Hoa nở dưới những vòm xanh

Bảo Hân| 31/01/2023 06:21

(HNM) - Nếu dưới mỗi gốc cây xanh là một bồn hoa nhỏ thì cả thành phố sẽ thành vườn hoa lớn. Từ tâm niệm ấy, các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đang ngày ngày nỗ lực giúp mỗi con đường, tuyến phố thêm tươi đẹp. Với sự năng động, nhạy bén, các cấp Hội Phụ nữ quận đã thực hiện nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo để quận Ba Đình ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Đội Cấn (quận Ba Đình) chăm sóc cây xanh trên tuyến phố Đội Cấn.

Khát vọng sống xanh

Là địa bàn trung tâm, “mặt tiền” của Thủ đô, các tuyến phố phải ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận Ba Đình đã biến nhiều con phố thành phố xanh, phố hoa. Tuyến phố Nguyễn Thái Học, Trần Phú hôm nay có thêm nhiều mảng xanh gần gũi, mát dịu mỗi độ xuân đến, hè về.

Chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Chí Trung kể, sau khi được chọn để xây dựng điểm về kỷ cương và văn minh đô thị, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo, ban hành Nghị quyết và xây dựng các kế hoạch thực hiện tới cán bộ cơ sở của 8 tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn phường.

Miệng nói tay làm, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã đảm nhận nhiều phần việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Điện Biên Vũ Mai Hương nhớ lại, phố Nguyễn Thái Học là trục đường chính của phường, nơi các đoàn khách quốc tế thường đi qua, được chọn để chỉnh trang, duy trì trật tự văn minh, như bóc xóa quảng cáo, rao vặt; sơn, vẽ các tủ điện... Cộng thêm việc Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đã khánh thành, bàn giao công trình “phủ xanh gốc cây” (từ số nhà 30 đến 42) đã giúp diện mạo phố Nguyễn Thái Học có nhiều biến chuyển.

Trên đà thành công, phường Điện Biên tuyên truyền và ký cam kết đến hơn 200 hộ kinh doanh mặt phố về bảo đảm trật tự đô thị. Những đợt cao điểm xử lý hàng rong, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… được người dân và chính quyền phường chung tay duy trì, giữ vững các tiêu chí phường điểm về kỷ cương, văn minh đô thị.

Sau phường Điện Biên, cuối năm 2022, với sự đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ, công trình “Xanh hóa gốc cây” được thực hiện từ số nhà 147E đến 157 phố Đội Cấn đã hoàn thành, với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng. Phần việc dù không lớn nhưng đòi hỏi nhiều nỗ lực đã được người dân tán thưởng, đồng tình. Ông Bùi Việt Anh (phố Đội Cấn) nhận xét, công trình trên rất ý nghĩa, góp phần làm đẹp cảnh quan và nâng cao ý thức giữ gìn trật tự đô thị của người dân trên địa bàn phường.

Vì một đô thị xanh

Đi trên những tuyến phố mà mỗi gốc cây đều được chăm chút, sắc hoa, màu lá ngời lên sức sống, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên tự hào về đóng góp của các hội viên trong chương trình phụ nữ Ba Đình ứng xử đẹp với môi trường, xây dựng đô thị xanh. “Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ quận đã khánh thành 117 công trình sân chơi, tuyến phố, đoạn đường, góc phố, di tích xanh, phủ xanh 265 gốc cây, vẽ, trang trí 182 bốt điện. 11.400 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ ra quân tổng vệ sinh môi trường, chăm sóc các công trình cây xanh tại đền Voi Phục, các công trình phủ xanh gốc cây trên các tuyến phố chính và các đoạn đường phụ nữ tự quản vào thứ bảy hằng tuần… Những con số trên sẽ còn tăng lên trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, bà Đinh Thị Phương Liên tự tin nói.

Cũng trong năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đã phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Vì một đô thị xanh” trong các cấp hội nhằm phát hiện và tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng, mô hình, cách làm về quản lý, xây dựng đô thị xanh. Đây cũng là dịp để các cấp Hội Phụ nữ quận Ba Đình tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân chung sức tham gia bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi; bảo vệ môi trường, nguồn nước, hệ thống thoát nước, bảo vệ không gian xanh; tích cực bảo vệ và trồng cây xanh; xử lý rác thải tại nguồn như mô hình “Thùng rác thông minh, người dùng thông thái”…

Từ ý tưởng đến hiện thực, các phường đã ra mắt 14 mô hình “Thu gom rác nhựa bảo vệ môi trường”, 17 mô hình “Thùng rác thông minh, người dùng thông thái” phân loại rác từ nguồn; 37 công trình/phần việc tham gia xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại… “Được sống trong một đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp với những chỉ số tăng trưởng xanh mạnh mẽ là khao khát, là ước mơ để phụ nữ Ba Đình hành động, sáng tạo vì một đô thị xanh, an toàn…”, bà Đinh Thị Phương Liên khẳng định.

Nhờ những dấu ấn nêu trên, năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phong trào thi đua của phụ nữ Thủ đô và là năm thứ 3 liên tiếp vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Từ tình yêu với mỗi con đường, khu phố mình đang sống, không quản phần việc nhỏ, việc khó, những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ quận Ba Đình đã tạo ra những đóng góp không hề nhỏ trong xây dựng đô thị xanh, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi người, mỗi nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoa nở dưới những vòm xanh