Những “bông hoa” đẹp giữa đời thường

Minh Ngọc| 08/03/2023 06:27

(HNM) - Hành trình vun trồng, bồi đắp, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống có dấu ấn bằng sự nhiệt huyết của lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Trong đó, những cán bộ, hội viên nữ hết lòng vì công tác thiện nguyện được người dân yêu mến gọi là: Những “bông hoa” đẹp giữa đời thường.

Chi hội trưởng Chi hội tán trợ 4 (Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình) Phạm Hiền Mai tặng quà bệnh nhân nữ tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì), tháng 1-2023.

Lan tỏa yêu thương

Chúng tôi gặp Chi hội trưởng Chi hội tán trợ 4, Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình Phạm Hiền Mai vào một ngày đầu tháng 3-2023 tại nhà riêng của bà, trên tầng 4, số nhà 28 đường Điện Biên Phủ (phường Điện Biên, quận Ba Đình). Vừa sắp xếp lại những vật phẩm bày trong nhà, bà Hiền Mai vừa giải thích: “Trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu phải luôn có sẵn, thì mới có thể trợ giúp người gặp khó bất cứ lúc nào. Vì thế, tôi cứ chuẩn bị dần, mỗi lúc một ít, gom lại thành nhiều”.

Chia sẻ thêm về công việc, bà Hiền Mai cho biết, cá nhân bà có hành trình gần 20 năm làm việc nghĩa, liên tục từ năm 2003 đến nay. Để trở thành “sứ giả” kết nối những tấm lòng hảo tâm, bà Hiền Mai phải chiến thắng chính bản thân mình với việc chống chọi căn bệnh ung thư phát hiện từ năm 2010, sau đó dần lan tỏa yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn.

Để tạo nguồn lực, bà Hiền Mai tự tay đan khăn, mũ len, dùng những phần tiền tích lũy được để mua hàng hóa. Ngoài ra, bà vận động các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm chung tay đóng góp bằng nhiều hình thức, đạt trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, cá nhân bà nhận đỡ đầu thường xuyên 3 trường hợp người khuyết tật nặng tại phường Điện Biên, với mức hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình Trần Thị Vân Anh, các hoạt động vì cộng đồng cùng ý chí vượt lên bệnh tật của bà Phạm Hiền Mai góp phần thắp sáng niềm tin cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Cách thức vận động, phân bổ nguồn lực trợ giúp của bà cũng là kinh nghiệm quý với những người làm công tác nhân đạo.

Một tấm gương khác thường xuyên trao gửi yêu thương đến những địa chỉ cần trợ giúp là Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ Khu dân cư số 18 Ciputra Tây Hồ (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) Phạm Hồng Chuyên. Với những đóng góp nổi bật cho công tác xã hội, bà Chuyên vinh dự đón nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” do UBND thành phố trao tặng vào năm 2020. Tương tự, tại quận Thanh Xuân, bà Trương Thị Hội Tố ở Chi hội tán trợ thuộc Hội Chữ thập đỏ quận luôn bền bỉ kết nối những tấm lòng hảo tâm với người gặp khó suốt hơn 20 năm qua, giúp nhiều người yếu thế vươn lên…

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Yếu tố quan trọng tạo nên thành công của các chương trình, hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo là những người đứng đầu có đủ khả năng, uy tín để tập hợp, kết nối những người có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng làm việc thiện. Thế nên, những cán bộ, hội viên chữ thập đỏ luôn phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, phấn đấu trở thành tấm gương điển hình, ghi dấu ấn đậm nét trên hành trình làm việc nghĩa.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) Nguyễn Thị Thảo cho hay: “Muốn người khác tin tưởng và đồng hành, trước hết bản thân mỗi cán bộ chữ thập đỏ phải thật sự đáng tin cậy. Theo hướng này, chúng tôi tiến hành khảo sát kỹ những địa chỉ cần trợ giúp, sau đó công khai để cộng đồng được biết và có sự hỗ trợ phù hợp”.

Đại diện cho những người thụ hưởng, bà Nguyễn Thị Kiên (thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ) bày tỏ: “Năm 2021, gia đình tôi may mắn được bà Thảo cùng Hội Chữ thập đỏ xã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở với số tiền 125 triệu đồng. Từ khi có nhà mới, cuộc sống của chúng tôi tốt đẹp hẳn lên”. Về phía nhà hảo tâm, anh Trần Tiến (thôn Đường 2, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) nói: “Chứng kiến nguồn lực trợ giúp phát huy hiệu quả tích cực, chúng tôi tin tưởng và tiếp tục đồng hành với Hội Chữ thập đỏ xã Kim Lũ trong hoạt động vì cộng đồng”.

Cùng mong muốn đưa điều tốt đẹp lan tỏa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) Lê Thị Hương đặc biệt chú trọng mở rộng mạng lưới hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ. Đây là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong các phong trào, hoạt động vì cộng đồng, đưa xã Tản Lĩnh trở thành điểm sáng về công tác nhân đạo, từ thiện vùng núi Tản, sông Đà.

Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Phạm Đình Hùng đánh giá, dưới sự chèo lái của Chủ tịch hội Lê Thị Hương, Hội Chữ thập đỏ xã đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương bảo đảm an sinh, nâng cao đời sống cho người dân. Nổi bật là phong trào hiến máu tình nguyện luôn nhận về kết quả gấp 4-5 lần chỉ tiêu được giao…

Ngoài những trường hợp nêu trên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, Hà Nội hiện có hơn 160.000 cán bộ, hội viên chữ thập đỏ, trong đó phần đông là nữ. Thông qua những hành động, việc làm giàu ý nghĩa, những cán bộ, hội viên nữ ngày ngày góp công vun trồng, nuôi dưỡng và đưa những điều tốt đẹp lan tỏa trong đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những “bông hoa” đẹp giữa đời thường