Nữ chủ tịch hội nhiệt huyết, thiện tâm

Bảo Hân| 27/12/2022 06:21

(HNM) - Không ngại tuổi cao, bà Nguyễn Thị Bích Hường (sinh năm 1953), Trưởng ban Công tác nữ Quận hội, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) cùng các hội viên luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia hoạt động công tác đoàn thể địa phương, chăm lo xây dựng cộng đồng dân cư yên bình, đoàn kết. Tháng 8-2022, bà Hường được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Bích Hường (ngoài cùng bên phải) trao quà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Vì cuộc sống bình yên của mọi nhà

Năm 1971, giấu kín giấy gọi vào đại học, nữ sinh tuổi 18 Nguyễn Thị Bích Hường tình nguyện gia nhập lực lượng thanh niên xung phong, trở thành người cán bộ Tiểu đội trưởng, Đại đội phó, Ủy viên Thường vụ Đoàn của Tổng đội thanh niên xung phong N53-P18.

Hoàn thành nhiệm vụ, là thương binh hạng 4/4, bà Hường được chuyển ngành và lúc này mới tiếp tục hoàn thiện giấc mơ thi đỗ đại học. Sau tốt nghiệp, bà được giữ lại làm giảng viên Trường Đại học Thương mại và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy. Bà tích cực học tập để nâng cao trình độ và nhận học vị Tiến sĩ năm 2004.

Sau 28 năm công tác, năm 2008, bà Hường nghỉ hưu, về sinh sống tại phường Yên Hòa. Không dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi lúc tuổi già, từ năm 2011 đến nay, bà nhiệt tình tham gia công tác tại địa phương với nhiều trọng trách như Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Ban Chấp hành Chi hội phụ nữ, Chi hội khuyến học của phường; Hội Cựu thanh niên xung phong và được bầu làm Chủ tịch Hội phường, Trưởng ban Công tác nữ Quận hội.

Người dân phường Yên Hòa vẫn ấn tượng sâu sắc khi dịch Covid-19 xuất hiện và tái bùng phát với diễn biến phức tạp trong năm 2021, nữ Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường đã đồng lòng, chung tay góp phần cùng lãnh đạo Quận hội, hội phường và UBND phường Yên Hòa “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe và sự bình yên của nhân dân. Bà Hường tích cực lập các hội, nhóm, câu lạc bộ trên mạng xã hội để tạo “sân chơi” cho mọi người giao lưu vui vẻ khi ở nhà thực hiện giãn cách cũng như được phổ biến các thông tin về phòng, chống dịch; chương trình, kế hoạch công tác của Quận hội để thực hiện.

“Bà Nguyễn Thị Bích Hường đã luôn quan tâm ủng hộ việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, động viên hội viên và nhân dân vượt qua khó khăn yên tâm trong giãn cách chống dịch và hậu Covid-19. Trong Hội Cựu thanh niên xung phong và Hội Trường Sơn, bà đã tiến hành rà soát, khảo sát, lập danh sách những hội viên của hội gặp khó khăn, đề xuất Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ cùng các ban, ngành, đoàn thể quận, phường và các nhà từ thiện quan tâm tặng quà hỗ trợ”, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Cầu Giấy Lê Thị Hồi cho biết.

Luôn khích lệ tinh thần hội viên

Trong công tác hội, bà Hường luôn tâm niệm thực hiện nguyên tắc dân chủ, đồng thuận, tự nguyện để thống nhất triển khai thực hiện, nhất là trong việc trích quỹ “tiết kiệm nuôi lợn nhựa” để quan tâm hỗ trợ hội viên chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cựu thanh niên xung phong phường Yên Hòa hiện có 4 chi hội và một tổ nữ đặc thù trực thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ phường với tổng số 43 hội viên đều được giải quyết chế độ, chính sách. Trong năm 2022, đã có gần 70 suất quà tặng tới hội viên với tổng giá trị tiền mặt trên 34 triệu đồng và nhiều hiện vật thiết thực.

“Là hội có tính chất đặc thù với gần 90% hội viên là người cao tuổi, ngày nay khi tóc đã bạc nhưng nhiều đồng chí vẫn phát huy tinh thần “Tuổi trẻ xông pha, tuổi già mẫu mực”, gương mẫu, nhiệt tình tham gia hoạt động công tác đoàn thể địa phương… 11 đồng chí đang đảm nhận công tác đã hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo phường đánh giá cao”, bà Hường cho biết.

Hội Cựu thanh niên xung phong phường Yên Hòa trong những năm qua đã nêu gương sáng trong việc vận động hội viên ủng hộ Quỹ Phòng, chống Covid-19, quỹ vắc xin, cùng Quận hội ủng hộ máy đo nồng độ ô xy và những suất cơm nhân ái cho bệnh nhân nghèo mắc bệnh nặng điều trị ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”... Tuy số tiền các cựu thanh niên xung phong, chiến sĩ Trường Sơn đóng góp nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, khích lệ người dân, thế hệ trẻ phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”.

Ở vai trò là Trưởng ban Công tác nữ cựu thanh niên xung phong, bà Hường còn luôn tìm tòi sáng tạo phương pháp tổ chức sinh hoạt sao cho hợp lý hợp tình, thu hút hội viên tham gia cũng như tổ chức được các hoạt động hết sức ý nghĩa động viên tinh thần chị em các ngày kỷ niệm, thăm hỏi người già yếu, ốm đau...

Trong quá trình hoạt động, bà Hường cũng tích cực viết bài phản ánh tình hình hoạt động của hội, của phường Yên Hòa và những tấm gương điển hình để lan tỏa “Người tốt - Việc tốt” trong phong trào Thi đua yêu nước, được đăng tải trên nhiều tờ báo. Ở người phụ nữ này, tinh thần thanh niên xung phong đã được truyền tải đến mọi hội viên, khiến họ luôn tin tưởng. Bà luôn tâm niệm, dù ở đâu, làm việc gì vẫn giữ nguyên tấm lòng nhiệt huyết và thiện tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ chủ tịch hội nhiệt huyết, thiện tâm