Cựu chiến binh nhiệt huyết xây dựng quê hương

Mai Hữu| 15/08/2022 06:33

(HNM) - Với tinh thần trách nhiệm của người lính đã trải qua những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phúc Xá (quận Ba Đình) Lê Thanh Giang luôn nhiệt huyết với việc chung. Bản thân ông luôn tâm niệm về trách nhiệm bản thân cần đóng góp nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương.

Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phúc Xá (quận Ba Đình) Lê Thanh Giang đã có nhiều đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội, phát triển của địa phương.

Tâm huyết với công tác Mặt trận

Sinh ra ở quê hương xứ Đoài, trưởng thành ở khu bãi Phúc Xá (nay là phường Phúc Xá, quận Ba Đình), ông Lê Thanh Giang (sinh năm 1945) đã tham gia hầu hết các trận đánh, chiến dịch lớn quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ba lần bị thương trong chiến dịch Junction City năm 1967, chiến dịch Mậu Thân năm 1968 và chiến dịch Campuchia năm 1970, ông Lê Thanh Giang mất đi 24% khả năng lao động.

Rời quân ngũ mang quân hàm Thượng tá, với kinh nghiệm thực tế cùng nhiệt huyết của Bộ đội Cụ Hồ, từ khi được phân công công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phúc Xá vào năm 2008, cựu chiến binh Lê Thanh Giang đã có nhiều đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội, phát triển của địa phương.

Cách đây khoảng 10 năm, phường Phúc Xá luôn là địa bàn có tình hình an ninh trật tự phức tạp. Giải quyết vấn đề này, Đảng ủy, UBND phường và các đoàn thể quyết tâm phối hợp cùng lực lượng an ninh lập lại trật tự an toàn xã hội. Giai đoạn ấy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phúc Xá Lê Thanh Giang là một trong những người vất vả nhất. Căn cứ đặc điểm từng địa bàn, ông Giang đã phối hợp các tổ dân phố phân công cán bộ Mặt trận ở khu dân cư kèm cặp từng người nghiện ma túy. Bản thân ông xuống từng khu dân cư chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, phối hợp cùng các ban, ngành giúp đỡ người nghiện có cơ hội tìm việc làm. Nhờ vậy, nhiều năm nay, phường Phúc Xá không có người nghiện mới phát sinh, tình hình an ninh trật tự dần đi vào nền nếp.

Bên cạnh đó, việc vận động người dân rời thuyền chài ngoài bãi sông Hồng, lên bờ sống ổn định cũng có đóng góp của ông Lê Thanh Giang. Nhờ đó, từ năm 2018, phường Phúc Xá đã giải quyết được tình trạng sống lênh đênh, mất an toàn của các hộ thuyền chài trên sông nước. Cũng trong năm 2018, có 47 hộ dân được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo nhờ chính sách an sinh xã hội của Đảng ủy, UBND phường và tất cả sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phúc Xá, trong đó nổi bật là đóng góp của ông Lê Thanh Giang.

“Muốn làm tốt công tác vận động các cấp, các ngành cùng người dân tích cực tham gia các phong trào để xây dựng cụm dân cư đoàn kết, chấp hành tốt đường lối, chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì phải sát dân, gần dân”, ông Lê Thanh Giang chia sẻ về phương châm trong thực hiện công tác của bản thân.

Luôn gương mẫu tại địa phương

Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá Trần Thị Tố Tâm khẳng định, trong thời gian làm công tác Mặt trận, đóng góp của ông Lê Thanh Giang đối với công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội là hết sức quan trọng, thiết thực, đưa phường Phúc Xá hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo vào năm 2020. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình ông Lê Thanh Giang hằng năm cũng tích cực kêu gọi hàng trăm suất quà từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Bên cạnh đó, đồng chí Giang cũng là đảng viên gương mẫu, không quản ngại khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường giao phó với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá Trần Thị Tố Tâm nói.

Trong suốt quá trình làm công tác Mặt trận và ngay cả khi đã chuyển công tác khác, ông Lê Thanh Giang vẫn nghiên cứu, đề đạt lên các cấp nguyện vọng của người dân thông qua các hội nghị phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri, từ đó giải quyết được những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Cao Quế Hương cho biết, ông Lê Thanh Giang đã có nhiều ý kiến đại diện cho cử tri phường Phúc Xá về những vấn đề dân sinh, trong đó một số ý kiến liên quan đến thẩm quyền của thành phố như đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, đường bao quanh sông Hồng đoạn qua phường Phúc Xá…

Với những tâm huyết, đóng góp thiết thực xây dựng phường Phúc Xá, ông Lê Thanh Giang đã nhiều lần nhận được khen thưởng của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội về thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Năm nay 77 tuổi đời, 55 tuổi Đảng, ông Lê Thanh Giang vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội Người cao tuổi. Cựu chiến binh tham gia sinh hoạt Hội khi tuổi cao thì không hiếm, nhưng với sự sôi nổi, nhiệt huyết, ông Lê Thanh Giang luôn được hội viên, nhân dân Phúc Xá tín nhiệm.

“Không chỉ là cựu chiến binh, người cao tuổi gương mẫu tiêu biểu, với năng lực và kinh nghiệm sẵn có, ông Lê Thanh Giang là tấm gương, điển hình tiên tiến để hội viên và nhân dân noi theo”, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phúc Xá Hồ Văn Điệp nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh nhiệt huyết xây dựng quê hương