Bền bỉ đóng góp cho cộng đồng

Linh Nhi| 29/12/2022 06:26

(HNM) - Người dân ở tổ dân phố số 26 (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) đều biết Anh hùng Lực lượng vũ trang Đặng Đức Song - người chiến sĩ Điện Biên năm xưa, nay tuổi cao nhưng vẫn rất tích cực tham gia công tác xây dựng địa phương. Dù ở cương vị nào, ông Song cũng luôn gương mẫu, phát huy tốt truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng, luôn bền bỉ đóng góp cho cộng đồng ở địa phương.

Ông Đặng Đức Song (ngoài cùng bên phải) trò chuyện với cán bộ phường Láng Thượng (quận Đống Đa).

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc

Nhớ về những ngày tháng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Đặng Đức Song kể, ông đã cùng đồng đội đánh chiếm lô cốt Cột Cờ trên Đồi C1 ngày 31-3-1954 và giữ vững trận địa trong suốt 1 tháng. Tiếp đó, ông tham gia chiến đấu và đánh chiếm Đồi C2 vào ngày 6-5-1954. Ngày 7-5-1956, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, ông được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba (khi đó ông mới 21 tuổi). Sau ngày giải phóng Điện Biên, ông được cấp trên cử đi học. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội loại giỏi, ông được điều về Bộ Tư lệnh thông tin liên lạc công tác và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Đặng Đức Song về nghỉ hưu tại địa phương năm 1990, đúng lúc có chủ trương thành lập Hội Cựu chiến binh ở cơ sở, nên ông bắt tay ngay vào việc tham gia thành lập Chi hội Cựu chiến binh ở khu tập thể Thông tin - một trong những chi hội được thành lập đầu tiên thuộc Hội Cựu chiến binh phường Láng Thượng. Ban đầu, chi hội chỉ có hơn chục hội viên, đa phần là các đồng chí tham gia kháng chiến chống Pháp nghỉ hưu ở khu tập thể. Từ chỗ kinh phí không có, hội viên chưa nhiều nhưng sự nỗ lực của ông và một số hội viên khác đã góp phần xây dựng chi hội thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoạt động hiệu quả và có sức lan tỏa. Từ đó, lôi cuốn được nhiều người xin gia nhập hội.

Bí thư Chi bộ số 14 (tổ dân phố 26, phường Láng Thượng) Lại Quang Thảo nhận định, ông Song rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đi đầu trong việc đóng góp, ủng hộ quỹ của Chi hội Cựu chiến binh và các quỹ do cấp trên phát động. Ngoài ra, hằng năm, ông còn ủng hộ xây dựng quỹ nạn nhân chất độc da cam, dioxin của phường, ủng hộ xây dựng Nhà khách Điện Biên và nhiều chương trình thiện nguyện khác. Vào các dịp lễ, Tết, ông thường tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em, bệnh nhân và những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nỗ lực “truyền lửa” cho thế hệ trẻ

Gần 90 tuổi đời, gần 70 năm tuổi Đảng, ông Đặng Đức Song vẫn bền bỉ đóng góp cho cộng đồng nhiều giá trị tốt đẹp. Ông không những là nòng cốt của Câu lạc bộ thơ Tùng Lâm tại phường Láng Thượng từ năm 1997 mà còn tham gia rất nhiều chương trình nói chuyện lịch sử về Điện Biên Phủ cho các thế hệ thanh, thiếu niên trên địa bàn phường và các trường học trên địa bàn quận. Đáng kính nữa là với tình yêu đất nước, ông vẫn dành tâm sức viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm “Ký ức Điện Biên” của ông Song kể về tinh thần kháng chiến của ông cùng đồng đội tràn đầy xúc động và đáng tự hào.

Ông Đinh Đắc Viện, hội viên Cựu chiến binh phường Láng Thượng khẳng định: "Là chiến sĩ Điện Biên dũng cảm, có nhiều chiến công vẻ vang, “chất liệu” đó khiến cho phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ mãi mãi không phai nhòa trong trái tim Đại tá Đặng Đức Song. Trong cuộc sống đời thường, ông là người khiêm nhường, giản dị, hòa đồng và luôn luôn tâm nguyện “truyền lửa” cho thế hệ sau.

Còn hội viên Cựu chiến binh phường Láng Thượng Võ Văn Tiến đánh giá: "Tấm gương của ông Song luôn là động lực giúp lớp thế hệ sau không ngừng học tập. Và ông cũng là người đã có công dìu dắt rất nhiều cán bộ, thanh niên tiêu biểu ở địa phương trưởng thành trong công việc, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Thông qua tất cả các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp, hội nghị của tổ chức Cựu chiến binh, tổ dân phố, của các tổ chức đoàn thể, ông Song đều tham gia đầy đủ. Ở đâu, ông cũng dốc lòng nhiệt huyết chia sẻ quá trình rèn luyện, phấn đấu của cá nhân và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần vì công việc chung cho các tầng lớp cán bộ, thanh niên, học sinh ở địa phương".

Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Nguyễn Quang Đông chia sẻ: "Bản thân tôi được nhận sự dạy dỗ, chỉ bảo, giáo dục, rèn luyện từ ông Song ngay từ khi còn là Bí thư Đoàn thanh niên cơ sở. Nhờ có ông “truyền lửa” mà tôi trưởng thành, luôn vững vàng trong sự nghiệp và đời sống. Ông là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo".

Với gia đình, ông Đặng Đức Song là người chồng, người cha, người ông, người cụ mẫu mực cho con, cháu, chắt noi gương. Gia đình ông có 12 người (kể cả dâu, rể) đã và đang phục vụ trong quân ngũ, trong đó 7 người là sĩ quan cao cấp. Noi gương ông, các con, cháu đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mỗi khi nhắc đến gia đình ông Đặng Đức Song, mọi người đều trân trọng gọi ông là chiến sĩ Điện Biên, là Anh hùng của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ đóng góp cho cộng đồng