Gương sáng ở phường Định Công

bảo hân| 25/10/2022 06:36

(HNM) - Ở tổ dân phố số 6, phường Định Công (quận Hoàng Mai), vợ chồng ông Lê Đình Lễ (75 tuổi) và bà Lê Thị Thoa (66 tuổi) được mọi người rất mực yêu quý, kính trọng bởi trái tim nhân ái, tích cực làm việc thiện nguyện. Ngoài ra, ông Lễ và bà Thoa còn có nhiều đóng góp xây dựng tổ dân phố ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Ông Lê Đình Lễ trao đổi công việc với cán bộ văn hóa UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai).

Vợ chồng cựu chiến binh gương mẫu

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Định Công Nguyễn Văn Thiệu luôn tự hào khi có những hội viên tích cực như vợ chồng ông Lễ, bà Thoa. “Là Tổ trưởng tổ dân phố số 6, ông Lễ luôn năng nổ, tích cực với công việc chung, gánh vác nhiều trọng trách, xây dựng tổ dân phố vững mạnh nhiều năm qua. Là hậu phương vững mạnh, bà Thoa luôn tạo điều kiện và ủng hộ tuyệt đối để chồng tham gia công tác tại địa phương. Điều đáng quý nhất là hai ông bà có trái tim nhân ái, thường xuyên làm việc thiện nguyện mà không có bất cứ đòi hỏi gì”, ông Nguyễn Văn Thiệu giới thiệu về hai hội viên của mình.

Còn trong ký ức của Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Lan, năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn phường đã phát huy sức mạnh của tình đoàn kết, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Và nhiều người không thể quên những đóng góp của vợ chồng ông Lễ, bà Thoa khi ông bà tiên phong, gương mẫu luôn có mặt ở những chốt trực vùng xanh.

Đặc biệt, không chỉ gương mẫu trong việc chấp hành, tham gia phòng, chống dịch tại tổ dân phố, bà Thoa đã ủng hộ 3 tấn gạo trị giá 60 triệu đồng. Nguồn lương thực quý giá này sau đó được UBND phường Định Công trao đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Dịch bệnh qua đi, bà Thoa vẫn tích cực liên hệ với chính quyền phường nhận thông tin về những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Được biết, ông bà hiện đang nhận nuôi dưỡng, trợ cấp hằng tháng cho nhiều người gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh, sinh viên trên địa bàn hoặc tại quê của bà ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

“Hai vợ chồng đều là những cán bộ hưu trí, dù hoàn cảnh không mấy dư dả nhưng chúng tôi luôn tâm niệm xung quanh mình còn nhiều người khó khăn. Do đó, giúp được ai điều gì, dù là nhỏ, chúng tôi luôn sẵn lòng. Đơn giản chỉ là sự sẻ chia như ông bà ta đã dạy “lá lành đùm lá rách” mà thôi…”, bà Thoa tâm sự.

Tấm lòng nhân hậu cao đẹp của ông Lễ, bà Thoa đã nhận được sự cảm kích và là tấm gương sáng, nhân lên những hành động tốt đẹp trong cộng đồng. Ngày 5-10 vừa qua, bà Lê Thị Thoa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022. Vinh dự này sẽ tiếp tục khích lệ ông bà tiếp tục có những đóng góp cho địa phương.

Cầu nối đoàn kết trong khu dân cư

Nếu như bà Thoa tích cực làm việc thiện thì ông Lễ lại luôn năng nổ gánh vác, chia sẻ mọi công việc chung khi đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ dân phố số 6 từ năm 2004 đến nay. Ông luôn tâm niệm, để giữ được tín nhiệm với người dân thì bản thân mình phải là công dân gương mẫu, xây dựng gia đình gương mẫu.

Vốn là giảng viên Trường Sĩ quan Hậu cần, nay là Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng) sau khi về nghỉ hưu, nhiều người dân trong khu phố thường kính trọng gọi ông Lễ là “thầy” cũng bởi lối sống chan hòa, giản dị, thân thiện của ông. Tổ dân phố số 6 hiện có hơn 200 hộ dân, là địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh nên không tránh khỏi sự biến động phức tạp, đặc biệt khi có một lượng lớn người dân từ khắp nơi tìm về làng cổ Định Công xưa mua đất, xây nhà.

Ông Lễ nhớ lại, khi vừa đảm nhận trọng trách Tổ tưởng tổ dân phố số 6, ông luôn trăn trở làm sao để xóa được khoảng cách giữa dân gốc làng Định Công và những người dân “ngụ cư”. Bằng công tác dân vận với nhiều việc làm cụ thể sau đó, thông qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, gìn giữ phong tục tập quán tại địa phương, ông đã từng bước thu hẹp lại khoảng cách vô hình trên, xây dựng khu phố đoàn kết, nghĩa tình. “Hiện tổ dân phố số 6 luôn dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua của phường Định Công và quận Hoàng Mai. Từ những cháu sinh viên đến ở trọ khi được tuyên truyền, động viên cũng tích cực tham gia, hòa đồng vào nhiều hoạt động của tổ dân phố”, ông Lễ phấn khởi chia sẻ.

Để góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho khu phố, bằng những kiến thức, kinh nghiệm về tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong thời gian giảng dạy, ông Lễ tích cực tham mưu Công an phường Định Công xây dựng các tờ rơi phát đến từng hộ gia đình. Bản thân ông cũng là tuyên truyền viên trực tiếp, liên tục nhắc nhở, giám sát người dân thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ, cũng như tập huấn về các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn. Hiện mỗi ngõ, ngách tại tổ dân phố đều có các ngõ trưởng, ngách trưởng bảo đảm về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ. Với họ, việc giữ gìn ngõ xóm bình yên, đoàn kết luôn là mục đích hướng tới mà không nề hà gánh thêm nhiều việc “vác tù và hàng tổng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gương sáng ở phường Định Công