cấp, chúng tôi bảo nhau quyên góp tiền ủng hộ xây công trình mới cho các cháu".

Hiện nay, ở tổ dân phố số 6 có rất nhiều tấm gương hết mình vì cộng đồng, tiêu biểu như các bà, các chị: Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ Nguyễn Thị Nhung Út, Đặng Thị An, Trần Thị Thảo... Các bà, các chị vẫn miệt mài ngày đêm giúp người khó khăn, khi thì ủng hộ mỳ, gạo, quần áo, giày dép, khi thì vận động hiến máu cứu người và duy trì, phát triển nhóm đan len để ngày càng có nhiều món quà thiết thực cho các cháu học sinh vùng núi cao. "Điều đáng mừng là khi hoạt động thiện nguyện ở tổ dân phố số 6 được phát động, hội viên phụ nữ đều đồng tình ủng hộ quyên góp. Có được điều đó vì chị em tổ dân phố số 6 chúng tôi đồng lòng và đặt mục tiêu sống cho đi là hạnh phúc cho chính mình", bà Vũ Thị Yên bộc bạch.

Nhận xét về bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô Chu Thanh Tuấn khẳng định: "Bà Nguyễn Thị Hạnh đã có hơn 20 năm tích cực với công tác thiện nguyện và khuyến học ở địa phương. Những việc bà đã và đang làm là những bài học thực tiễn có giá trị lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân địa phương về tinh thần “thương người như thể thương thân”, luôn sống sẻ chia, có ích cho xã hội".

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Nguyễn Anh Tuấn cho biết, phường Nghĩa Đô luôn tự hào về tấm gương bà Nguyễn Thị Hạnh cũng như những “bông hoa” đẹp khác trong tổ dân phố số 6. Nhờ tinh thần đoàn kết, nhân ái, tổ dân phố số 6 luôn là tổ tiêu biểu của phường trong mọi hoạt động; đặc biệt, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 6 nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc, luôn luôn phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân, tương ái” trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ hưu không nghỉ việc