Miệt mài đi tìm đồng đội

Linh Nhi| 10/11/2022 06:26

(HNM) - Ông Hồ Đại Đồng, 73 tuổi, cựu chiến binh Chi hội 4, tổ dân phố số 4, phường Liễu Giai (quận Ba Đình) là thương binh hạng 3/4, sức khỏe yếu, nhưng 12 năm qua vẫn âm thầm đi khắp các chiến trường tìm những đồng đội hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ. “Tôi thấy không chỉ ở Chư Tan Kra mà ở Voi Mẹp, Khe Sanh, đồi 875, 1338, 724, 621 Kon Tum ở Chư Prông (tỉnh Gia Lai), Đông Nam bộ... còn đó hàng vạn liệt sĩ chưa được quy tập. Đây là nỗi đau nhói lòng, thôi thúc tôi tiếp tục lên đường đi tìm đồng đội”, ông Đồng chia sẻ.

Cựu chiến binh Hồ Đại Đồng (thứ hai từ trái sang) chia sẻ công việc với cán bộ phường Liễu Giai (quận Ba Đình).

Hành động từ trái tim

Sau nhiều năm tham gia chiến đấu ở các chiến trường Tây Nguyên, Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Hồ Đại Đồng đã nhiều lần cận kề sinh tử và biết bao nhiêu lần rơi nước mắt, quặn lòng khi chứng kiến nhiều đồng đội của mình đã ngã xuống... Hòa bình lập lại, trở về địa phương, lo cuộc sống cho gia đình, song trong tâm can ông luôn đau đáu nỗi niềm đi tìm đồng đội. Và cách đây 12 năm, ước nguyện của ông đã được thực hiện khi một mình ông lên đường đi về các chiến trường ác liệt năm xưa với một lời hứa sẽ đưa đồng đội về với quê hương.

Những chuyến đi đầu tiên, tuy đã được ông chuẩn bị từ rất nhiều năm với hành trang là tư liệu thu thập từ rất nhiều nguồn, trí nhớ, niềm tin và đặc biệt là quyết tâm “gặp” lại đồng đội xưa, song những gian nan vất vả, khó khăn, hạn chế từ phía khách quan vẫn nhiều vô vàn và thử thách ông trên nhiều phương diện. Đó là những sự lo lắng từ phía gia đình, vợ con ông lo sức khỏe của ông khi trái nắng trở trời đau nhức; thử thách khi vào nơi chiến trường rừng thiêng nước độc, rắn rết, côn trùng, núi non hiểm trở... Có những chuyến đi ông đã trải qua những trận ốm “thập tử nhất sinh”, nhưng tính đến nay, ông đã trải qua 37 chuyến đi như thế, chuyến đi ngắn thì một tuần, dài thì 38-40 ngày và “đưa được” hàng chục hài cốt liệt sĩ quy tập về các nghĩa trang khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi được hỏi, làm thế nào để có thể vượt qua gian nan trong hàng chục chuyến đi khi sức khỏe không được tốt như thế, ông Đồng nghẹn ngào: “So với hy sinh của các chiến sĩ, đồng đội, khó khăn gian khổ đó có thấm vào đâu. Vì thế, tôi không thấy có sự cản trở nào mà chỉ có lòng quyết tâm mà thôi”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Liễu Giai Nguyễn Tiến Đức xúc động khi nói về ông Đồng: “Đồng chí Hồ Đại Đồng một mình vượt muôn vàn gian khó đi tìm đồng đội, khi tìm được đồng đội đưa về địa phương, gia đình thì đó là niềm vui lớn nhất và hun đúc thêm ý chí quyết tâm khiến đồng chí ròng rã âm thầm làm việc nghĩa, chứ không kêu gọi hô hào ai cùng tham gia, hỗ trợ. Chúng tôi vô cùng khâm phục ý chí quyết tâm vượt khó của đồng chí Đồng!”.

Chung tay xoa dịu mất mát

Nói về việc đi tìm đồng đội với nhiều thành công, được các cơ quan chức năng ghi nhận, ông Hồ Đại Đồng bùi ngùi: “Tôi luôn hy vọng những câu chuyện đi tìm đồng đội đầy nước mắt không chỉ của riêng tôi mà sẽ khơi lên được trách nhiệm và sự cầu thị của những người có trách nhiệm. Tôi may mắn có khả năng thuật toán, suốt những năm tuổi trẻ học hành tôi luôn đam mê hình học và đây chính là thuận lợi lớn nhất khiến tôi quyết tâm vận dụng khả năng này của mình thông qua hồ sơ lưu trữ và các thông tin thu thập được để đi tìm đồng đội suốt quãng thời gian qua...”.

Cũng theo ông Hồ Đại Đồng, với phương pháp của mình, cộng với được nhiều người hậu thuẫn, đồng hành hoặc hỗ trợ phương tiện, có nhiều chuyến đi tốn kém hàng chục triệu đồng chi phí, ngoài sự cố gắng hết sức trong khả năng của mình, ông luôn xác định dù mình thiếu kinh phí nhưng rồi cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ để trang trải đủ cho chuyến đi viên mãn. “May mắn hơn, tôi có những anh em cựu chiến binh đồng hành đó là Ban Liên lạc tìm đồng đội Sư đoàn 1 là những chiến hữu xưa kia chia ngọt sẻ bùi cùng nhau vượt khó khăn với một ước mơ duy nhất là tìm thấy đồng đội...”, ông Đồng tâm sự.

Tổ trưởng tổ dân phố số 4 Nguyễn Thu Lan chia sẻ: Chúng tôi thấy thương binh Hồ Đại Đồng sức khỏe yếu vì vết thương, nhưng ông đã vượt qua mọi khó khăn bằng một tấm lòng cao cả. Ông Đồng thực sự là tấm gương sáng “truyền lửa” cho lớp thế hệ sau mà chúng tôi vẫn thường tuyên truyền, dạy dỗ con cháu. Còn Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Lại Thúy Quỳnh cho biết, phường rất vinh dự có người như ông Đồng, hành động của ông là tấm gương sáng chói để giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”.

Việc không quản ngại gian khó đi tìm mộ liệt sĩ của ông Hồ Đại Đồng nay đã được nhiều người biết đến và cũng nhiều người đồng hành. Tuy nhiên, điều ông trăn trở thì vẫn còn đó. "Tôi mong muốn được chia sẻ “bí quyết” của mình về kinh nghiệm, kỹ thuật, kiến thức về việc tìm đồng đội và mong có thật nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau cho các gia đình có thân nhân liệt sĩ chưa tìm được hài cốt", ông Đồng chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miệt mài đi tìm đồng đội