Hết lòng với công tác vì cộng đồng

Linh Nhi| 15/12/2022 06:19

(HNM) - Bà Nguyễn Thị Tần, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) năm nay đã 68 tuổi, nhưng vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và luôn say mê với công việc thiện nguyện vì cộng đồng. Với bà, việc giúp người có hoàn cảnh khó khăn và tham gia các phong trào không chỉ là trách nhiệm người đứng đầu tổ chức Hội ở địa phương, mà là lẽ sống mà bà đã chọn và gắn bó suốt gần 30 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Tần (ngoài cùng bên phải) trao đổi công việc thiện nguyện với cán bộ phường Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Sẵn sàng giúp người nghèo

Sau nhiều năm làm công nhân nhà máy chế biến xuất khẩu hoa quả, năm 1987, vì hoàn cảnh gia đình, bà Nguyễn Thị Tần xin nghỉ hưu về phát triển kinh tế và chăm sóc gia đình. Vất vả nhiều với công việc kiếm sống, ngày đêm bận rộn, nhưng cũng từ đó, bà Tần càng cảm thương hơn với những số phận bất hạnh, thiệt thòi và lam lũ. 

Sau nhiều trăn trở làm thế nào để vẫn có thể giúp mọi người khó khăn xung quanh mình trong bối cảnh kinh tế gia đình eo hẹp, bà Tần đã chủ động tham gia và mạnh dạn đảm nhận vị trí Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ rồi Hội Chữ thập đỏ ở địa phương, để quy tụ các chị em đoàn kết, chung tay giúp người kém may mắn, đầu tiên là những người gần gũi xung quanh, sau dần mở rộng tới những người khác trong cộng đồng.

Chị Lài Xướng Phùng, tổ dân phố số 6 phường Tân Mai chia sẻ: "Tôi không phải là người sinh ra và sinh sống tại địa phương, nhưng thấy tôi hoàn cảnh khó khăn, bà Tần đã giúp đỡ rất nhiều. Tôi rất cảm động với tấm lòng của bà". Còn bà Phùng Thị Vân, tổ dân phố 17 phường Tân Mai tâm sự: "Học tấm gương nhân ái của bà Tần, tôi tuy hoàn cảnh cũng khó khăn, nhưng vẫn cùng bà Tần chăm lo cho người bất hạnh, khó khăn hơn mình". Ngoài việc tích cực và tâm huyết với các chương trình hành động và các phong trào hoạt động của các hội đoàn thể mà mình đảm trách, bà Tần còn thường xuyên chủ động thăm nom người neo đơn, người bệnh, người nghèo khó. Gặp ai cần giúp đỡ, bà cũng sẵn lòng, sau đó còn vận động mọi người cùng chung tay hỗ trợ. Điển hình, trong đợt dịch Covid-19 những năm qua, bà Tần đã chi những đồng lương ít ỏi và vận động người thân đóng góp được hàng chục triệu, tặng hàng trăm suất quà và hàng nghìn khẩu trang, thực phẩm cho những người mất việc, thu nhập bấp bênh do dịch bệnh...

Là người từng được nhận quà hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Hảo, tổ dân phố 4 phường Tân Mai cảm động nói: "Khi tôi nhận được quà của Hội Chữ thập đỏ phường tặng, tôi rất xúc động, nhất là khi thấy bà Tần tuổi cao mà vẫn tận tụy đến thăm nom, động viên chúng tôi".

Lan tỏa hành động nhân ái

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai Tạ Văn Hải cho biết, phường Tân Mai tuy có đặc thù đất chật, người đông, có rất nhiều nhà tập thể cao tầng cũ, kinh tế của người dân phần lớn còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, người dân tứ xứ về thuê trọ và buôn bán đông, nên địa bàn phường có rất nhiều người hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy, mọi trường hợp có gia cảnh khốn khó đều được phường quan tâm. Tinh thần “lá lành đùm lá rách” vẫn luôn được phát huy mạnh mẽ suốt hàng chục năm qua. Đặc biệt, mỗi kỳ phát động hiến máu nhân đạo, số người tham gia đều vượt chỉ tiêu rất cao. Có được kết quả đó đầu tiên là nhờ tinh thần tận tâm, trách nhiệm của người đứng đầu, trong đó có bà Nguyễn Thị Tần - người luôn lấy niềm vui của mọi người làm động lực cho công việc của mình.

Trên thực tế, bà Nguyễn Thị Tần là cán bộ cao tuổi đi đầu và cũng là gương sáng để cán bộ lớp kế cận học tập, làm theo, tạo nên hiệu ứng “kép” trong các phong trào, chương trình hoạt động vì cộng đồng. Điển hình như, ông Võ Lê Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tân Mai tham gia hiến máu nhân đạo hơn 20 lần; bà Nguyễn Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường bản thân tham gia hiến máu nhân đạo hơn 10 năm liền và vận động được chồng và 4 anh chị em trong gia đình hiến máu đều đặn 9 năm qua.

Không chỉ nổi bật với phong trào hiến máu nhân đạo, bà Tần còn được các cấp hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp phụ nữ phường, quận, thành phố và Trung ương khen tặng danh hiệu "Cán bộ hội tiêu biểu". Bà Tần còn góp công lớn trong phát triển hội viên Hội Chữ thập đỏ của phường đến nay đạt hơn 1.500 hội viên. Không chỉ đông về số lượng, các hội viên Hội Chữ thập đỏ của phường còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với các hoạt động, phong trào chung, góp phần nhân rộng và lan tỏa những hành động nhân ái trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai Tạ Văn Hải cho biết, tiếp nối kết quả khả quan những năm qua, phong trào thiện nguyện dịp Tết năm nay cũng có dấu hiệu khởi sắc rõ nét với sự đóng góp tích cực của những người giàu lòng nhân ái như bà Nguyễn Thị Tần. Ngoài mục tiêu tặng 190 suất quà cho hộ khó khăn và 50 suất quà hộ gia đình có công, phường dự kiến tổ chức phiên chợ Tết “đổi phiếu lấy quà” dành cho 300 gia đình còn gặp nhiều khó khăn để động viên mọi người đón Tết ấm áp, nghĩa tình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng với công tác vì cộng đồng